Những bông hoa biển của quân chủng hải quân - Thời sự 11g00 17/10/2019

(VOH) - Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ hải quân” đã tạo khí thế, động lực, đã và đang lan tỏa rộng khắp...

Khắc sâu lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”, những năm qua, các cán bộ, chiến sĩ quân chủng Hải quân đã luôn chủ động khắc phục khó khăn, ra sức học tập, rèn luyện, nâng cao mọi mặt trình độ, kiến thức, làm chủ khoa học công nghệ, tu dưỡng đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị; luôn nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Đặc biệt, qua 5 năm thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ hải quân” giai đoạn 2014 -2019 , từ thực tiễn công tác, đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong các đơn vị nghiên cứu, học viện, nhà trường; các đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, trên những con tàu, các đảo, đài, trạm, nhà giàn…

Là một điển hình tiên tiến trẻ nhất của quân chủng hải quân trong thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ hải quân” giai đoạn 2014 -2019, Thượng sĩ Phạm Hùng – học viên năm thứ 3 lớp KH35A, Đại đội 1, Tiểu đoàn 5, Học viện Hải quân chuyên ngành Kỹ sư điều khiển tàu biển đã đạt nhiều thành tích đáng nể, như giải nhì cuộc thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc năm 2018, đạt danh hiệu học viên giỏi năm học 2016 – 2017 và 2017 -2018, được Học viện Hải quân tặng nhiều giấy khen và bằng khen, được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc năm 2018. Đồng thời, Thượng sĩ Phạm Hùng cũng đạt danh hiệu 10 gương mặt tiêu biểu của quân chủng hải quân và danh hiệu học viên tiêu biểu xuất sắc nhất của quân chủng.

Thượng sĩ Phạm Hùng cho biết, ước mơ từ nhỏ là được khoác lên mình bộ quân phục hải quân. Khi ước mơ thành sự thật, càng phải nỗ lực học tập, rèn luyện để ra trường đạt được tấm bằng giỏi, điều khiển những con tàu, cống hiến sức mình cho công cuộc xây dựng và bảo vệ biển đảo của Tổ quốc. Bên cạnh việc học tập, Thượng sĩ Phạm Hùng còn tham gia 2 đề tài nghiên cứu khoa học và tham gia các cuộc thi về mô hình tàu chiến đấu, mô hình học cụ phục vụ việc học tập tại Học viện Hải quân.

Thượng sĩ Phạm Hùng chia sẻ kinh nghiệm: ”Do khối lượng kiến thức rất nhiều nên trước khi đến lớp học thì bản thân phải đọc những kiến thức mới trước, chuẩn bị ghi chú hoặc gạch ra những điểm mình nắm được và những điểm mình chưa hiểu, chưa rõ và đặt câu hỏi để giảng viên giải đáp lại cho mình. Về nhà thì làm nhiều bài tập và học thuộc những kiến thức đã được dạy, ngoài ra mở rộng thêm kiến thức mới, giúp mình vừa củng cố vừa mở rộng kiến thức, từ đó giúp tôi đạt những thành quả cao.”

Là một cán bộ quân y phát huy tốt truyền thống tận tâm, yêu nghề, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Trung tá Nguyễn Thị Thu Hoa – Chủ nhiệm khoa A3, Học viện Y học hải quân luôn thấm nhuần lời dạy của Bác “lương y như từ mẫu”. Trung tá Nguyễn Thị Thu Hoa tâm sự, chồng cũng là bộ đội thường xuyên công tác xa nhà, hằng năm có những chuyến công tác dài ngày trên biển, đến Trường Sa và hiện đang đóng quân tại vùng 5 hải quân. Nội ngoại hai bên đều ở xa, một mình chăm sóc hai con nhỏ, song thời gian qua, Trung tá Nguyễn Thị Thu Hoa đã vượt lên mọi khó khăn thử thách, luôn tận tâm tận lực cống hiến cho nhiệm vụ vẻ vang của người thầy thuốc.

