Lễ 2/9 năm nay lượng xe khách dồi dào, giá vé tăng không quá 40% - Thời sự 5g30 25/08/2019

(VOH) - Kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 3 ngày nên theo dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng gấp đôi so với ngày thường và tăng khoảng 4%-6% so với lễ năm trước.

Đặc biệt là các tuyến miền Tây và các tuyến miền Đông từ Nha Trang trở vào dự kiến lượng khách sẽ tăng mạnh. Để tránh ùn ứ khách tại các bến vào những ngày cao điểm, từ hơn 1 tháng qua các công ty vận tải hành khách, các bến xe, nhà ga tại TPHCM đã lên phương án sẵn sàng phục vụ với phương châm đảm bảo an toàn và không tăng giá quá mức quy định.

Thông thường với những kỳ nghỉ lễ có thời gian trung bình khoảng 3 ngày thì các tuyến Miền tây sẽ tập trung hành khách đi lại rất đông. Theo dự báo của Bến xe miền Tây, dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, lượng hành khách trung bình có thể đạt 58.000-60.000 khách/ngày. Đặc biệt ngày cao điểm ngày 31/8 lượng hành khách có thể đạt 65.000 khách/ngày. Để phục vụ hành khách, từ đầu tuần tới, bến xe sẽ bán vé ủy thác cho các đơn vị vận tải từ 3h30 đến 22h, còn các đơn vị vận tải tự bán vé 24/24 giờ. Bên cạnh việc đảm bảo phương tiện thì theo ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân, Phó Tổng Giám đốc Bến xe miền Tây, rất quan tâm đến công tác đảm bảo an ninh trật tự trong bến và khu vực xung quanh: “Bến xe phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý tình trạng đón khách trái phép. Bến xe phối hợp xe buýt giải tỏa hành khách khi có ùn ứ tại bến”.

Còn tại Bến xe miền Đông trong những ngày qua, hành khách mua vé đi lại trong dịp lễ 2/9 năm nay cũng tăng đột biến hơn 50% so với ngày thường. Trong đó tập trung nhiều nhất vẫn là các tuyến đi Nha Trang, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu và các tỉnh Tây Nguyên. Ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Tổng Giám đốc Bến xe miền Đông thông tin thêm về công tác chuẩn bị: “Đơn vị đã lên kế hoạch để chuẩn bị phương tiện cũng như kê khai giá cước theo quy định. Các đơn vị kê khai giá vé không tăng quá 30% giá ngày thường”

Bên ngoài khu vực Bến xe miền Đông trên các tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh và Quốc lộ 13 luôn là điểm nóng dễ ùn tắt giao thông và cũng là nơi thường xuất hiện xe dù chèo kéo khách mất trật tự an toàn trong những dịp lễ, tết trước đây. Trung tá Lê Văn Chung, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Hàng Xanh đã chuẩn bị lên phương án kiểm soát tình hình: “Qua khảo sát tuyến quốc lộ 13 là tuyến quyết mạch đi về các tỉnh miền đông, tây nguyên, đơn vị đã lên kế hoạch để phân làn  từ xa để đảm bảo cho người dân đi lại thông suốt”

Theo đăng ký của các hãng vận tải hành khách thì giá vé dịp lễ 2/9 tăng không quá 40% so với ngày thường. Theo đó Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, các bến xe giám sát việc bán vé của các hãng xe đúng niêm yết theo quy định. Trường hợp phát hiện vi phạm về giá cũng như các quy định an toàn kĩ thuậ sẽ xử lý và đình chỉ không cho xuất bến. Cũng nằm trong kế hoạch phục vụ đi lại của người dân trong kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, các bến phà trên địa bàn Thành phố đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện và lên kế hoạch phục vụ chi tiết từ trước. Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Xí nghiệp Phà Cát Lái cho biết thêm: “Lễ 2/9 thì đơn vị đã chuẩn bị  kế hoạch chủ yếu là phục vụ khách về bên đầu Đồng Nai ước tính 85 ngàn lượt khách. Đơn vị cũng phối hợp với lực lượng chức năng 2 đầu bến để đảm bảo an ninh trật tự”

Ngoài các chuyến tàu khách chạy thường xuyên hàng ngày, Công ty Vận tải Đường sắt Sài Gòn sẽ tổ chức chạy thêm 37 chuyến tàu từ TPHCM đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và ngược lại trong các ngày từ 29/8/2019 đến 02/9/2019 với 17.000 chỗ nâng tổng số chỗ lên 50.000 chỗ. Theo ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn sẽ tiếp tục theo dõi để tổ chức chạy thêm tàu phục vụ hành khách khi khách tăng đột biến: “Lễ 2/9 năm nay được nghỉ 3 ngày với số lượng chỗ tăng thêm thế này thì chúng tôi nghĩ sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách. Nếu tăng thêm chúng tôi vẫn phục vụ”.

Trong 4 ngày từ ngày 30/8 đến 2/9, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific sẽ tăng chuyến, đáp ứng hơn 240.000 chỗ bay nội địa để phục vụ hành khách. Các đường bay được tăng cường chỗ nhiều nhất là giữa Hà Nội, TPHCM và Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc.

Cùng với các bến xe, nhà ga, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố cũng có kế hoạch chi tiết và sẽ tăng chuyến trên 16 tuyến xe buýt với tổng số chuyến là 1.023 chuyến. Ngoài ra sẽ dự phòng 10 lượt xe buýt (loại 40 chỗ) để tăng cường giải tỏa khách ở Bến xe miền Tây trong hai ngày cao điểm 30/8 và 31/8 để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân.

Ngọc Phong

Bình luận

Đọc Báo