Chương trình xây dựng nông thôn mới cần đạt được thực chất - Thời sự 11g00 8/11/2019

(VOH) - Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng lan rộng, được thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau tùy theo điều kiện làm việc thực tế ở từng đơn vị, cơ quan..

Đối với Văn phòng điều phối Nông thôn mới thành phố Hồ Chí Minh thì quá trình này gắn liền với nhiệm vụ định hướng chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố đến thực chất, không ngừng nâng cao đời sống của người dân. Phóng viên VOH có phỏng vấn ông Thái Quốc Dân – Phó Chánh văn phòng điều phối Nông thôn mới TPHCM xung quanh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại đơn vị.

*VOH: Xin ông cho biết những chuyển biến về nhận thức và hành động của cá nhân trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại đơn vị mình thời gian qua?

- Ông Thái Quốc Dân: Từ cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, qua các buổi học tập, đọc các mẫu chuyện về đời hoạt động của Bác, qua phong trào thi đua, các Hội thi tại cơ quan văn phòng điều phối nông thôn mới Thành phố như hái hoa dân chủ, thuyết trình chuyên đề áp dụng thực tế công việc và thực hiện cuộc vận động… tại Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới. Thì qua đó, cơ quan và bản thân càng xác định và thực hiện các công việc theo chức trách. Cán bộ văn phòng xác định phải luôn trung thành với đất nước; thực hiện và hướng dẫn đồng sự, nhân dân các chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Gương mẫu trong công việc, sáng tạo, tận tụy, phải luôn phấn đấu thực hiện tốt công việc và góp phần hướng dẫn các lớp đồng sự đi sau đảm bảo phấn đấu là lao động giỏi; đồng thời là công chức Nhà nước phải luôn “Trung thành – Sáng tạo – Tận tụy – Gương mẫu”.

*VOH: Từ cơ sở như vậy, xin ông chia sẻ những thành tích hoạt động Đảng, chính quyền, đoàn thể của cơ quan qua cuộc vận động?

- Ông Thái Quốc Dân: Qua cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, thì các anh em, tập thể cán bộ công viên chức văn phòng điều phối nông thôn mới hàng năm đều đạt lao động giỏi. Bản thân văn phòng điều phối nông thôn mới liên tục các năm được UBND Thành phố công nhận là tập thể lao động xuất sắc, rồi các anh chị em cũng đạt công đoàn viên xuất sắc. Ngoài ra, từ khi lập văn phòng điều phối nông thôn mới tới nay thì hàng năm, hầu như cán bộ công chức văn phòng được hội đồng thi đua Sở Nông nghiệp tặng giấy khen là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ góp phần thi đua yêu nước. Trong đó góp phần hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới của chúng ta.

*VOH: Quá trình thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tác động ra sao đến quá trình phát triển đội ngũ nhân sự và định hướng trong công tác chuyên môn của đơn vị?

- Ông Thái Quốc Dân: Đầu tiên là về đào tạo. Đối với văn phòng điều phối nông thôn mới Thành phố mới thành lập từ năm 2015 tới nay thì đội ngũ cán bộ công chức hầu như hoàn toàn mới. Thì ngay cả bản thân tôi đã hướng dẫn anh em, bồi dưỡng tập sự đạt công chức chính thức, hoặc một số anh em từ Chi cục Phát triển Nông thôn chuyển qua thì đảm bảo thi kiểm tra từ Viên chức qua Công chức đối với các đồng chí có thời gian hoạt động trên 5 năm. Trong đó hiện nay có 02 đồng chí đã được đề bạt là Trưởng phòng; 03 đồng chí đề bạt phó phòng; 02 đồng chí đã học và báo cáo Luận văn Thạc sĩ loại giỏi; 01 đồng chí đang hoàn thành chương trình cao học; 02 đồng chí đang học bằng 02 Đại học.

