Lập danh sách cử tri cần chú ý đến người không còn sinh sống tại địa phương - Thời sự 5g30 25/3/2021

(VOH) - Đến thời điểm hiện tại mọi công việc của Ủy ban bầu cử TPHCM cũng như các quận huyện và thành phố Thủ Đức đều đảm bảo đúng tiến độ

Tại phiên họp thứ 6 chiều hôm qua, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Thành phố Nguyễn Thị Lệ yêu cầu các Tiểu ban, các quận huyện và thành phố Thủ Đức phải tăng tốc hoàn thành đúng thời gian các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Ghi nhận của Phóng viên Ngọc Phong.

Đến thời điểm hiện tại mọi công việc của Ủy ban bầu cử TPHCM cũng như các quận huyện và thành phố Thủ Đức đều đảm bảo đúng tiến độ. Nhất là sau nhắc nhở của Chủ tịch Ủy ban bầu cử Thành phố Nguyễn Thị Lệ tại phiên họp thứ 5 thì đến nay công tác tuyên truyền đã được triển khai đồng bộ trên nhiều tuyến đường, trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên internet. Ủy ban bầu cử TPHCM cũng đã tổ chức xong Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 đúng thời gian quy định và nộp danh ứng cử về Hội đồng bầu cử Quốc gia. Theo đó, có 51 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 15, trong đó có 15 người tự ứng cử, bao gồm 35 nam, 16 nữ. Số người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026 là 172 người, có 13 người tự ứng cử, bao gồm 112 nam và 60 nữ. Thời gian đến ngày bầu cử đang đến gần, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Thành phố Nguyễn Thị Lệ yêu cầu đơn vị, địa phương tăng cường phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc kịp thời: “Thành phố Thủ Đức hay các quận huyện còn những khó khăn, lúng túng. Đề nghị các Tiểu ban cần có hướng dẫn kịp thời. Những địa phương nào còn khó khăn thì các sở ngành có hướng dẫn trực tiếp để không bị ách tắt”.

Một trong những khó khăn được các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đưa ra liên quan đến việc lập danh sách cử tri do tình hình biến động dân cư, người dân không có mặt tại địa phương và không thể liên lạc. Ngay tại quận trung tâm như Quận 1 cũng có hàng chục ngàn nhân khẩu có hộ khẩu thường trú, nhưng không còn sinh sống tại địa phương. Chủ tịch UBND Quận 1 Nguyễn Văn Dũng cho biết quận đang tập trung giải quyết nội dung này: “Tình hình cử tri thì có 20 ngàn cử tri không sinh sống tại nơi thường trú. Quận đang cố gắng xử lý theo từng dạng và sẽ làm đến gần ngày bầu cử để có được danh sách cử tri đầy đủ nhất”.

Trước một số vướng mắc được các địa phương nêu ra, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TPHCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu Tiểu ban bầu cử, các sở ngành nhanh chóng phối hợp giải quyết. Bên cạnh lập danh sách cử tri là người thường trú tại địa phương, các quận, huyện cần quan tâm tới cử tri là những người từ nơi khác đến sinh sống, làm việc, học tập tại TPHCM.  Liên quan đến việc người dân di chuyển đi nơi khác sinh sống nhưng vẫn giữ hộ khẩu tại nơi cũ được Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân hướng dẫn: “Trường hợp thường trú ở đó mà hiện nay không còn ở đó thì vẫn lập danh sách cử tri. Có nhiều trường hợp khu giải tỏa thì người dân đi khắp nơi, nhưng hộ khẩu vẫn còn ở đó thì địa phương vẫn phải ghi vào danh sách cử tri theo quy định”.

Một trong những việc quan trọng từ đây đến cuối tháng 3 được Chủ tịch Ủy ban bầu cử TPHCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu các địa phương tập trung là tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri tại nơi cư trú với người ứng cử. Theo đó các quận huyện và thành phố Thủ Đức phải chuẩn bị kỹ lưỡng đúng quy định, quy trình, lập biên bản ghi nhận đầy đủ ý kiến cử tri trên tinh thần khách quan, dân chủ để tổng hợp báo cáo về Ủy ban bầu cử Thành phố theo thời gian đã ấn định.

VOH

Bình luận

Đọc Báo