Nhiều sáng tạo trong hoạt động từ thiện

(VOH) - Hội Chữ thập đỏ TPHCM là đơn vị tiên phong trong công tác xã hội nhân đạo, được Trung ương Hội đánh giá là “Lá cờ đầu trong các phong trào thi đua yêu nước của Hội”. Với cách làm sáng tạo, trong nhiều năm qua, Hội đã vận động được các tầng lớp trong xã hội cùng chung tay thực hiện những hoạt động từ thiện, nhân đạo xã hội rất có ý nghĩa, chăm lo cho nhiều đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách cần sự giúp đỡ.

THỜI SỰ AM 610 KHZ - 25/9/2016

(VOH) - Sắp tới đây, Hội chữ thập đỏ TPHCM sẽ tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ VI nhiệm kỳ 2016 -2021. Đây cũng được chọn là “Đại hội điểm” của các đơn vị Hội Chữ thập đỏ khu vực phía Nam.

Nhân dịp này, phóng viên Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM đã phỏng vấn ông Lê Quang Ninh, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ TPHCM về một số thành tựu nổi bật của Hội trong thời gian qua, và việc chuẩn bị đại hội nhiệm kỳ mới.

* VOH: Thưa ông, ông có thể cho biết những kết quả đạt được của Hội chữ thập đỏ thành phố trong thời gian qua trong việc chăm lo cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn? 

- Ông Lê Quang Ninh: Trong nhiệm kỳ qua tổng giá trị hoạt động để chăm lo cho những hoạt động khó khăn, những người dễ bị tổn thương ở thành phố và ở vùng sâu vùng xa cả nước đạt được giá trị hơn 1.500 tỷ. Tất cả những hoạt động đó đã được Trung ương Hội đánh giá là đơn vị có khởi xướng nhiều hoạt động tiên phong trong phong trào thi đua của cả nước, là nơi phát triển nhiều mô hình hoạt động nhân đạo tiêu biểu và vận động nguồn lực có hiệu quả nhất cả nước và luôn luôn dẫn đầu về tổng giá trị hoạt động nhân đạo xã hội của toàn quốc và là một đơn vị dẫn đầu trong hoạt động cứu trợ khẩn cấp hỗ trợ các tỉnh thành bạn và thực hiện nghĩa vụ quốc tế.

* VOH: Thưa ông, trong các chương trình xã hội nhân đạo của Hội thì chương trình nào là trọng điểm? Và kết quả đạt được ra sao?

- Ông Lê Quang Ninh: Thực hiện chỉ đạo của trung ương hội và của Thành ủy TPHCM, của Ban dân vận của Mặt trận Tổ quốc thì chương trình trọng điểm nhất là những chương trình hướng về xây dựng nông thôn mới đó là chương trình Ngân hàng bò, vận động nguồn lực toàn thành phố, những mạnh thường quân, nhà hảo tâm đóng góp để sau đó tặng những con bò cho những gia đình khó khăn. Đây là sự hỗ trợ bền vững giúp cho người dân có được nguồn để họ sinh sống ở những vùng khó khăn.

Trao bò cho bà con nông dân (Ảnh: Hội chữ thập đỏ)

Kết quả đạt được từ chương trình đó là, hầu như tất cả những gia đình được nhận bò từ ngân hàng bò, từ con bò đó sinh ra con bê, con bê lớn lên người ta bán còn con bò họ tiếp tục nuôi và hiện nay nhiều gia đình đã có những đàn bò 7-8 con. Rồi từ những con bò đó họ xây dựng được nhiều chuồng nuôi heo. Đặc biệt, hiện nay nhiều gia đình có cuộc sống tốt hơn, có chỗ ở khả dĩ hơn, con cháu đủ điều kiện học hành hơn.

* VOH: Để đạt được những kết quả đáng khích lệ như vậy, trong thời gian qua Hội CTĐ TPHCM đã có những phương thức, những cách làm hiệu quả sáng tạo như thế nào trong việc vận động các nguồn lực xã hội để cùng chung tay chăm lo cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các nạn nhân chất độc da cam?

- Ông Lê Quang Ninh: Chúng tôi thường xuyên tổ chức những sự kiện, ví dụ như chương trình văn nghệ trực tiếp. Trong nhiệm kỳ qua chúng tôi tổ chức trên 30 chương trình tùy theo từng thời điểm. Ví dụ: Tết thì tổ chức chương trình “Ấm tình mùa xuân”, giúp cho người già neo đơn thì chúng tôi tổ chức chương trình văn nghệ với chủ đề “bóng cả cuộc đời”. Để mổ tim cho các cháu thì có chương trình “Nối nhịp trái tim”. Đặc biệt để giúp cho nạn nhân chất độc da cam thì chúng tôi có chương trình “Khát vọng sống”. Tất cả các chương trình đó đã tập hợp thu được những nguồn lực rất là lớn để giúp cho những đối tượng đó.

