So với các quốc gia trong khu vực, ô tô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam có chi phí cao hơn khoảng 20% do quy mô nhỏ và tỷ lệ nội địa hóa thấp.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, hiện ô tô sản xuất lắp ráp trong nước mới đạt tỷ lệ nội địa hóa bình quân khoảng 7-10%. Các sản phẩm đã được nội địa hóa mang hàm lượng công nghệ rất thấp, so với các nước trong khu vực, tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam còn rất khiêm tốn.
Cụ thể, tỷ lệ nội địa hóa của các nước trong khu vực trung bình đạt được 65-70%, Thái Lan đạt tới 80%. Để nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu, các doanh nghiệp cần áp dụng các giải pháp công nghiệp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất, tiết kiệm chi phí lao động và chi phí vận hành.