"Nếu đam mê công nghệ, các bạn nữ hãy mạnh dạn dấn thân" - Thời sự 11g00 19/3/2020

(VOH) - Các bạn nữ sinh muốn theo đuổi công việc trong mảng khoa học và công nghệ hãy mạnh dạn dấn thân làm điều mình muốn.

Đây là lời nhắn nhủ của nữ thủ khoa ngành Công nghệ thông tin Đại học RMIT Việt Nam năm vừa qua. Võ Thị Cẩm Linh là nữ sinh duy nhất tốt nghiệp trong ngành có điểm số ấn tượng 3,94/4,0.

Hiện đang giữ vị trí kỹ sư phát triển phần mềm và vận hành tại một công ty công nghệ thông tin và tư vấn kinh doanh của Đan Mạch, Cẩm Linh tâm đắc khi bày tỏ, giới tính không ảnh hưởng đến thành tích học tập cũng như lựa chọn công việc của bạn mà chính là sự nỗ lực. Có được việc làm ngay cả trước khi hoàn thành chương trình học, dự án nổi bật mà nhóm Linh phát triển trong môn Quản lý dự án phần mềm kỹ thuật là trợ lý ảo cho nhà thông minh. Trợ lý ảo này có thể làm những việc như kiểm soát độ sáng của đèn, giám sát hệ thống camera an ninh và giải trí. Cẩm Linh còn hoàn thành một dự án bổ túc thêm tính năng vào các kênh dạy và học giúp giáo viên và sinh viên trao đổi theo thời gian thực, đặc biệt là trao đổi trực tuyến và livestream. Nữ kỹ sư phát triển phần mềm Cẩm Linh có những chia sẻ qua trao đổi với phóng viên VOH.

*VOH: Xin chào Cẩm Linh, bạn là nữ thủ khoa ngành Công nghệ thông tin – Trường Đại học RMIT Việt Nam năm vừa qua. Lý do nào Linh lại chọn một ngành học ít thiên về nữ giới như là công nghệ thông tin?

- Võ Thị Cẩm Linh: Lúc đầu Linh chọn học ngành Quản trị kinh doanh nhưng sau đó lại thấy tính cách mình không phù hợp lắm, vì mình hơi ít nói. Với lại, mình cũng rất thích về công nghệ, nhất là hay tò mò về chuyện làm sao mình có thể phát triển một phần mềm, làm sao để dữ liệu có thể từ điện thoại này đến điện thoại khác. Cho nên mình rất muốn đào sâu về kiến thức đó, nên thấy ngành công nghệ thông tin phù hợp với mình hơn.

*VOH: Trong quá trình học tại trường về lĩnh vực công nghệ thông tin, một trong những đề tài mà Cẩm Linh thực hiện, đó là đề tài Trợ lý ảo cho nhà thông minh, bạn gì về đề tài này?

Ý tưởng này dựa trên sản phẩm của Amazon, con người có thể tương tác với trợ lý ảo bằng giọng nói và điều khiển nó. Mình thấy nó rất hay, giống như một sản phẩm của tương lai, cho nên mình muốn áp dụng nó vào dự án của mình, muốn nó thực thi những gì mình nói. Ngoại trừ tiếng nói của mình, nó có thể điều khiển những vật dụng trong nhà của mình, nó sẽ tiết kiệm thời gian, tự động hóa những việc mình mà mình phải làm bằng tay chẳng hạn. Nó sẽ giúp ích cho cuộc sống hàng ngày. Bản thân em cũng rất thích ý tưởng đó nên em đã áp dụng vào dự án của mình.

*VOH: Ngoài dự án Trợ lý ảo cho nhà thông minh, Cẩm Linh còn dự án nào?

Mình còn có sản phẩm về livestream được xây dựng cho trường đại học để dạy học online, có thể gọi video với nhiều người với nhau, có thể nhắn tin với một người hoặc cả nhóm…

*VOH: Hiện tại, công việc của bạn là gì?

Công việc hiện tại của mình là DevOps (kỹ sư phát triển phần mềm và vận hành), là làm công việc tối ưu hóa, tự động hóa việc đưa một sản phẩm tới người dùng, giúp tiết kiệm được thời gian mình xây dựng dự án – thay vì mình tốn một tháng một tuần thì với công việc của mình sẽ giúp xuất sản phẩm đó nhanh hơn. Đây là công ty về công nghệ thông tin của Đan Mạch và có trụ sở tại Việt Nam.

*VOH: Có thể nói đây là những thành quả mà mình gặt hái được trong quá trình bạn theo đuổi đam mê về công nghệ, vậy bạn có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ, nhất là các bạn nữ trong việc dám dấn thân theo đuổi đam mê?

Mình chỉ mong muốn gửi gắm đến các bạn, nếu như mình thật sự thích ngành công nghệ thì cũng đừng ngại ngùng hay sợ môi trường có nhiều bạn nam, hoặc nghĩ mình không phù hợp vì cho rằng đó là công việc dành cho nam giới. Các bạn cứ tự tin, mạnh dạn thử, nếu thấy phù hợp với nó các bạn có thể tiếp tục theo đuổi, còn không phù hợp thì cũng mạnh dạn thay đổi con đường đó bất cứ lúc nào. Ví dụ như mình, ban đầu đi theo học về kinh doanh nhưng sau thời gian xác định không phù hợp và đã mạnh dạn chuyển qua công nghệ.

*VOH: Cảm ơn Cẩm Linh.

Thùy Linh

Bình luận

Đọc Báo