* VOH: Thưa ông, sắp tới đây, Hội chữ thập đỏ thành phố sẽ tiến hành Đại hội lần thứ VI nhiệm kỳ 2016 – 2021 sắp tới. Ông có thể cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, tình hình chuẩn bị cho Đại hội như thế nào?

- Ông Lê Quang Ninh: Đến thời điểm này, chương trình chuẩn bị cho đại hội lần thứ 6, nhiệm kỳ 2016-2021 nói chung đã hoàn tất từ văn kiện, từ văn kiện đến công tác tuyên truyền rồi vận nguồn lực, nguồn kinh phí và được sự hỗ trợ của Thành ủy, Ủy ban nhân dân có kinh phí, nói chung rất khả quan để tổ chức chương trình. Ngoài ra về mặt khánh tiết Hội cũng đã chuẩn bị nhiều yếu tố như đón các đoàn ở các tỉnh về vì đây là Đại hội điểm của khu vực phía Nam nên là tất cả sự chuẩn bị để giúp cho tất cả đại biểu về dự đại hội góp phần cho đại hội thành công.

* VOH: Một điều mà dư luận cũng hết sức quan tâm đó là tình hình nhân sự cho Đại hội. Ông có thể cho biết, việc chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới hiện nay ra sao?

- Ông Lê Quang Ninh: Nhân sự của nhiệm kỳ này trong ban chấp hành có 51 vị, trong đó có 11 vị là chuyên trách của thành hội và cơ cấu thêm những ban ngành có liên quan ví vụ như Thành Đoàn, Sở Giáo Dục, ngành Y tế, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị… để những ngành này cùng hỗ trợ với Hội để bảo đảm thực hiện thành công những nghị quyết đại hội nhiệm kỳ này. Và riêng về chuyên trách lần này chúng tôi cũng tăng thêm chuyên trách tại cơ quan thành hội để tất cả trưởng các ban đều tham gia vào ban chấp hành để cho sự đóng góp trách nhiệm của các ban đó và đồng thời để quy hoạch cán bộ cho những nhiệm kỳ sắp tới.

* VOH: Thưa ông, trước thềm đại hội có những hoạt động gì?

- Ông Lê Quang Ninh: Trước thềm đại hội, Hội cũng đã phát động phong trào thi đua cho toàn hệ thống hội, đặc biệt là công tác tuyên truyền. Ngày 12/9 cũng đã khai mạc triển lãm ảnh tại phố đi bộ Nguyễn Huệ gồm 100 tấm ảnh nói lên được sự đóng góp của người dân thành phố mình cho những hoạt động nhân đạo xã hội của thành phố và đặc biệt tất cả 24 quận huyện và cơ sở đều có những hoạt động tuyên truyền thông qua sự chăm lo cho các đối tượng nghèo và những người dân như khám chữa bệnh, tặng quà, gửi học bổng, trao nhà tình thương… tổng giá trị trong đợt chào mừng đại hội này khoảng 70 tỷ.

* VOH: Để chăm lo tốt hơn nữa cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân da cam, trẻ mồ côi khuyết tật, người già neo đơn, Hội đã đề ra kế hoạch hoạt động cho nhiệm kỳ tới ra sao?

- Ông Lê Quang Ninh: Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tổ chức những sự kiện nhằm thu nhận sự đóng góp của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm và đặc biệt là tấm lòng của người dân thành phố và hướng đến góp phần vào nghị quyết của đại hội đảng bộ thành phố và nghị quyết của đại hội đảng toàn quốc về vấn đề an sinh xã hội. Đặc biệt là chúng tôi hướng vào góp phần xây dựng nông thôn mới làm cho khoảng cách giữa nội thành và ngoại thành sẽ được ngắn lại và để mong muốn sao bản thân cá nhân tôi và cả cán bộ hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ toàn thành phố đều mong muốn những người nghèo đều bớt khổ, có những cái nhà, chỗ ở khả dĩ hơn, người khuyết tật sớm hòa nhập vào cộng đồng, các cháu học sinh không bỏ học giữa chừng.

 * VOH: Cám ơn ông.

VOH online

Bình luận

Đọc Báo