Ma túy, hiểm họa lớn cần loại bỏ khỏi cộng đồng (bài 1)- Thời sự 11g 05/08/2019

(VOH) - Ma túy đang là vấn nạn của toàn cầu. Đấu tranh với tội phạm ma túy đang là một cuộc chiến cam go của nhiều quốc gia.

Việt Nam đang là điểm nóng về ma túy khi có nhiều đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia đang đổ bộ, chọn đây là địa bàn trung chuyển sang các nước thứ ba. Không chỉ có vậy, ở trong nội địa, ma túy cũng đang tạo nên nỗi bất an lớn cho cộng đồng. Hàng loạt các vụ án hình sự nghiêm trọng do các đối tượng nghiện ma túy gây ra đã thực sự đặt nước ta vào tình trạng đáng báo động về ma túy. Loạt bài “Ma túy, hiểm họa lớn cần loại bỏ khỏi cộng đồng” do nhóm phóng viên Bạn nghe đài thực hiện sẽ đề cập đến thực trạng này, đồng thời đề ra những giải pháp để có thể đẩy lùi ma túy khỏi đời sống cộng đồng. Mời quý vị nghe bài 1 “Bất an nỗi lo ma túy”:

Chỉ trong vài tháng đầu năm 2019, trên địa bàn cả nước xảy ra rất nhiều những vụ án giết người hết sức thương tâm. Hung thủ trong tình trạng ngáo đá có thể gây án với chính người thân ruột thịt của mình. Ở nơi công cộng, những con nghiện với biểu hiện say thuốc có những hành vi khác thường khiến người dân không khỏi bất an.

Thống kê của công an cho thấy, có hơn 70% các vụ phạm pháp hình sự có liên quan trực tiếp đến ma túy. Ma túy chính là nguồn cơn của các loại tội phạm nguy hiểm. Một người dân ngụ ở quận 4 thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: "Nó lộng hành, mua bán ma túy rất là công khai. Hôm bữa tôi đi làm về mà nó chặn lại mời tôi mua. Hình như nó biết mặt chính quyền sở tại rồi nên mỗi lần chính quyền vô là nó tản ra hết, khi chính quyền về nó tập trung bán lại. Tôi là người dân ở đó, con cháu cũng ở đây rất nhiều nên tôi không muốn con cháu sau này dính vào xì ke ma túy. Yêu cầu lực lượng chức năng bắt hết mấy người bán ma túy, kể cả những người mua luôn".

Một người dân ngụ ở quận Gò Vấp cho biết, tuy hiện nay tình hình hút chích ma túy đã không còn công khai như trước nhưng vẫn tồn tại trong các khu dân cư, người dân luôn cảm thấy bất an nhưng lại không dám mạnh dạn tố cáo loại tội phạm này vì lo sợ bị trả thù: "Là người dân, tôi thấy vấn đề ma túy ở nước mình nói chung, thành phố nói riêng rất nghiêm trọng rồi. Tâm lý chung của người dân là ai cũng bất an về vấn đề này. Ai bây giờ con cái ra đường hay bất cứ ở đâu cũng đều sợ dính ma túy, đó là tâm lý chung của người dân".

Ma túy đang như vòi bạch tuộc len lỏi vào cuộc sống bình yên, hạnh phúc của biết bao gia đình. Nhiều người đã đặt câu hỏi, tại sao ngày càng nhiều những con nghiện mới xuất hiện, phải chăng nhu cầu sử dụng của con nghiện tăng khiến cho tình hình mua bán ma túy diễn biến ngày càng phức tạp? Chúng tôi cho rằng, chưa bàn đến nguồn cung, chỉ riêng nguồn cầu, nếu được kiểm soát tốt sẽ giảm đáng kể mức độ lây lan của đại dịch ma túy. Một người dân cho biết:  Thời gian gần đây tôi có nhiều chuyện buồn, và đôi khi có đi theo nhóm bạn là giới trẻ 9X, các bạn hay đi các club, quán bar. Và tôi thấy có rất nhiều bạn dễ bị cám dỗ bởi ma túy. Thậm chí tôi thấy cảnh các bạn hít ma túy trong quán bar. Thấy những cảnh đó tôi cảm thấy rất đáng sợ. Vì khi đã dính vào ma túy rồi, thì không thể nào mà tránh khỏi con đường lầm lỗi sau này. Dù chỉ thử một lần thôi…, tôi ý thức được việc đó, từ hồi còn bé, được gia đình giáo dục cho nên bản thân tôi làm gì như thế nào cũng phải kiểm soát lý trí của mình để không sa đà vào những chất kích thích từ bóng cười cho đến ma túy. Tôi luôn nói không với nó.

