Lãnh đạo các nước chia buồn Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần - Thời sự 17g 24/09/2018

(VOH) - Những ngày này, người dân Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng thể hiện niềm tiếc thương vô hạn trước thông tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần.

Đây là một mất mát vô cùng to lớn của người Việt Nam trong và ngoài nước, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới cũng đã gửi điện chia buồn.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội nước CHDCND Lào, Chính phủ nước CHDCND Lào, Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước gửi điện chia buồn. Bức điện có đoạn " Đồng chí Trần Đại Quang là nhà lãnh đạo có đóng góp quan trọng vào việc phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào-Việt Nam trong suốt thời gian qua. Việc đồng chí Trần Đại Quang từ trần, không chỉ Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam mất đi một nhà lãnh đạo kính yêu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào chúng tôi cũng mất đi một người bạn thân thiết và gần gũi....”

Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần

Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Tại chùa Phật Tích Lào ở thủ đô Vientiane, hàng trăm tăng ni, phật tử, cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập, làm việc tại thủ đô Vientiane cũng đã dự lễ cầu siêu, tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bức điện có đoạn: "Sự ra đi của Ngài Trần Đại Quang, một nhà lãnh đạo đáng kính của đất nước và người dân Việt Nam, một người bạn tốt của Campuchia, là một sự mất mát vô cùng lớn lao. Trong thời khắc đau thương này, tôi xin bày tỏ sự thành kính phân ưu với Ngài và toàn thể nhân dân Việt Nam. Thay mặt Chính phủ Hoàng gia và nhân dân Campuchia, tôi xin gửi lời chia buồn sau sắc nhất đến Chính phủ, người dân Việt Nam cũng như gia quyến của Ngài Chủ tịch nước về sự mất mát to lớn này.”

Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba Raúl Castro Ruz gửi điện chia buồn tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bức điện có đoạn: "Nhân danh Đảng Cộng sản, Nhân dân Cuba và cá nhân tôi, xin gửi tới đồng chí lời chia buồn sâu sắc nhất, và cũng như gửi tới gia đình và người thân của đồng chí Trần Đại Quang. Đồng chí là người bạn thân của Cuba và người thúc đẩy tích cực mối quan hệ lịch sử hữu nghị và hợp tác giữa hai nước chúng ta”.

Tổng thống Nga Putin gửi điện buồn tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bức điện có đoạn: “Trong sự nghiệp hoạt động của mình trên cương vị Chủ tịch nước, cũng như các cương vị đầy trọng trách khác, đồng chí Trần Đại Quang luôn dành được sự kính trọng của người dân trong nước và tín nhiệm của bạn bè quốc tế. Đồng chí đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp an ninh tổ quốc, bảo vệ lợi ích quốc gia của Việt Nam trên trường quốc tế. Khó có thể đánh giá hết đóng góp của cá nhân Đồng chí Trần Đại Quang đối với việc phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và hợp tác cùng có lợi giữa hai nước chúng ta”.

Hạ nghị sĩ  - Yoichiro Aoyagi (Nhật Bản): Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Những đóng góp quan trọng trong mối quan hệ giữa  Việt Nam- Nhật Bản

Với vai trò là người đứng đầu nhà nước Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có nhiều đóng góp quan trọng trong hoạt động đối ngoại để nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Mới đây, trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Nhật Bản của Chủ tịch đã giúp thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa 2 nước, bước vào giai đoạn phát triển mới hiệu quả và thiết thực hơn. Chuyến thăm đã thành công tốt đẹp. Trong các cuộc hội đàm, trao đổi, Nhà Vua Akihito, Thủ tướng Abe, Lãnh đạo Quốc hội và các giới chính trị, kinh tế Nhật Bản đều khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng trong chính sách của Nhật Bản đối với khu vực, sẵn sàng hợp tác vì sự phát triển bền vững của Việt Nam. Có mặt tại TPHCM trong những ngày qua,  Hạ nghị sĩ Nhật Bản Yoichiro Aoyagi – người đã có hơn 10 năm gắn bó các chương trình văn hóa- du lịch và giáo dục giữa 2 nước Việt Nam - Nhật Bản, đã bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang: "Khi vừa bước chân đến TPHCM, tôi đã nghe tin chủ tịch nước Trần Đại Quan từ trần. Tôi cảm thấy thương tiếc vô cùng. Tháng 6 vừa qua khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang  có chuyến thăm đến Nhật Bản thì tôi cũng có dịp gặp ông. Đây cũng là thời điểm kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản".

Có thể nói, trong chuyến thăm Nhật bản vừa qua, các cuộc hội đàm, hội kiến của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang và Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe cùng các nhà lãnh đạo Nhật Bản rất thành công, nổi bật là việc hai bên đã ra Tuyên bố chung, xác lập phương hướng lớn của quan hệ hai nước trong giai đoạn phát triển mới. Hai bên đã ký kết và trao đổi 04 văn kiện hợp tác giữa bộ, ngành hai nước trong các lĩnh vực môi trường, xây dựng, đào tạo và 17 giấy phép đầu tư và văn kiện hợp tác giữa doanh nghiệp và địa phương hai nước, trong các lĩnh vực hàng không, bán lẻ, nông nghiệp, công nghệ thông tin, năng lượng, công nghiệp hỗ trợ, trị giá gần 2 tỷ đô la Mỹ. Chia sẻ về sự đóng góp quan trọng Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang trong mối quan hệ giữa 2 nước Việt Nam - Nhật Bản thời gian qua, Hạ nghị sĩ Yoichiro Aoyagi, cho rằng: "Phải nói rằng mối quan hệ giữa Việt Nam -Nhật Bản trở nên gắn bó và nồng nhiệt khoảng năm 2000 và ngày càng thân thiết khi có chính phủ mới, Thủ tướng mới, Quốc hội mới và trong đó không thể thiếu sự đóng góp 1 phần rất lớn của chủ tịch nước Trần Đại Quang trong sự gắn kết giữa Việt Nam và Nhật Bản. Việt Nam và Nhật Bản có mối liên hệ hỗ trợ, tương quan lẫn nhau. Hầu như luôn đồng tình trong rất nhiều lĩnh vực, khẳng định ủng hộ lập trường của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông, kinh tế như TPP, đều là đối tác tương trợ nhau".

Không chỉ giới chính trị gia mà các doanh nhân Nhật Bản cũng đánh giá cao và dành nhiều tình cảm Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong các buổi tiếp xúc giữa 2 nước, vì sự ân cần, quan tâm đến nguyên vọng của nhà đầu tư, lắng nghe và chia sẻ. Hạ nghị sĩ Yoichiro Aoyagi bày tỏ thêm: "Chủ tịch nước Trần Đại Quang đóng góp 1 phần rất lớn tạo điều kiện cho môi trường và chính sách thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam cũng như Nhật bản có thể phát triển như vấn đề TPP, gần nhất là hỗ trợ nguồn nhân lực  và trong tương lại vấn đề hỗ trợ hợp tác nguồn nhân lực sẽ là chủ đề lớn trong mối quan hệ giữa 2 nước Việt Nam - Nhật Bản. Tôi thật sự rất tiếc vì sự ra đi của ngài. Tất cả những tình cảm ấy của bạn bè quốc tế, đã cho thấy, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, bằng những hoạt động đối ngoại trong nhiệm kỳ của mình đã được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao, uy tín cá nhân của Chủ tịch được lãnh đạo các nước hết sức tôn trọng và ngưỡng mộ"

 Phi Yến

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo