Bước xoay chuyển cục diện thực hiện mục tiêu kép - Thời sự 5g30 2/1/2022

​​​​​​​(VOH) - Sau gần 2 năm ứng phó với đại dịch Covid-19, nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác phòng chống dịch. Đến nay, dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát.

Từ thực tiễn tình hình, Chính phủ xác định mục tiêu công tác phòng, chống dịch vẫn là nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dânlên trên hết, trước hết; cùng với đó là khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội.

Cùng với đó, các chuyên gia đánh giá, việc ban hành Nghị quyết 128 của Chính phủ ra đời ngày 11/10/2021 đã tạo ra bước ngoặt, mở được “cửa thoát hiểm” với quyết sách quan trọng trong phòng chống dịch, đó chuyển hướng chiến lược sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”đã và đang đem lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trước diễn biến phức tạp khó lường của dịch Covid-19 hoành hành trong 2 năm qua đã khiến cộng đồng doanh nghiệp điêu đứng và trên bề vực phá sản. Đợt dịch bùng phát dịch lần thứ 4 là đỉnh điểm khi lệnh phong toả được thực hiện nhiều tỉnh thành trên cả nước, thực tế này đã làm cho hàng loạt hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị đình trệ, đứt gãy.

Tại nhiều tỉnh thành ở phía Nam là tâm dịch như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An… hoạt động gần như bị đóng băng. Điều này đã làm cho hàng chục ngàn doanh nghiệp phải rút khỏi thị trường; Hàng chục ngàn doanh nghiệp khác phải hoạt động cầm chừng hoặc tạm dừng hoạt động. Từ đó kéo theo huệ luỵ cho nền kinh tế khi tốc độ tăng trưởng GPD quý III bị âm 6,17%, mức thấp nhất trong vòng hơn hai thập kỷ, kể từ năm 2000, khi Việt Nam bắt đầu tính và công bố GDP theo quý.

covid-19Nghị quyết 128 của Chính phủ ra đời ngày 11/10/2021 đã tạo ra bước ngoặt, mở được “cửa thoát hiểm” với quyết sách quan trọng trong phòng chống dịch. Ảnh: chinhphu

Giữa lúc nguy cấp ấy, Nghị quyết 128 của Chính phủ ra đời như một bước ngoặt với việc chuyển hướng trong công tác phòng chống dịch bệnh sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” khi mà độ phủ vaccine đã cơ bản được bảo đảm.

Theo ông Nguyễn Quang Huân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Halcom Việt Nam, chính bước ngoặt này đã mở ra hướng mới trong công tác phòng chống dịch, vẫn ưu tiên bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân, nhưng không gây ách tắc cho sản xuất, kinh doanh: “Nghị quyết 128 đưa ra kịp thời, tôi thấy là Quốc hội và Chính phủ đã song hành, đồng hành cùng nhau và rất linh hoạt rất khẩn trương để đáp ứng nhu cầu thực tế cuộc sống và làm rất khẩn trương. Đồng thời là Nghị quyết 128 thì đưa về trạng thái bình thường mới để xác định người dân và doanh nghiệp phải sống chung với dịch và phải tìm cách vượt qua. Bởi thực tế chúng ta không thể nào ngừng phát triển kinh tế được vì là rất nguy hiểm cho nền kinh tế quốc gia. Do đó Nghị quyết 128 đưa là chúng ta sẵn sàng cho một giai đoạn phát triển mới.”

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng đánh giá, sự điều hành linh hoạt của Chính phủ khi ban hành Nghị quyết 128có ý nghĩa rất quan trọng cả trong chống dịch và phát triển kinh tế. Đồng thời, đáp ứng được sự mong mỏi của nhân dân, doanh nghiệpvừa mới phải trải qua quãng thời gian rất dài giãn cách xã hội do đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, Nghị quyết đã làm xoay chuyển cả cục diện và cóý nghĩa then chốt trong việc đảo chiều kết quả kinh tế năm vừa qua. Nhờ đó, kinh tế đất nước từ mức tăng trưởng âm trong quý III/2021 (âm 6,02%) đã khởi sắc trong quý IV/2021 (5,22%) với nhiều điểm sáng. Điều này góp phần vào tăng trưởng GDP cả năm 2021 đạt 2,58%.

Chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình cho rằng: “Nghị quyết 128 đã tạo ra sự thay đổi lớn, trả lại không gian phát triển kinh tế, quyền tự do lưu thông hàng hoá, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Điều này đối với doanh nghiệp còn có giá trị hơn nhiều gói hỗ trợ, họ có thể tự chữa lành các “tổn thương” do đại dịch gây ra bằng chính năng lực của mình.”

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên khẳng định, Nghị quyết 128 là một quyết định mạnh mẽ, trên cơ sở khoa học mà Chính phủ đưa ra và phù hợp với tình hình thực tế của nước ta. Thời điểm ban hành Nghị quyết, độ bao phủ vaccine đã trên 70%. Cùng với cơ sở đó, khi Bộ Y tế xây dựng dự thảo Nghị quyết đã tổ chức rất nhiều cuộc hội thảo với các nhà quản lý, nhà khoa học, các chuyên gia, lấy ý kiến của doanh nghiệp…để kịp thời tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý: “Thời gian tới, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương phải thống nhất và nhất quán quan điểm chỉ đạo của Trung ương, của Chính phủ để thực hiện một cách đồng bộ các giải pháp đưa ra trong Nghị quyết 128. Thứ hai các tỉnh chủ động đánh giá nguy cơ và cấp độ dịch để chúng ta triển khai các giải pháp phù hợp. Thứ 3, các tổ chức các doanh nghiệp cũng phải xây dựng các phương án phòng, chống dịch theo từng cấp độ và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương triển khai các giải pháp đồng bộ vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh vừa đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch”

Nhận định về năm 2022, theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương,với tỷ lệ phủ vaccine cao vào cuối năm 2021 và tốc độ tiêm chủng nhanh chóng, cùng với việc đẩy mạnh tăng cường tiêm thêm mũi thứ 3, kinh tế Việt Nam dự báo sẽ có sự hồi phục với những tín hiệu tươi sáng, lạc quan. Đồng thời cho biết, nền kinh tế sẽ quay lại quỹ đạo phát triển bền vững: “Trải qua 2020- 2021 chúng ta đã đúc rút ra được rất nhiều bài học kinh nghiệm, cũng như các động lực mới, không khí mới cho tăng trưởng và phát triển. Chúng ta có một sự đoàn kết thống nhất trong toàn hệ thống chính trị và luôn luôn sẵn sàng vào cuộc trong bất kỳ tình huống khó khăn. Chúng ta vẫn còn giữ được những nền tảng tốt để phục hồi kinh tế nhanh để phát triển bền vững, ổn định chính trị xã hội, kinh tế vĩ mô, lạm phát… Về năng lực nội tại của nền kinh tế, chúng ta vẫn duy trì được để sẵn sàng quay trở lại quỹ đạo phát triển nhanh và bền vững trong năm 2022”.

Rõ ràng, trong hai năm đương đầu với Covid 19 với vô vàn khó khăn, thách thức, song với sự điều hành của Đảng và Nhà nước, Chính phủ thời gian qua đã rất quyết liệt, linh hoạt, chủ động trong việc thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế… Đến nay, mục tiêu này đã và đang đem lại hiệu quả tích cực trong đảm bảo an sinh xã hội, kiểm soát được kinh tế vĩ mô. Đây cũng chính là động lực để thực hiện hoá quá trình phục hồi và phát triển trong năm nay và những năm tiếp theo.

Ngọc Ánh

Bình luận

Đọc Báo