Chính quyền cơ sở chủ động ứng biến trong tình hình mới - Thời sự 5g30 5/12/2021

(VOH) - Sau 2 tháng trở lại trạng thái bình thường mới, hiện nay số ca F0 tại thành phố đang có dấu hiệu tăng lên. Tuy nhiên, đây là điều đã được các cơ quan có chức năng liên quan dự đoán trước.

Do vậy, để tăng cường chăm sóc cho các bệnh nhân F0 được tốt nhất, đặc biệt là các F0 đang điều trị tại nhà, sở Y tế thành phố cùng các quận, huyện, thành phố Thủ Đức đang đẩy mạnh các kế hoạch, biện pháp để chủ động ứng phó khi dịch bệnh trở lại diễn biến phức tạp.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên Phước Tiến có loạt bài: “Trạng thái  bình thường mới: Chủ động nhưng không chủ quan”. Mời quý vị cùng nghe bài 1 với nhan đề: “Chính quyền cơ sở chủ động ứng biến trong tình hình mới”.

Trước tình hình dịch bệnh tại thành phố có xu hướng tăng, dự báo số ca F0 sẽ có biến động khi thành phố trở lại trạng thái bình thường mới, Thành phố đã ban hành các giải pháp "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" trên địa bàn thành phố, tùy theo cấp độ dịch, tùy theo từng diễn biến sẽ có các giải pháp đi kèm. Không đứng ngoài cuộc, các cấp chính quyền cơ sở ở các quận, huyện, thành phố Thủ Đức đã chủ động các phương án, có kế hoạch, chủ trương thành lập, quản lý các trạm y tế lưu động để ứng phó với dịch covid 19 trong trạng thái bình thường mới.  

Tại Quận 7, việc chăm sóc F0 thông qua trạm y tế lưu động và trạm y tế của phường và hoạt động chăm sóc cấp phát thuốc, cũng như công tác chuẩn bị cách ly y tế, cách ly tập trung, thu dung điều trị trên địa bàn được tổ chức thực hiện khá chặt chẽ. Xác định công tác chăm sóc F0 là một trong những nhiệm vụ hết sức trọng tâm trong giai đoạn hiện nay, Quận 7 quan tâm và nâng cao kiện toàn hệ thống y tế cơ sở cũng như dựa vào y tế cộng đồng. Hiện nay, trên địa bàn quận đã thành lập được 21 trạm y tế lưu động. Quận cũng kiện toàn hơn 800 tổ y tế tự quản. Đây là mô hình quận đã thành lập trong lúc cao điểm dịch với sự tham gia của gần 750 tổ dân phố. Các tổ y tế tự quản này sẽ phố hợp với các trạm y tế lưu động, trạm y tế phường trong hoạt động chăm sóc F0, cùng 10 tổ phản ứng nhanh của phường cũng được duy trì tiếp ứng và xử lý kịp thời.

Ngoài việc đảm bảo nhân sự đáp ứng trong những lúc cao điểm dịch, Quận 7 đã thành lập hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thực hiện tổng đài chăm sóc F0 và tổng đài tiếp nhận F0. Tổng đài trí tuệ nhân tạo này có chức năng gọi điện thoại tới F0 được chăm sóc tại nhà, cũng như tiếp nhận các cuộc gọi từ F0 để được chăm sóc y tế. Hàng ngày, theo mặc định thời gian, tổng đài tự động gọi đến các F0, trường hợp F0 sức khỏe bình thường thì tổng đài sẽ kết thúc cuộc gọi, còn trường hợp F0 cần hỗ trợ y tế thì tổng đài sẽ chuyển cuộc gọi cho nhân viên của trạm y tế phường. Nếu như nhân viên trạm y tế phường không nghe được cuộc gọi của tổng đài thì sẽ chuyển đến số điện thoại của lãnh đạo trung tâm y tế, còn trường hợp nếu trung tâm y tế không nghe nữa thì chuyển đến đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận phụ trách. Bà Nguyễn Thị Bé Ngoan - Phó Chủ tịch UBND quận 7 chia sẻ về năng lực tiếp nhận F0 trên địa bàn quận: "Quận 7 duy trì bệnh viện dã chiến, trong lúc cao điểm dịch, quận cũng đã có trang bị các trang thiết bị, đảm bảo duy trì đến thời điểm này là 150 giường ICU, cũng như là sẵn sàng tiếp nhận thu dung cách ly tập trung với 500 giường và ngoài ra, trung tâm y tế cũng chuẩn bị 1 khu cách ly là 300 giường. Đặc thù của Quận 7 có khu chế xuất Tân Thuận nên quận 7 cũng sẵn sàng tiếp nhận, xử lý các trường hợp F0 mà là công nhân trong các khu chế xuất Tân Thuận, người lao động trên địa bàn mà không đủ điều kiện cách ly ở nhà. Do đó, quận lúc nào cũng trên tinh thần sẵn sàng để xử lý, ứng phó những tình huống xảy ra trên địa bàn của quận".

