Đề phòng hiểm họa từ trên cao của các công trình - Thời sự 17g00 13/05/2019

(VOH) - Chuyện những “vật thể” nào đó bỗng nhiên rơi từ trên các tầng cao chung cư hay công trình thi công xuống đất không phải là hiếm.

Mới đây tại chung cư Vinhomes Central Park thuộc khu Tân Cảng (Q.BìnhThạnh), một cư dân Hàn Quốc vì chuyện gia đình đã không kiềm chế được mình, rồi ném một lò vi sóng và tivi từ tầng 38 xuống đất suýt gây thảm họa cho cư dân bên dưới.

Ngay sau đó đối tượng này đã bị bảo vệ chung cư và công an khu vực phối hợp cùng Lãnh sự quán Hàn Quốc xử lý. Từ vụ việc trên, một lần nữa nhắc nhở chúng ta cần ý thức đề phòng những vật thể rơi từ trên cao có thể gây ra hậu quả đáng tiếc chỉ vì những nguyên nhân... không đâu.

Ngoài sự việc này thì đã từng có nhiều trường hợp tương tự xảy ra ở các chung cư, tòa nhà cao tầng tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh cùng những đô thị khác.Vỏ hộp sữa, bịch ni lông, tàn thuốc, vỏ trái cây… bay từ trên tầng cao chung cư xuống đất giờ đây đã là chuyện thường tình. Nguy hiểm hơn là những vật sắc nhọn, vật cứng, vật dụng, trang thiết bị thi công... từ trên cao trút xuống đầu người bên dưới mới thật sự là thảm họa. Thậm chí, cây xanh bật gốc ngã đổ, gãy nhánh gây chết người đi đường cũng không ít lần xảy ra!

Chắc mọi người còn nhớ vụ cần cẩu công trình bị đổ sập, đè nhiều công nhân vào đêm 24/11/2015 tại cảng Tân Thuận, quận 7?!

Vụ này, một số người may mắn thoát chết nhưng có 1 công nhân do bị khối sắt nặng chèn ngang, không ai kịp cứu chữa đã tử vong tại chỗ. Thực tế còn hàng loạt sự cố khác cũng do cần cẩu thi công đổ ngã ngay trên đầu người đi đường, khiến dư luận cảm thấy bất an vì có nhiều đơn vị thi công chưa có các biện pháp đảm bảo an toàn lao động.

Năm 2012, 2015 tại quận 1 và quận Bình Thạnh đã từng có 2 phụ nữ tử vong tại chỗ do tai nạn bất ngờ trút xuống từ trên đầu. Một người đang đi trên đường Đinh Tiên Hoàng (gần chợ Bà Chiểu) bị cành cây rơi trúng đầu, chết ngay tại chỗ. Người còn lại mất mạng vì cây lim xẹt bật gốc, đập trúng đầu khi đang chạy xe gắn máy trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Vụ việc khác cũng đáng chú ý xảy ra vào tháng 10/2017 tại sân trường Đại học Công nghệ (Hutech) thành phố Hồ Chí Minh, khi một nam sinh viên bị mảnh bê tông rơi từ trên tầng cao trúng đỉnh đầu, khiến nạn nhân chết tại chỗ.

Chưa hết, cuối tháng 12/2018, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An và ở quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh, một vụ việc tương tự xảy ra, khi có một cặp dao inox sắc nhọn“rơi tự do” từ cửa sổ các chung cư xuống đất khiến nhiều người bên dưới hoảng hốt.

Nói chung, khó mà thống kê hết những vụ tai nạn bất ngờ xuất hiện từ trên cao, đe dọa đến an toàn tính mạng của cư dân sống ở chung cư và người đi đường. Rất nhiều tình huống nằm ngoài sức tưởng tượng của chúng ta xuất phát từ những nguyên nhân không mong muốn cho đến sự cẩu thả, thiếu ý thức của con người.

Nếu chúng ta tìm hiểu, tra google thì dễ dàng nắm bắt các vụ việc, sự cố được báo chí - truyền thông phản ánh. Nhưng khi tìm kiếm thông tin những ai phải chịu trách nhiệm về các sự cố này thì lại chẳng có mấy người?! Thậm chí, trong nhiều trường hợp, người ta còn không thể truy tìm được đối tượng, tác nhân gây ra hiểm họa trên đầu người khác.

Trong bối cảnh như vậy thì chỉ có chính mình mới bảo vệ được mình. Sau quá nhiều sự cố, tai nạn, điều tiên quyết đối với mọi người là phải luôn trong tâm thế đề phòng, tự học cách bảo vệ mình khi tai nạn âp xuống đầu mình.

Tất nhiên, người đi đường đội nón bảo hiểm là điều bắt buộc vì luật giao thông đường bộ đã quy định rất rõ ràng. Thế nhưng kể cả lúc đi dạo, tản bộ, có khi chúng ta cũng phải đội nón bảo hiểm... cho chắc ăn. Với những ai thường xuyên tới-lui phía dưới các chung cư cao tầng, các công trình đang thi công càng phải luôn trong tâm thế quan sát, dòm ngó, phòng ngừa các vật thể bay bất ngờ lao xuống từ không trung.

Thật ra, với rủi ro khó mà nói trước được điều gì! Tuy nhiên nếu nâng cao cảnh giác, luôn ý thức được hiểm họa như vừa kể thì xác suất tai nạn xảy đến với chúng ta sẽ thấp hơn. Còn nếu chỉ biết trông chờ vào ý thức của cư dân sống ở tầng cao chung cư hoặc các biện pháp an toàn lao động của những đơn vị thi công thì mọi thứ vô cùng khó lường, vì đó là yếu tố khách quan, may rủi. 

Vậy mọi người hãy luôn chủ động đề phòng hiểm họa từ trên đầu để bảo vệ an toàn, hạnh phúc của chính mình cùng gia đình.

VOH

Bình luận

Đọc Báo