Đồng thời chị còn phấn đấu nâng cao trình độ, tốt nghiệp Thạc sĩ năm 2017, bác sĩ chuyên khoa II năm 2015, được cấp trên tin tưởng giao trọng trách là cán bộ lãnh đạo chỉ huy qua các khoa A2 tim mạch - nội tiết - hô hấp và A3 tiêu hóa – thần kinh. Đây là các khoa nội chuyên ngành sâu, có nhiều bệnh nân nặng, tuổi cao, tái phát nhiều lần, đòi hỏi đội ngũ y bác sĩ trong khoa phải luôn tâm huyết, trách nhiệm cao, bám sát, theo dõi điều trị, chăm sóc bệnh nhân thường xuyên, liên tục, không kể ngày hay đêm. Có lẽ chỉ xuất phát từ lòng nhân ái, tình thương yêu người bệnh, coi người bệnh như người thân ruột thịt của mình thì mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bác sĩ, Trung tá Nguyễn Thị Thu Hoa, tâm sự: “Trong quá trình công tác tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân nặng cũng như trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 như hiện nay, y học ngày càng phát triển nên ngoài công việc quản lý tại khoa thì tôi đã tích cực chú trọng cập nhật, học tập, tham gia sinh hoạt chuyên môn, hội thảo khoa học và trực tuyến. Cùng với kinh nghiệm bản thân và những vấn đề tôi đã suy nghĩ, trăn trở mà mình đặt ra trong quá trình đánh giá bệnh nhân tại viện thì tôi nghĩ mình cần phải có những giải pháp, sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học để góp phần nâng cao hiệu quả điều trị và tiên lượng bệnh để hạn chế những tình huống xấu, giảm tỉ lệ tàn phế, tử vong cho người bệnh.”

Công tác tại đơn vị đặc biệt của lực lượng hải quân, Thiếu tá Trần Văn Phương – Phó thuyền trưởng tàu 184, Lữ đoàn 189 tàu ngầm là một điển hình tiên tiến nêu cao trách nhiệm, tích cực chủ động đổi mới phương pháp học tập, nghiên cứu, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật trên tàu ngầm hiện đại.

Nói về những thành tích đạt được, Thiếu tá Trần Văn Phương chia sẻ, tàu ngầm là hoạt động có tính chất đặc thù và chuyên sâu, môi trường và điều kiện hoạt động khắc nghiệt đòi hỏi thủy thủ tàu ngầm không chỉ có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai mà còn phải có sức chịu đựng, tâm lý vững vàng và phải chấp hành nghiêm kỷ luật. Vì vậy trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, luôn đặt yêu cầu chấp hành kỷ luật lên hàng đầu, phấn đấu và giữ gìn danh hiệu “Lữ đoàn 3 đặc biệt”: trung thành đặc biệt, đoàn kết đặc biệt và kỷ luật đặc biệt; coi việc chấp hành những chế độ, quy định, thực hiện nề nếp chính quy là nguyên tắc cơ bản trong huấn luyện. Để đảm bảo tài liệu phục vụ huấn luyện, bản thân đã trực tiếp biên soạn tài liệu, triển khai thực hiện 3 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và tiết kiệm nguồn kinh phí lớn cho nhà nước.

 Thiếu tá Trần Văn Phương cho biết: “Nhận thức sâu sắc được trở thành người chiến sĩ tàu ngầm Kilo 636 là niềm vinh dự, tự hào đồng thời cũng là thử thách lớn của bản thân, tôi đã tích cực nghiên cứu tài liệu tiếng Nga, trao đổi với các đồng chí trong kíp tàu cũng như các giảng viên Nga để tìm hiểu. Do đó những vấn đề nảy sinh trong học tập đã được giải quyết hiệu quả. Tôi cũng luôn chủ động học hỏi để nắm chắc những trang thiết bị trên tàu và quy trình khai thác sử dụng, tổ chức thực hiện đấu tranh bảo vệ trên tàu.”

Có thể thấy, cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ hải quân” đã tạo khí thế, động lực, đã và đang lan tỏa rộng khắp từ cơ quan đến đơn vị, từ đài trạm đến đảo xa, đến những con tàu, những hầm hào, công sự. Những kinh nghiệm, sáng kiến của mỗi điển hình tiên tiến góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện sẽ được lan tỏa, nhân rộng, góp phần xây dựng quân chủng hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Quỳnh Anh  

Bình luận

Đọc Báo