Khai mạc VCK cuộc thi Tài năng sân khấu diễn viên cải lương Trần Hữu Trang- Thời sự 11g00 27/10/2020

(VOH) - Vòng chung kết cuộc thi “Tài năng sân khấu diễn viên cải lương Trần Hữu Trang” đã khai mạc vào tối hôm 26/10 tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang.

Một không khí nhộn nhịp nô nức với sự tề tựu của rất nhiều nghệ sĩ và thí sinh. Đặc biệt là phần biểu diễn mở màn của nhiều nghệ sĩ đã đạt giải Trần Hữu Trang trong nhiều năm qua. Ghi nhận của Ngọc Thu:

Phát biểu khai mạc đêm thi, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố - Trưởng Ban Tổ chức đã nhấn mạnh về sức hấp dẫn và sức lan tỏa của cuộc thi năm nay: “Ban tổ chức xin ghi nhận sự tham gia đông đảo nhiệt tình của nhiều nghệ sĩ tại các nhà hát, các đơn vị cải lương… là dấu ấn quan trọng trong việc thực hiện chủ đề năm 2020, năm đẩy mạnh các hạot động văn hóa  và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”

Kết thúc vòng thi Sơ tuyển, Ban Giám khảo đã chọn 31 nghệ sỹ vào vòng Chung kết diễn ra từ ngày 26 đến ngày 29 tháng 10 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Vòng thi này, các thí sinh sẽ trình diễn một trích đoạn cải lương cùng phần trả lời câu hỏi vấn đáp từ Hội đồng Giám khảo. Nội dung vấn đáp này là một số kiến thức cơ bản về nghệ thuật Sân khấu Cải lương; vai trò, trách nhiệm của người nghệ sĩ trong việc góp phần xây dựng và phát triển nghệ thuật truyền thống dân tộc và trong xây dựng cộng đồng xã hội giàu bản sắc văn hóa, văn minh. Thí sinh Lê Thanh Thảo đã có một đêm thi thành công với một vai diễn rất khó, nhận được nhiều lời khen từ hội đồng nghệ thuật đã chia sẻ, dù đi hát rất nhiều năm và sinh ra trong một gia tộc cải lương tuồng cổ, nhưng đến năm nay Thảo mới dám thử sức mình ở một cuộc thi danh giá như thế này: “Đây là vai diễn Thảo đã từng  diễn nhưng trong cuộc thi này  NS Điền Trung là ông xã Thảo muốn dàn dựng lại cho mới hơn một chút làm sao giữ gìn được một vai diễn hay như thế này … làm sao để có  những  cái mới, phù hợp để gửi đến khán giả của mình.”

Thí sinh Hoài Long, nghệ sĩ trẻ của nhà hát cải lương Trần Hữu Trang cũng có một phần thi suôn sẻ, dù vào nghề chưa lâu nhưng khát khao được đến với cuộc thi luôn là điều mà Hoài Long ấp ủ, Hoài Long cho biết thêm: “Hoài Long đã vừa thể hiện xong phần dự thi của mình với trích đoạn Trần Cảnh, hồi hộp có, lo âu có, và hạnh phúc cũng có … giờ thì mình khá là  hài lòng với phần dự thi vừa rồi”

Cuộc thi năm nay đặc biệt hấp dẫn bởi sự quy định bắt buộc về việc chọn một thể loại vai cho tất cả các vòng thi, so với các mùa giải trước đây là được thay đổi thể loại vai theo từng vòng. Với điểm mới này giúp hội đồng giám khảo dễ dàng nhận biết thế mạnh của mỗi thí sinh. Nghệ sĩ Hoàng Quốc Thanh đạt huy chương vàng Trần Hữu Trang năm 2007, NS Võ  Minh Lâm đạt giải năm 2012  xúc động khi trở lại cuộc thi phụ diễn cho các thí sinh.

Ngoài hội đồng giám khảo gồm: NSND Trần Ngọc Giàu – Chủ tịch Hội sân khấu Thành phố, NSND Giang Mạnh Hà – Phó Chủ tịch Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, NSND Trần Minh Ngọc, NSƯT Thoại Mỹ và NSƯT Thanh Thanh Hiền còn có Hội đồng tư vấn chuyên môn nhằm hỗ trợ thêm cho các  thí sinh trong quá trình lựa chọn kịch bản, bạn diễn và dàn dựng. Năm nay là năm đầu tiên góp mặt ở vai trò giám khảo ở cuộc thi Trần Hữu Trang, NSƯT Thoại Mỹ hạnh phúc cho biết: “Mỹ rất vui khi giải thưởng được mở rộng, toàn quốc, mở cho từng dạng vai, ví dụ đào độc nè, kép độc nè … Mỹ cảm ơn về 1 cuộc thi rất ý nghĩa và bổ ích cho tất cả anh chị em nghệ sí”

Có thể thấy sự trở lại của giải thưởng Trần Hữu Trang 2020 thật sự hấp dẫn và ấn tượng với nhiều đổi mới, các thí sinh cũng đặc biệt nô nức phấn khởi hơn khi được tạo nhiều điều kiện để dự thi. Riêng về kỹ năng ca diễn, các thí sinh năm nay cho thấy một sự thăng hoa trong nghề và chỉnh chu khi lực chọn dàn dựng tiết mục dự thi. Vòng thi này sẽ còn tiếp tục cho đến ngày 29/10 tại nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Gala biểu diễn và trao giải dự kiến diễn ra vào ngày 3/11 cũng tại Thành phố Hồ Chí Minh.

VOH

Bình luận

Đọc Báo