Thứ hai, trong giai đoạn 2015 – 2019 đến nay thì cơ quan cũng đã tham mưu Thành ủy, UBND Thành phố xây dựng các Văn bản khung pháp lý, hướng dẫn, tuyên truyền, triển khai, kiểm tra, sơ tổng kết trong quá trình thực hiện: Chương trình nông thôn mới của thành phố, cái đó là chủ yếu. Theo dõi thực hiện và định hướng nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất tại các xã nông thôn mới như phát triển hoa – cây kiểng, cá cảnh; rau an toàn. Thực chất xây dựng nông thôn mới là phải đảm bảo làm sao nâng cao đời sống vật chất của nhân dân và đời sống tinh thần. Ngoài ra, các nhiệm vụ mà cơ quan, bản thân cũng thực hiện góp phần thực hiện Chương trình Xóa đói giảm nghèo thành phố hoặc lồng ghép thực hiện Chương trình.

*VOH: Bên cạnh những tác động tích cực thì việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có giúp cán bộ công chức Văn phòng điều phối nông thôn mới Thành phố nhận ra những mặt hạn chế để điều chỉnh cho tốt hơn, hoàn thiện bản thân hơn không?

- Ông Thái Quốc Dân: Cũng nhìn nhận rằng qua đợt học tập thì anh em trong cơ quan và bản thân trong các buổi phê bình, tự kiểm điểm để cùng giúp nhau tiến bộ thì xác định còn nhiều điểm cần khắc phục. Như là trong từng công việc vẫn chưa toàn vẹn, như trong triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới quan trọng từ Trung ương Đảng nhấn mạnh chủ thể là người dân, gắn với cơ sở từ Ban phát triển ấp, Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã, nhưng sự chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ từ các Sở ngành chuyên môn, các đoàn thể chính trị - xã hội nó rất quan trọng. Dù vậy, văn phòng nhiều lúc vẫn chưa kịp thời tham mưu Lãnh đạo Thành phố giám sát thực hiện. Dẫn đến tình trạng một số đơn vị còn có tư tưởng chủ quan.

Tuy nhiên cũng nhờ học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng, phong cách của Bác thì văn phòng, anh em cơ quan rút ra kinh nghiệm để kịp thời chỉnh sửa. Hướng khắc phục từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác là phải chuyên cần hơn nữa, sắp xếp công việc khoa học, tuần tự; có kiểm tra, thường xuyên phân tích, đánh giá các mặt mạnh yếu trong công việc; tăng cường hơn nữa sâu sát cơ sở; kịp thời báo cáo, đề xuất các nội dung công việc liên quan với các cấp lãnh đạo. Thường xuyên tu dưỡng đạo đức, thể hiện cụ thể qua công việc, lối sống lành mạnh.

Trong Di chúc, Người nêu rõ: “Nhân dân lao động ta ở miền xuôi cũng như ở miền núi, đã bao đời chịu đựng gian khổ, bị chế độ phong kiến và thực dân áp bức bóc lột, lại kinh qua nhiều nǎm chiến tranh. Tuy vậy, nhân dân ta rất anh hùng, dũng cảm, hǎng hái, cần cù. Từ ngày có Đảng, nhân dân ta luôn luôn đi theo Đảng, rất trung thành với Đảng. Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và vǎn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”.

Từ di chúc của Bác thì suy cho cùng trong tất cả các nhiệm vụ trong cuộc sống xã hội hôm nay – không chỉ là Chương trình xây dựng nông thôn mới, mục đích cuối cùng, để đạt được thực chất, phát triển bền vững là đảm bảo không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Thể hiện cụ thể ở chỉ số lòng tin và mức độ hài lòng của người dân – đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh - Bác Hồ muôn vàn yêu thương của chúng ta luôn nhắc nhở và Đảng, Nhà nước ta đã luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

*VOH: Cảm ơn ông.

Minh Phước

Bình luận

Đọc Báo