Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng đến xây dựng đô thị thông minh – Thời sự 5g30 13/2/2020

(VOH) - Thành phố đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính một cách đồng bộ trên các lĩnh vực với mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Năm 2019 được Thành phố xác định chủ đề là “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội”. Nhìn lại năm đã qua, thành phố đạt được nhiều kết quả rõ rệt, gắn với sự hài lòng của người dân. Thành phố đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính một cách đồng bộ trên các lĩnh vực với mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Đây được xem là động lực của nhiều đột phá để thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố ngày càng phát triển nhanh, bền vững.

40 thủ tục hồ sơ liên thông tại Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố; Nâng tỷ lệ hồ sơ giải quyết thông qua dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 đạt 33,51%, đạt chỉ tiêu đề ra. Đó là một trong những kết quả nổi bật được ghi nhận trong công tác cải cách hành chính trong năm 2019 của Thành phố. Chủ đề năm đột phá cải cách hành chính cũng được các đơn vị, các ngành tập trung nỗ lực thực hiện ngay từ đầu năm với những kế hoạch, chương trình cụ thể để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đóng góp chung vào sự phát triển của Thành phố.

Thành phố đã tập trung tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Trên cơ sở Nghị quyết 54 của Quốc hội, Thành phố đã ban hành 07 nội dung quy định các nhiệm vụ, quyền hạn mà Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện được ủy quyền cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tạo thêm điều kiện cho cấp cơ sở chủ động thực hiện nhiệm vụ. Việc triển khai thực hiện chi thu nhập tăng thêm góp phần động viên, chính là nguồn lực hỗ trợ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nâng cao năng suất phục vụ người dân và chất lượng hiệu quả công việc.

Công tác phân cấp, ủy quyền giữa Ủy ban nhân dân thành phố với Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện tiếp tục được đẩy mạnh trên hầu hết các lĩnh vực quản lý nhà nước, gắn với công tác cải cách thủ tục hành chính, góp phần xây dựng chính quyền vì dân phục vụ, đưa Thành phố Hồ Chí Minh phát triển nhanh và bền vững. Có thể thấy việc ủy quyền mang lại nhiều điều kiện thuận lợi để tăng tính chủ động ở cơ sở, nâng cao hiệu quả công việc và góp phần thực hiện công tác cải cách hành chính ở một thành phố lớn và đông dân nhất cả nước như Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Trần Phú Lữ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh cho biết: thông qua việc ủy quyền huyện đã rút ngắn thời gian giải quyết công việc trên một số lĩnh vực được ủy quyền như: thể rút ngắn thời gian từ 30 ngày còn 15 ngày thực hiện hoàn tất việc thẩm định nâng lương trước niên hạn; Việc bổ nhiệm ngạch, bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp, thôi việc, nghỉ hưu: rút ngắn thời gian từ khi cơ quan đề nghị đến khi có Quyết định từ 30 ngày còn 15 ngày: “Thực hiện nhiệm vụ ủy quyền, thấy việc ủy quyền giúp lãnh đạo huyện chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu quả tham mưu của các cơ quan chuyên môn, dễ thấy nhất là lĩnh vực nội vụ, liên quan ủy quyền về thẩm định nâng lương trước hạn, bộ nhiệm ngạch, bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp, thôi việc, nghỉ hưu, đã rút ngắn thời gian là 15 ngày so với 30 ngày trước đây.”

Để tăng cường sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, Ủy ban nhân dân Quận 1 cũng nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ tư vấn viên, cán bộ, công chức, viên chức có kinh nghiệm, năng lực chuyên môn để tư vấn, hỗ trợ, giải đáp trực tuyến, cung cấp kịp thời các thông tin về thủ tục hành chính công tại Quận 1; tạo sự an tâm, tin tưởng của người dân và doanh nghiệp khi tiếp cận, liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính tại Quận 1. Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 1 cho biết: “Quận 1 đã hoàn chỉnh 41 thủ tục hành chính đủ điều kiện để nâng lên mức độ 3,4 cho người dân, quận đã kết nối với 1 đơn vị để thực hiện dịch vụ tư vấn thủ tục hành chính miễn phí cho người dân trên hệ thống smatphone. Từ kết quả đạt được thì năm 2020 quận tiếp tục quan tâm đến thủ tục hành chính trên địa bàn.”