Theo thống kê, độ tuổi bình quân sử dụng ma túy đá tại các thành phố lớn từ 17-18 tuổi. Thống kê của Công an thành phố Hồ Chí Minh cũng cho thấy 80% người nghiện và sử dụng ma túy là do bị người khác dụ dỗ, lôi kéo. Một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên hiện nay chưa nhận thức đúng sự nguy hại của ma túy tổng hợp, cho là không gây nghiện nên không ngần ngại khi sử dụng, cho đến khi trở thành nô lệ của các loại ma dược này thì đã quá muộn màng. Mới đây một phụ huynh đã gọi đến đường dây nóng Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM – VOH kể lại sự sợ hãi của chị khi nghe con trai mình nói chuyện về một sản phẩm có hình dáng như cây bút nhưng có chứa shisha, bạn của con chị cho biết đã mua từ một người bán hàng rong và mang vào lớp rủ các bạn dùng chung: "Tình cờ trong một buổi chiều đón con đi học về thì có nghe con kể chuyện rằng ở lớp có bạn mua một cây bút hút được và bạn có hỏi rằng mình có hút không, hút vui lắm, con mình sợ nên không dám hút, mình cũng quên luôn cho tới một ngày đọc được bài viết chia sẻ về vấn đề này, thật sự là rất hoảng sợ".

Môi trường tiềm ẩn sự lây lan ma túy đá hiện nay chính là các tụ điểm kinh doanh nhạy cảm, quán bar, vũ trường. Các tụ điểm này trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên bị lực lượng công an xử lý. Tuy nhiên, sau đó, rất nhiều cơ sở tái phạm, thậm chí tái phạm nhiều lần. Có tình trạng này là do thiếu sự đồng bộ trong quản lý giữa các ngành. Nhưng đây cũng chỉ là giải quyết phần ngọn. Tại hội nghị sơ kết tình hình kinh tế xã hội của thành phố vừa qua, Trung tướng Lê Đông Phong – Giám đốc Công an thành phố Hồ Chí Minh đã trả lời giới truyền thông rằng vấn đề cơ bản để ngăn chặn ma túy tổng hợp phải được chú trọng từ gốc, đó chính là siết chặt quản lý tiền chất trong ngành dược: "Qua thực tế tình hình, chúng ta cũng thấy rằng địa bàn chúng ta cũng là một địa bàn sản xuất ma túy tổng hợp, qua các vụ án. Đặc biệt là cách đây vài năm đã xảy ra một vụ án rất là lớn là sản xuất ma túy tổng hợp với quy mô công nghiệp. Nhưng mà một vài vụ án chưa giải quyết được hết cái gốc của vấn đề sản xuất ma túy. Bởi vì liên quan đến vấn đề quản lý những tiền chất, dược liệu, dược phẩm có những chất gây nghiện. Đây là những nguồn nguyên liệu tạo cơ sở cho việc sản xuất ma túy tại chỗ từ thô sơ đến quy mô công nghiệp. Do đó, đặt ra vấn đề cho chúng ta hiện nay đó là trách nhiệm trong quản lý tiền chất, quản lý dược liệu, dược phẩm mà có nguồn gốc có thể tổng hợp thành chất ma túy".

Có thể nói chưa bao giờ nỗi lo về ma túy trong cộng đồng lại lớn như hiện nay. Ma túy đã gây nên rất nhiều hệ lụy trong các gia đình, biết bao giọt nước mắt của người thân và cả những người trong cuộc. Biết bao câu chuyện lẽ ra đã rất đẹp thì lại trở thành niềm tiếc nuối chỉ bởi vì người trong cuộc không thể làm chủ được bản thân mình.

VOH

Bình luận

Đọc Báo