Công an TPHCM tăng cường trấn áp tội phạm - Thời sự 17g00 30/5/2020

(VOH) - Sáng 30/5 diễn ra chương trình Đối thoại cùng chính quyền TP do VOH phối hợp với HĐND TPHCM thực hiện với chủ đề “Công tác Phòng chống tội phạm- Thực trạng và giải pháp”

Chương trình đã nhận được nhiều ý kiến của người dân về những kết quả phòng chống tội phạm, cũng như những đóng góp về các giải pháp để công tác phòng chống tội phạm thời gian tới của thành phố hiệu quả hơn.

Trong 5 tháng đầu năm 2020, Công an thành phố với vai trò là lực lượng chủ công đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm, mang tính chiến lược và toàn diện. Trong đó nổi bật là 02 đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và cao điểm ứng phó tình hình dịch bệnh Covid-19. Công an thành phố huy động nhiều lực lượng, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp tổ chức thực hiện linh hoạt theo diễn biến tình hình, nhất là việc ứng phó theo công tác phòng chống dịch Covid-19, đấu tranh trấn áp có hiệu quả với các loại tội phạm, không để phát sinh tình hình, địa bàn, tuyến, tụ điểm phức tạp về tội phạm và tệ nạn xã hội, kịp thời ngăn chặn, hạn chế tối đa thiệt hại do tội phạm và vi phạm pháp luật gây ra.

Người dân thành phố bày tỏ sự đồng tình và đánh giá cao những nỗ lực của lực lượng công an thành phố thời gian qua, tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Cẩn ở Củ Chi cho rằng, gần đây, tình hình tội phạm có dấu hiệu gia tăng: “Vừa rồi sau Covid thấy tội phạm tăng cao, Củ Chi có hiện tượng bắt chó, giật dây chuyền. Mong thành phố có giải pháp để giảm bớt các loại tội phạm này”.

Không riêng gì ở ngoại thành, khu vực các quận nội thành, trung tâm thành phố tình trạng cướp giật cũng diễn ra khá nhiều. Ông Nguyễn Văn Hùng, quận Tân Bình phản ánh: “Trên đường Lạc Long Quân thường xuyên xảy ra cướp giật, trước đây cảnh sát cũng bắt vài vụ. Giờ thấy xuất hiện lại, chúng tôi mong muốn công an vào cuộc xử lý”.

Dự báo trước tình hình dịch Covid-19 tác động xấu đến an ninh, trật tự tại TPHCM nên từ đầu tháng 4, công an thành phố triển khai cao điểm đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm ứng phó với tình hình dịch bệnh. Công an thành phố cũng cho biết sẽ chấn chỉnh hoạt động của lực lượng Hình sự đặc nhiệm, tăng cường sự hiện diện của các tổ tuần tra kiểm soát hỗn hợp (Tổ công tác 363) trên các tuyến, địa bàn phức tạp, hỗ trợ các lực lượng khác khi có yêu cầu. Riêng về những địa bàn cụ thể được người dân phản ánh trong chương trình được ông Nguyễn Thế Lâm,  Phó Trưởng Phòng tham mưu Công an thành phố tiếp nhận: “Sau dịch Covid-19, chúng tôi đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ. Các điểm mà cử tri đề cập thì chúng tôi sẽ lưu ý tăng cường lực lượng Cảnh sát hình sự trên các tuyến đường này”.

Công tác phòng, chống tội phạm nhất là các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, mạng xã hội zalo, Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hoạt động tín dụng đen, cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, tội phạm về ma túy… đã và đang được chính quyền thành phố tập trung nhiều giải pháp để phòng ngừa, xử lý. Để làm tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tới, bà Phạm Quỳnh Anh, Phó Trưởng ban Pháp chế Hội đồng Nhân dân thành phố đưa ra một số giải pháp: “Thời gian tới đẩy mạnh phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, công an tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý hành vi vi phạm pháp luật, người dân cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ gìn an ninh trật tự cho thành phố”.

Công an thành phố cũng mong muốn mọi người dân cùng góp sức với lực lượng Công an trong việc giữ gìn trật tự xã hội địa bàn thành phố, đồng thời đề nghị và khuyến cáo người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, của địa phương, không tự ý giải quyết các mâu thuẫn cá nhân bằng hình thức bạo lực, chủ động có biện pháp tự phòng ngừa trong bảo quản tài sản, tránh bị lôi kéo, lừa đảo qua các thủ đoạn đã được cơ quan chức năng khuyến cáo như vay tiền theo hình thức “tín dụng đen”, lừa đảo qua điện thoại, mạng xã hội,... để góp phần cùng các lực lượng chức năng đấu tranh phòng chống hiệu quả các loại tội phạm.

Ng. Phong

Bình luận

Đọc Báo