Chia sẻ gánh nặng với những nông dân khó khăn

(VOH) - Trong những năm qua, Thành phố đã thực hiện nhiều chủ trương, chính sách đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho các hộ nghèo, cận nghèo. Không chỉ quan tâm đến đời sống vật chất, giới thiệu việc làm mà các cấp, các ngành còn chăm lo đời sống tinh thần, về nhà ở, học hành, sức khỏe… của người dân, trong đó có những nông dân có hoàn cảnh khó khăn.

Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đời sống của đa số nông dân đã từng bước được cải thiện, ấm no, đầy đủ hơn. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, thu nhập còn bấp bênh.

Với tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, nhiều cá nhân, tập thể, đơn vị, doanh nghiệp… đã chung tay chăm lo cho nông dân, giúp bà con có điều kiện vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Ảnh minh họa: Dân Việt

Với vai trò, vị trí của mình Hội Nông dân Thành phố đã tích cực phối hợp với các đơn vị, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động chăm lo cho hội viên, nông dân nghèo. Trong đó, chương trình Tết làm điều hay có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, mang đậm tính nhân văn và tinh thần tương thân tương ái. Từ chương trình này, nhiều nông dân nghèo, cận nghèo đã được hỗ trợ, giúp đỡ để ổn định cuộc sống.

Ông Trần Trường Sơn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố, nhấn mạnh: “Ví dụ nhà tình thương, tình nghĩa, chúng ta đã thực hiện trên 1.000 căn, trong đó 795 căn được xây dựng mới, trên 401 căn được sửa chữa, trao gần 3.000 bồn chứa nước sạch và thẻ bảo hiểm đặc biệt đã hỗ trợ 30% cho những hộ cận nghèo, trên 18.600 thẻ bảo hiểm y tế. Học bổng Lương Định Của là gần 3.600 suất học bổng. Rồi có những việc làm hết sức gần gũi, thiết thực, đó là phối hợp với Tổng công ty điện lực chúng ta lắp lại đường dây điện cho bà con ở xã Lý Nhơn gần 222 hộ”.

Ngoài ra, Hội Nông dân còn tổ chức thăm hỏi đột xuất những trường hợp nông dân gặp hoạn nạn do thiên tai, hoặc do bệnh tật gần 130 trường hợp, cũng như tư vấn, dạy nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ cho nông dân vay vốn từ Quỹ Vì người nghèo của Hội Nông dân Thành phố không tính lãi để phát triển sản xuất… Qua đó, có hàng chục ngàn lượt hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận được với chương trình. Đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên Hội Nông dân Thành phố phối hợp với các sở ngành, doanh nghiệp, nhất là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – khu vực miền Nam, trao tặng 50 sổ tiết kiệm cho hội viên, nông dân nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bản thân hoặc thân nhân bị bệnh hiểm nghèo, với mỗi sổ tiết kiệm trị giá 15 triệu đồng. Việc làm này góp phần hỗ trợ một phần kinh phí, tạo điều kiện cho nông dân trị bệnh cũng như động viên bà con và thân nhân có thêm nghị lực để vượt qua hoàn cảnh khó khăn.

Ông Trần Ngọc Lê, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn rất xúc động khi được tặng sổ tiết kiệm vì có thêm động lực để cố gắng vươn lên vượt qua bệnh tật: “Bệnh tôi không có tiền chữa, tiền lương hàng tháng chỉ có triệu mấy, nhờ con cháu, bà con lối xóm thấy, họ thương tình giúp đỡ. Thành phố với ở huyện, địa phương cũng quan tâm, giúp đỡ tôi được một sổ tiết kiệm, để tôi lo cho sức khỏe. Thì điều đó tôi rất mang ơn suốt đời. Nói chung, tôi muốn làm sao sức khỏe tôi mau chóng hồi phục lại để tôi tiếp tục theo sự nghiệp bên Hội Nông dân”.

Sổ tiết kiệm là hình thức thay thế cho việc hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế trong năm nay, và xuất phát từ sự quan tâm, chia sẻ gánh nặng với các hộ nghèo, cận nghèo có đời sống khó khăn, bản thân hoặc thân nhân bị bệnh hiểm nghèo nhưng không có tiền chữa trị. 

Qua khảo sát, các cơ sở hội đã giới thiệu 49 trường hợp và 1 trường hợp do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam giới thiệu, đảm bảo đúng đối tượng khó khăn cần được chăm lo, hỗ trợ.

Bà Cao Thị Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Thới Thượng, cho biết: “Trong chương trình Tết làm điều hay vì nông dân nghèo hàng năm, để chăm lo cho người nghèo và cán bộ hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thì hội cơ sở thấy rằng hoàn cảnh của chú Lê là đúng đối tượng để chăm lo và thật sự khó khăn nên Hội mạnh dạn đề xuất để chăm lo cho hộ chú Trần Ngọc Lê. Qua chương trình này tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều cán bộ hội, nhiều hội viên nông dân nghèo sẽ được tiếp thêm sức mạnh để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống đời thường”.

Đối với các hộ nghèo, cận nghèo, đời sống thiếu thốn, bấp bênh, lại phải tốn nhiều chi phí, thuốc men điều trị bệnh. Các sổ tiết kiệm là nguồn động viên rất lớn để nông dân có thêm kinh phí khám chữa bệnh, giúp họ cố gắng vượt qua nỗi đau bệnh tật, ổn định sức khỏe. Gia đình ông Nguyễn Kim Đồng, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, hoàn cảnh vô cùng khó khăn, không đủ điều kiện kinh tế để chăm sóc cho các con, một đang học lớp 6 và hai con bị bệnh tâm thần bẩm sinh, bệnh đang ngày càng nặng thêm. 

Bản thân ông làm bảo vệ công ty, mức thu nhập chỉ 4 triệu đồng/tháng, vợ ông vừa ở nhà nội trợ, vừa nhận may banh da mỗi tháng được gần 1 triệu đồng. Ông Nguyễn Kim Đồng chia sẻ có được sổ tiết kiệm sẽ có thêm điều kiện để chăm lo cho các con tốt hơn và cải thiện đời sống gia đình.

"Đây là món quà quá lớn không chỉ về mặt vật chất mà cả tinh thần giúp cho những hộ nông dân nghèo hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như chúng tôi có thêm điều kiện và nguồn lực vượt qua nỗi khó khăn, gian khổ, vươn lên trong cuộc sống. Trước những tình cảm cao quý của các ngành, các cấp, của Hội Nông dân Thành phố, gia đình tôi sẽ cố gắng phấn đấu làm ăn, để vươn lên trong cuộc sống và từng bước thoát khỏi diện nghèo”, ông Đồng cho biết thêm.

Với sự quan tâm sâu sát, tìm hiểu đời sống, tâm tư, nguyện vọng của nông dân, Hội Nông dân Thành phố đã triển khai những hoạt động hỗ trợ kịp thời và hiệu quả, khuyến khích và tiếp thêm sức mạnh để bà con vượt qua khó khăn của cuộc sống, từng bước thoát nghèo, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc. Qua đó, cũng góp phần thực hiện công tác đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững, chương trình xây dựng nông thôn mới của Thành phố.

Trúc Mai 

Bình luận

Đọc Báo