Bộ Nông nghiệp hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ - Thời sự 17g00 21/11/2022

(VOH) - Sáng nay (21/11) tại TPHCM, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội thảo giới thiệu, phổ biến tài liệu hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ.

Theo Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn, đến nay 63 tỉnh, thành trên cả nước đã tham gia sản xuất nông nghiệp hữu cơ hoặc đang chuyển đổi sang canh tác hữu cơ. Lực lượng tham gia sản xuất, kinh doanh nông nghiệp hữu cơ ngày một đông. Tính đến hết năm 2021, số lượng nhà sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên 17.000 cơ sở, trên 550 nhà chế biến cùng với hơn 110 nhà xuất khẩu, nhập khẩu.

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp cho rằng việc sản xuất, tiêu thụ nông nghiệp hữu cơ vẫn còn nhiều nút thắt, nhất là các quy chuẩn, tiêu chuẩn phù hợp với chiến lược mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, mặc dù sản phẩm hữu cơ đang là xu hướng trong sản xuất nông nghiệp, nhưng nguồn cung chưa đáp ứng đủ nhu cầu và sản phẩm hữu cơ chủ yếu dành cho xuất khẩu, trong khi thị trường này chỉ chiếm phần nhỏ. Do đó, trước mắt cần xác định việc tập trung cho thị trường trong nước.

Theo đại diện các doanh nghiệp, để làm được điều này, cơ quan chức năng cần hỗ trợ doanh nghiệp, nhà sản xuất nhận diện rõ các tiêu chí sản xuất hữu cơ; rà soát rút ngắn quy chuẩn, tiêu chuẩn trong nước và quốc tế để thuận lợi trong quá trình đàm phán mở rộng thị trường.

VOH

MC: Phong Phú – Nhã Quỳnh

Bình luận

Đọc Báo