Là đơn vị được chọn thực hiện thí điểm đề án xây dựng thành phố thông minh, Ủy ban nhân dân quận 12 đã triển khai xây dựng trung tâm chỉ huy hình ảnh và an ninh, trong đó đã tích hợp hơn 600 camera hiện hữu tại các khu dân cư. Ngoài ra, quận đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của đơn vị. Đồng thời, quận đã tăng cường triển khai dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến nhằm tăng cường tính kết nối, phục vụ tốt hơn cho người dân. Ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 12 cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang hoàn thiện việc cấp phép xây dựng bằng pin. Có nghĩa là khi người dân đăng ký xây dựng trên đất đó thì người dân truy cập vào thì chúng tôi cung cấp những giấy phép xây dựng, bản vẽ xây dựng đã được cấp phép trước giờ. Khi người dân bỏ file thiết kế lên thì hệ thống sẽ trả lời ngay là thiết kế của anh chị so với thiết kế như thế nào.”

Trong năm Thành phố đã tập trung đưa vào dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Tính đến tháng 11/2019, tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được cung cấp là 1.140 dịch vụ; trong đó sở, ngành là 284 dịch vụ và quận, huyện là 856 dịch vụ. Tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp là 375 dịch vụ; trong đó sở, ngành là 187 dịch vụ và quận, huyện là 188 dịch vụ.

Để thực hiện đồng bộ, hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực nâng cấp cổng dịch vụ công, tích hợp dịch vụ thanh toán trực tuyến và dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích phục vụ người dân và doanh nghiệp. Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cho hay: “Hiện nay Thành phố Hồ Chí Minh để liên kết cổng dịch vụ công trực tuyến của Thành phố gắn với cổng dịch vụ công quốc gia, mọi người dân ở các địa phương từ một nơi xa có thể thực hiện các thủ tục hành chính tại Cổng thông tin của thành phố, thì rất tiện ích và đồng bộ, phù hợp với mục tiêu xây dựng chính quyền thông minh của Thành phố. Chính quyền thông minh chính là chính quyền số hóa và mọi dịch vụ công trực tuyến sẽ được triển khai rộng khắp để mọi người dân có thể tham gia thuận lợi nhất là đặc biệt là để công khai-minh bạch.”

Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin từ Thành phố đến phường - xã - thị trấn theo kiến trúc Chính quyền điện tử. Trong năm 2019, Thành phố đã triển khai mô hình “Hệ thống Phòng họp không giấy” và “Ứng dụng Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh”. 2 mô hình này là giải pháp thiết thực, hữu hiệu để giúp việc cho thành phố nhằm chuyển môi trường làm việc không giấy, đồng thời giúp việc quản lý, điều hành của Thành phố hiệu quả hơn.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Nguyễn Thành Phong, đánh giá: “Tôi thấy rằng việc thiết lập, triển khai hệ thống “Phòng họp không giấy” và ứng dụng “Giao việc tức thời và nhắc việc thông minh” không chỉ là triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ mà đây còn là ứng dụng thiết thực, hữu hiệu, phục vụ công tác quản lý, điều hành của lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận-huyện. Hệ thống “Phòng họp không giấy” và ứng dụng “Giao việc tức thời, nhắc việc thông minh” sau khi đưa vào sử dụng sẽ chuyển phương thức làm việc từ văn bản giấy sang môi trường điện tử, góp phần rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng các phiên họp; tăng tính kịp thời, hiệu quả trong xử lý công việc, quản lý, điều hành của Ủy ban nhân dân thành phố.”

Thành phố xác định cải cách hành chính là chìa khóa quan trọng để tăng cường sự phục vụ và nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, để nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư phát triển. Do vậy, Thành phố tiếp tục quyết tâm và kiên trì đẩy mạnh cải cách hành chính để tạo nên động lực phát triển chung của Thành phố, tiến tới xây dựng thành phố thông minh, góp phần từng bước đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Minh Hiệp

VOH

Bình luận

Đọc Báo