Khi “nút thắt” dần được tháo gỡ - Thời sự 5g30 17/08/2019

(VOH) – Lộ trình để khắc phục những vi phạm ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn là chủ đề “nóng ”, thu hút sự quan tâm của dư luận và xã hội.

Thời hạn cuối để giải quyết dứt điểm vụ việc này (ngày 31/12/2019) được xem như “thử thách” lớn, đòi hỏi sự nỗ lực cao độ của thành phố. Bằng quyết tâm của mình cùng một tinh thần cầu thị vì mục tiêu chung, đảm bảo quyền lợi người dân, thành phố đã và đang gỡ được dần những “nút thắt” trong vấn đề Thủ Thiêm.

Không chỉ người dân thành phố mà gần như người dân cả nước đều biết đến dự án Thủ Thiêm, với kế hoạch xây dựng nơi đây thành một khu đô thị mới, hiện đại, góp phần giảm áp lực cho khu trung tâm hiện hữu. Thế nhưng vì nhiều lý do khác nhau, trong 20 năm qua, dự án chưa được triển khai đầy đủ so với quy hoạch, với mong muốn của lãnh đạo thành phố cũng như nguyện vọng của người dân. Đã có những điều chỉnh, những gián đoạn, những cách làm chưa phù hợp… gây nên những chậm trễ, bức xúc trong nhân dân. Một số ngành có liên quan đã thiếu sự lắng nghe, giải quyết các khiếu nại dẫn đến tâm lý bất an, hoài nghi nơi dư luận.

Có thể thấy, mong muốn của thành phố về một đô thị mới hiện đại, văn minh là điều chính đáng. Thực tế Thủ Thiêm đã có nhiều chuyển động khi mang một hình hài rất khác so với vùng đất đầm lầy, bưng ruộng trước đây. Tuy nhiên do vấn đề Thủ Thiêm kéo dài đã nhiều năm, trải qua nhiều đời lãnh đạo nên khiến vụ việc càng trở nên phức tạp. Dân gian có câu “Không nên gỡ chỉ khi nó đang rối” - Do đó, chúng ta cần có cái nhìn đầy đủ, tổng quan để có thể chia sẻ, cảm thông và trăn trở với nỗi lo của thành phố hiện nay. Ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng ban tiếp dân Trung ương - Thanh tra Chính phủ cho biết: "Khuyết điểm của chính quyền mà bà con tha thứ được thì mong bà con bỏ qua, hợp tác cùng chính quyền để giải quyết câu chuyện Thủ Thiêm. Còn về phía TPHCM, cố gắng làm sao giải quyết cơ bản quyền lợi cho dân, nhất là ổn định nơi ở, đảm bảo cuộc sống tối thiểu"

Một căn cứ quan trọng để xử lý vấn đề Thủ Thiêm là kết luận của Thanh tra Chính phủ, vốn đã được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo phải thực hiện khẩn trương, khách quan, công tâm, chính xác. Với bộ bề công việc phải giải quyết ở một đô thị đặc biệt nhưng Thành phố hết sức cầu thị, quan tâm quyền lợi người dân đã nhanh chóng thành lập Tổ Công tác do Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong làm tổ trưởng để có cách giải quyết phù hợp cũng như xác định các tổ chức, cá nhân có sai sót để xử lý theo quy định. Đã có nhiều buổi tiếp xúc, đối thoại chính thức giữa lãnh đạo thành phố với bà con Thủ Thiêm, chưa kể các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND và các ban ngành khác có liên quan. Trước đông đảo cử tri, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã phát biểu: "Chúng tôi xác định rất rõ trách nhiệm của mình là giải quyết chuyện Thủ Thiêm trên cơ sở đảm bảo lợi ích cho người dân. Còn ai sai phạm phải xử lý theo pháp luật"

Đó là lời nói đầy trách nhiệm, thẳng thắn của lãnh đạo thành phố trên tinh thần cầu thị. Chúng ta sẽ không thể quên được cuộc gặp kéo dài hơn 6 tiếng của Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân với bà con Thủ Thiêm vào ngày 20/06/2018. Khi đồng hồ đã điểm 20h đêm, dù Bí thư Thành uỷ nói bà con đã mệt, ông cũng mệt nhưng nhiều cử tri vẫn còn mong muốn được trình bày. Suốt 6 tiếng đối thoại, có lúc người dân bức xúc, có người lớn tiếng nhưng Bí thư vẫn lắng nghe và liên tục trấn an người dân. Rõ ràng, nếu có quyết định sai lầm trong quá trình thực hiện dự án thì đó là vi phạm của riêng cá nhân, tổ chức chứ không phải là chủ trương của chính quyền thành phố, càng không phải là quan điểm của Đảng và Nhà nước. Do vậy, mỗi người chúng ta nên bình tĩnh và chờ đợi cách thức xử lý theo đúng quy định của pháp luật!

Trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, thành phố sẽ tập trung khẩn trương thực hiện Kết luận thanh tra mà điều quan trọng là đảm bảo lợi ích cho người dân nơi đây. Cụ thể, đối với các nhóm công việc chính, liên quan đến chủ trương, chính sách (xác định chi phí đầu tư bình quân, xin chủ trương về thu hồi và hoàn trả ngân sách…), UBND TP sẽ phấn đấu triển khai thực hiện xong trước ngày 30/9/2019. Trên cơ sở các nhóm chủ trương, chính sách được thông qua, UBND TP sẽ triển khai thực hiện cơ bản dứt điểm các nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ, báo cáo Thủ tướng trước ngày 31/12/2019. Và trong buổi họp báo ngày 14/08 vừa qua, thành phố đã chỉ đạo việc xây dựng lại phương án giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với phần đất diện tích 4,39 ha, thuộc khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm trên nguyên tắc: Đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với thực tiễn và được đại đa số người dân đồng thuận. Thành phố luôn đặt lợi ích của dân lên trên hết nên không dừng ở diện tích 4,3ha. Ông Nguyễn Phước Hưng - Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 2 cho biết thêm: “Liên quan đến chính sách của khu 4,3ha thì chúng tôi đã có 2 buổi tiếp xúc với các hộ dân. Sau đó tổng hợp báo cáo ủy ban Thành phố cơ bản thống nhất về chính sách. Sắp tới Ủy ban Thành phố sẽ trình Hội đồng nhân dân Thành phố chính sách. Sau đó chúng tôi sẽ triển khai thực hiện.

Chỉ còn 5 tháng cho các nỗ lực của Đảng bộ và chính quyền thành phố để khắc phục hậu quả những vi phạm xảy ra ở Thủ Thiêm. Và người dân vẫn đang trông chờ một lộ trình và phương án hợp tình, hợp lý để giải quyết các vấn đề dân sinh, thu hồi tài sản cho Nhà nước, xử lý trách nhiệm cá nhân có liên quan. Chúng ta hãy vững tin, rằng “nút thắt” ở Thủ Thiêm sẽ được gỡ bỏ từng bước qua những hành động quyết liệt của thành phố, cùng một tinh thần cầu thị, hết lòng vì nhân dân. Bởi lẽ thành phố không gạt người dân như lời của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã nói: “Tôi xin nói là chúng tôi không gạt dân. Nếu anh thấy bà con ở nhà tạm cư khổ như thế mà anh cứ để như thế thì anh làm bà con khổ hơn. Chúng tôi không muốn bà con khổ như thế nữa. Chúng tôi muốn mời bà con đến ở khu tạm cư mới, đến khi chờ có kết luận thanh tra chính thức chứ không gạt bà con”

Phú Sơn - Ngọc Phong

VOH

Bình luận

Đọc Báo