Du lịch miền Trung còn nhiều tiềm năng để phát triển - Thời sự 17g00 9/8/2022

(VOH) - Sau 2 năm triển khai liên kết dù bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid 19, nhưng ngay sau khi kiểm soát dịch ngành du lịch các địa phương đã có sự phục hồi tích cực.

Đó là những kết quả được đưa ra tại Hội nghị sơ kết Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM, Hà Nội và các tỉnh, thành Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung vừa tổ chức. Ghi nhận của Ngọc Phong:

Với tinh thần chủ động, trong vai trò là trung tâm phân phối khách du lịch lớn của cả nước, ngay sau khi chuyển sang trạng thái bình thường mới từ tháng 10/2021, UBND TPHCM đã tổ chức kết nối trở lại với Hà Nội và các tỉnh thành Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung để hình thành nên các sản phẩm du lịch liên tuyến, liên vùng góp phần phục hồi du lịch cho từng địa phương. Trong 6 tháng đầu năm 2022, khách du lịch nội địa đến TPHCM đạt khoảng 11 triệu lượt, trong đó có khoảng 40% lượng khách đến từ các tỉnh miền Trung và Hà Nội với doanh thu đạt gần 50.000 tỷ đồng. Điều đó cho thấy liên kết vùng thật sự có hiệu quả trong phục hồi hoạt động du lịch của các địa phương. Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM chia sẻ thêm về những kết quả đạt được: “Tăng lượng khách giữa các tỉnh với nhau, tăng doanh thu cho ngành du lịch của từng địa phương, định vị được thương hiệu của du lịch từng tỉnh thành. Du lịch các tỉnh miền Trung có nhiều lợi thế do vậy việc đưa khách qua lại giữa các tỉnh thuận lợi”

Việc liên kết du lịch giữa TPHCM, Hà Nội với các tỉnh, thành Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có ý nghĩa quan trọng vì đây là liên kết giữa hai trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa lớn ở hai đầu đất nước với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, vùng du lịch giàu tài nguyên và tiềm năng du lịch. Từ những kết quả tích cực có được từ sự liên kết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn cho biết sẽ cùng với các tỉnh thành phối hợp chặt chẽ hơn nữa để đưa ngành du lịch của từng địa phương phát triển bền vững: “Các tỉnh trong vùng cam kết nỗ lực cải thiện môi trường du lịch, hướng đến du lịch xanh và phát triển bền vững. Thời gian tới, Quảng Ngãi xây dựng hệ thống du lịch thông minh, đẩy mạnh tính liên kết trong việc phát triển quy hoạch, kết nối hạ tầng; phát huy giá trị văn hóa di sản, xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch đặc thù”.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho rằng Khu vực miền Trung với sự đa dạng và phong phú về tài nguyên du lịch tự nhiên khi có núi, có sông, có biển, có đảo, có di sản văn hoá vật thể và phi vật thể, thêm vào đó khi liên kết với TPHCM và Hà Nội là 2 thành phố có nguồn cung khách du lịch lớn nhất cả nước, cùng nhiều tài nguyên du lịch sẽ tạo ra một sức bật mới, góp phần nâng cao sức cạnh tranh và thương hiệu của du lịch từng địa phương cũng như thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường du lịch quốc tế. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt lưu ý một số nội dung để các địa phương triển khai trong thời gian tới: “Cần quan tâm khai thác sản phẩm liên kết đặc thù cấp vùng, đảm bảo mỗi địa phương có một sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng làm điểm nhấn trong tổng thể thương hiệu du lịch vùng. Đặc biệt, cần tập trung phát triển thị trường và quảng bá, xúc tiến du lịch”

Để việc liên kết phát huy hiệu quả, từng địa phương cần có kế hoạch cụ thể để triển khai các nội dung liên kết trong thời gian sớm nhất, đặc biệt là việc phát triển ngay các sản phẩm liên kết giữa các địa phương và công tác quảng bá xúc tiến du lịch nhằm gia tăng lượng khách và doanh thu du lịch cho các địa phương, qua đó tạo động lực cho doanh nghiệp du lịch và các doanh nghiệp dịch vụ có liên quan triển khai các kế hoạch kinh doanh một cách hiệu quả góp phần phục hồi và phát triển bền vững ngành du lịch.

Ngọc Phong

VOH

Bình luận

Đọc Báo