Tại Quận 4, các tổ y tế tự quản tại địa phương cũng phát huy tốt vai trò của mình tại cơ sở, là cầu nối trực tiếp giữa bệnh nhân F0 với các trạm y tế địa phương. Bà Phạm Thị Ngọc Lan - một trong những thành viên tổ y tế tự quản tại khu phố 3, phường 10 quận 4 chia sẻ những hiệu quả triển khai mô hình nay lúc cao điểm dịch: "Địa bàn khu phố chúng tôi đã có 11 con hẻm bị phong tỏa và nhiều ca F0 cách ly tại nhà. Đối với các trường hợp F0 cần hỗ trợ y tế vào giờ khuya, các thành viên khu phố chúng tôi đã phối hợp cùng với trạm y tế hỗ trợ di chuyển bình ô xi hoặc đưa bệnh nhân đi cấp cứu kịp thời. Bên cạnh đó, chúng tôi tích cực tham gia các hoạt động điều phối, vận động người dân đi test trong cộng đồng, vận động anh, em trong khu phố, các trường hợp F0 đã khỏi bệnh tham gia các hoạt động hỗ trợ cho các hộ dân, các hẻm bị phong tỏa".

Để chăm sóc và quản lý F0 tốt trong thời gian tới, Quận 4 sử dụng và phát huy tối đa năng lực của các lực lượng, trong đó, ngoài lực lượng y, bác sĩ của bệnh viện Quận 4, các trạm y tế trên địa bàn là nòng cốt, chuyên trách thì lực lượng y tế tư nhân, phòng khám, y bác sĩ nghỉ hưu, tổ covid cộng đồng, tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng góp phần rất lớn trong công tác chăm sóc, điều trị F0. Về các giải pháp để thích trong trong trạng thái bình thường mới, ông Lê Văn Chiến - Chủ tịch UBND Quận 4 cho biết: "Do chúng ta xác định dịch bệnh này còn kéo dài và nhu cầu giữa điều trị Covid và chăm sóc sức khỏe người dân thì phải tiếp tục. Cho nên hiện nay quận đang đề nghị thành phố để được thành lập 1 bệnh viện dã chiến chuyên điều trị cho bệnh nhân Covid, quy mô 220 giường, trong đó có 20 giường cấp cứu, trả công năng điều trị chăm sóc sức khỏe người dân của bệnh viện quận 4 theo cái trước đây. Bổ sung kiện toàn nhân sự 13 trạm y tế phường, thành lập 13 trạm y tế lưu động đóng tại 13 phường để kịp thời phục vụ tình hình và sẽ sắp xếp mở rộng bố trí khu vực cách ly tập trung F0 phù hợp với tình hình mới".

Tại huyện Nhà Bè, tỷ lệ tiêm vắc xin trên địa bàn huyện  đến nay đạt 99,8%, trong đó 85,2% dân số đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Hiện tại huyện vẫn đang duy trì 2 điểm tiêm tại bệnh viện huyện Nhà Bè và trung tâm y tế huyện, người dân cần tiêm chỉ cần đến điểm tiêm mà không cần đăng ký trước. Hiện nay, huyện có 10 trạm y tế lưu động với nhân sự y tế từ bệnh viện Nhà Bè và lực lượng quân y hỗ trợ được trang bị đầy đủ các trang thiết bị y tế. Ngoài ra huyện còn thành lập 28 tổ chăm sóc người nhiễm covid 19 cộng đồng và có 430 tổ covid cộng đồng tại các xã, thị trấn. Theo ông Võ Phan Lê Nguyễn - Phó chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, trong mấy tuần gần đây, số lượng ca nhiễm qua test nhanh kháng nguyên tại các xã, thị trấn do trung tâm y tế huyện ghi nhận liên tục tăng, do vậy huyện cũng đang chuẩn bị cơ sở vật chất để có kế hoạch chăm sóc cho F0 nếu không may có phát sinh tăng: "Về cơ sở thu dung điều trị Nhà Bè có 17 cơ sở đầu tiên và đã trả cho các trường. Hiện nay huyện đã thành lập lại 1 khu cách ly tập trung ở trung tâm giáo dục thường xuyên để trưng dụng lâu dài. Ở đây có lượng chứa khoảng từ 180 đến 200 giường và áp dụng lại mô hình vừa cách ly vừa điều trị và sử dụng 20 giường có ô xi ở đây để kịp thời xử lý các trường hợp đặc biệt và tiếp tục dự trù phương án thứ 2, đó là khảo sát thêm địa điểm để đưa vào hoạt động nếu phương án tình hình diễn ra phức tạp hơn".

Trước diễn biến dịch bệnh có xu hướng tăng, thành phố và các quận huyện, thành Phố Thủ Đức đã chuẩn bị nhiều phương án, phối hợp trong chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành để làm sao chăm sóc tốt nhất cho các bệnh nhân F0, đặc biệt là các bệnh nhân F0 điều trị tại nhà để họ an tâm ở nhà điều trị.

Phước Tiến

VOH

Bình luận

Đọc Báo