Kiến nghị xem xét lại việc xử phạt doanh nghiệp khi tài xế sử dụng ma túy – Thời sự 11g 23/03/2019

(VOH) – Xử phạt chủ doanh nghiệp khi phát hiện tài xế sử dụng ma túy, chất kích thích là một trong những vấn đề được các doanh nghiệp vận tải nêu ra tại Hội nghị đối thoại với Sở GTVT TPHCM chiều 22/3

Một trong những vấn đề được các doanh nghiệp vận tải nêu ra nhiều tại Hội nghị đối thoại với Sở Giao thông vận tải TPHCM chiều 22/3, đó chính là câu chuyện xử phạt chủ doanh nghiệp khi phát hiện tài xế sử dụng ma túy, chất kích thích. 

Đối với việc tài xế có sử dụng ma túy điều khiển phương tiện, hiện nay đã có quy định của pháp luật để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với chủ phương tiện. Cụ thể, tại Điều 264 Bộ luật hình sự năm 2015 đã quy định, việc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Luật cũng đã quy định rõ, người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện là người không có giấy phép lái xe, người đang ở trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà nồng độ cồn vượt mức cho phép và người sử dụng ma túy. 

Dù biết Luật đã quy định nhưng theo ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc công ty vận tải Long Phú rất khó để doanh nghiệp quản lý tài xế vì họ luôn rong đuổi trên đường: “Đối với lái xe tuyển vào kiểm tra đúng quy định, nhưng 6 tháng sau sử dụng thì chúng tôi không biết”

Trong khi đó theo ông Lâm Quang Vinh, Giám đốc công ty vận tải Lâm Vinh thì khi vào xin việc bao giờ tài xế cũng trình hồ sơ rất tốt, có đầy đủ giấy khám sức khỏe đạt yêu cầu. Do đó bằng các phương pháp thông thường thì nhà tuyển dụng cũng rất khó biết tài xế đó có lịch sử lái xe như thế nào, có từng vi pháp luật hay chưa? Để giải quyết vấn đề này ông Vinh để nghị các cơ quan chức năng phải công khai thông tin các tài xế lên 1 kênh nào đó mà chủ doanh nghiệp được quyền biết trước khi tuyển dụng: “Rất khó tuyển tài xế. Kiến nghị đưa thông tin tài xế vi phạm lên một kênh nào đó để doanh nghiệp tham khảo, nâng cao ý thức tài xế”

Vấn đề này cũng được ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam trăn trở. Theo ông, rất khó cho doanh nghiệp, hơn nữa chính doanh nghiệp  cũng không muốn tuyển tài xế có sử dụng ma túy, vì xét cho cùng doanh nghiệp vẫn là người bị thiệt hại kinh tế nhiều nhất khi có sự cố xảy ra: “Khi phát hiện ra thì xử lý thật nghiêm, lần 1 có thể phạt 1 năm, lần 2 tịch thu bằng lái. Rất khó để doanh nghiệp phát hiện tài xế chơi ma túy”

Ngoài ra còn nhiều vướn mắc khác như: bến bãi cho container hiện không có, phí bảo trì đường bộ, phí BOT, các thủ tục hành chính… được các doanh nghiệp nêu ra và kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét. 

Sau khi lắng nghe những ý kiến từ các doanh nghiệp, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố tiếp thu và thông tin lại 1 số vấn đề thuộc thẩm quyền của Sở, đồng thời đánh giá cao sự chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp vận tải khá tốt thời gian qua: “Chúng ta rất phấn khởi các doanh nghiệp chấp hành pháp luật rất cao. Phải nói là ý thức trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp rất cao”

Với những vướng mắc do quy định của pháp luật, những kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương thì Sở Giao thông vận tải sẽ tổng hợp báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét theo hướng tháo bớt khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải. 

Ngọc Phong 

VOH

Bình luận

Đọc Báo