Gian hàng không đồng – Nơi của những tấm lòng thơm thảo - Thời sự 11g00 3/10/2019

(VOH) -  Mới được thành lập vài tháng, “Gian hàng không đồng” tại địa chỉ số 387 Lê Văn Sỹ, Phường 2, quận Tân Bình trở thành một điểm thu hút nhiều người có tấm lòng thơm thảo.

Cửa hàng là nơi tiếp nhận quần áo, vật dụng cũ, mới của người thừa đến tặng và đem phân phát lại cho những người thiếu. Người dư đến cho, người cần đến lấy

Gian hàng hoạt động từ 6 giờ sáng đến 11 giờ trưa, từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần. Ai thừa đến cho, ai thiếu đến lấy. Tuy nhộn nhịp, tấp nập người ra vào, nhưng quang cảnh diễn ra rất trật tự và đầy tình người. Ông Đinh Quốc Thịnh - Thư ký hội đồng giáo xứ nhà thờ Tân Sa Châu, người đồng sáng lập “gian hàng không đồng” cho biết: “Vì thấy bà con vô đây ăn cơm, thấy người ta ăn mặc thấy thiếu thốn quá, coi như mới sáng lập ra phiên chợ không đồng. Ai thiếu thì đến lấy, ai dư thì đến cho. Buổi sáng là phiên chợ 2 ngàn. Bà con đến coi như là ăn ổ bánh mì hoặc là cái bánh chưng, cái bánh giò hoặc gói xôi, vừa ăn vừa vô đây lựa đồ. Bắt đầu đến 11 giờ, sau đấy có bữa cơm thân ái, coi như 1 ngày nấu khoảng chừng 400 phần, phân phát cho bà con, với lại mấy bệnh viện”.

Thời sự 17g00, nghe thời sự VOH

Cửa hàng 0 đồng “Ai thiếu đến lấy, ai dư đến cho” tại Nhà thờ Tân Sa Châu. Ảnh: Congly

Dưới cái nắng ban trưa, mồ hôi nhễ nhại đầy khuôn mặt, anh Huỳnh Gia Bảo - người trực tiếp tham gia phục vụ Gian hàng không đồng cho hay: “Những người cho nhiều lắm, nhưng mà có đặc điểm sau này những người cho thường là những người trẻ, rất là nhiều bạn trẻ, đồ rất là mới, đồ được giặt giũ, gấp, rất là kỹ càng. Còn những người mà tới lấy ở đây đa số là người những người dân lao động, họ cần đồ để đi ngoài nắng, ngoài mưa nhiều, thì có một số người thì họ lấy cho con gái, những người nghèo khó khăn. Ý nghĩa thì mình có cái gì mình chia sẻ thôi, tại vì không phải ai cũng có cơ hội được như mình, có nhiều người còn khó khăn hơn mình, cứ cố gắng mình cống hiến, mình có quần áo, có giầy dép mình giúp, còn không mình giúp bằng sức của mình”.

Người đến lựa đồ thì lựa, người đến cho thì cho. Mỗi người mỗi nơi, chẳng ai biết ai nhưng họ nhìn nhau với ánh mắt rất trìu mến và vui vẻ. Ông Lâm Kim ở Quận 1 chở hai bao đựng quần áo lớn đến ủng hộ, bày tỏ: “Mình cũng muốn làm những điều tốt đẹp cho xã hội, soạn đồ 2, 3 tuần rồi, thấy không ai đem đi qua đây. Chú ở nhà thấy ở không nên đem qua đây. Mấy năm trước cũng có gửi, tính gửi mấy quà từ thiện như quần áo, sau này có mì gói, lượng thực, thực phẩm thì không biết chỗ nào, thì gửi vô trong chùa, năm nay mới biết chỗ này”.

Thời sự 17g00, nghe thời sự VOH

 “Gian hàng không đồng” tại địa chỉ số 387 Lê Văn Sỹ, Phường 2, quận Tân Bình. Ảnh: Congly

Còn những người đến lấy thì mỗi người mỗi cảm xúc và cảm nhận riêng:

Cô Nga: “Cái chương trình này rất là hay, có nhiều người, người ta dư cũng đem đi kiếm chỗ cho, mà mình cũng không biết cho chỗ nào. Như cô nè, cô nói thật cô cũng thuộc dạng gia đình bình dân thôi, mà cũng có những cái cô cũng không mặc được để đó thì nó phí đi, rồi đem đến. Đến đây, con cô nó thấy cái ba lô đó cũng có thể có khả năng xài được. Nó hơi bị chút, cô đem cô may lại, nó lại xin đem về, thấy không rất là hay, rất là ý nghĩa”.

Bạn Bình: “Như em thì cũng có nhiều người có hoàn cảnh nghèo hơn em, nhận được cái giỏ này em cảm thấy rất là quý nó, rất là trân trọng nó. Nhiều người nghèo hơn còn không có, mình có nên phải biết tôn trọng, giữ gìn nó nhiều hơn”.

Bạn Hồng: “Theo em thấy thì cửa hàng không đồng này việc làm rất ý nghĩa, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, nó thể hiện 1 phần yêu thương đồng bào, nhân dân, nó là một phần thể hiện lòng yêu nước, mặc dù việc làm này rất là nhỏ nhặt”.

Tuy những hành động, những việc làm tại gian hàng không đồng rất nhỏ, nhưng nó thể hiện một tấm lòng rất lớn. Đó là truyền thống của người Việt Nam ta luôn yêu nước nồng nàn, chia sẻ khó khăn với những người xung quanh, với tinh thần lá lành đùm lá rách. Và cần nhân rộng thêm mô hình này để nhiều người còn khó khăn được giúp đỡ hơn.

Phước Tiến

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo