Blouse trắng - màu áo đẹp trong lòng người dân thành phố - Thời sự 11g00 27/2/2021

(VOH) - Thời gian qua đội ngũ y, bác sĩ nước ta luôn nhận được sự tin tưởng, kỳ vọng từ các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát kéo dài cho đến nay, sự tin tưởng và kỳ vọng đó càng được nhân lên rõ rệt khi mà đội ngũ y, bác sĩ nước ta tích cực không ngừng nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19, nghiên cứu, sáng chế ra vacxin phòng dịch, đã tạo sự an tâm, an toàn cho nhân dân cả nước, đồng thời còn gây ra tiếng vang lớn cho ngành y tế nước nhà ra thế giới.

Trong ký ức mỗi người, khi còn nhỏ, người lớn hay hỏi trẻ con ước mơ sẽ làm gì sau này. Hầu hết các các câu trả lời đều mong muốn có 1 nghề cao quý. Có người mong muốn được làm kỹ sư, có người mong muốn làm nghề giáo. Nhưng cũng có nhiều câu trả lời sẽ chọn nghề y để khám bệnh, chữa bệnh cho người thân, cho xã  hội. Nghề nào cũng có sự cao quý riêng, đòi hỏi sự tận tụy, yêu nghề. Nghề y cũng vậy, để bước vào nghề cũng phải trải qua sự khổ luyện, bước qua nhiều thử thách để được đứng trong nghề.

Và có lẽ đối với những y, bác sĩ trong cuộc đời làm nghề, niềm hạnh phúc lớn nhất đó là được chăm sóc, chữa trị và cứu sống bệnh nhân, được bệnh nhân tin yêu. Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 vừa qua, nhiều y, bác sĩ đã phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khá nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng bản thân. Ở đâu có dịch bệnh, ở đó có họ. Họ lao vào tâm dịch không một chút sợ hãi, như những chiến sĩ hiên ngang tiến về phía trước để bảo vệ nhân dân, bảo vệ Tổ quốc, làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng với nghề, làm tròn nhiệm vụ của bản thân, mặc dù phía sau họ là gia đình, là mẹ già, là những đứa con thơ.

Bác sĩ Nguyễn Trần Hoàng Tú - Trưởng Phòng Kế hoạch- Tổng hợp, Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, một trong những bác sĩ tham gia đầu tiên tại đây cho biết: "Ở bệnh viện dã chiến thì điều trị khá nhiều bệnh nhân. Nói về lo lắng về căn bệnh thật sự tôi không lo lắng về căn bệnh này, mình chỉ lo lắng về công tác sắp tới mình phải làm thôi, tại vì đó là một công tác không phải mới nhưng nó là một thử thách. Còn bệnh thì mình nghĩ là với chuyên môn của mình thì có thể mình làm được. Bệnh nhân phải đối mặt vấn đề về tâm lý, bệnh nhân rất là sốc về mặt tâm lý, mình vừa phải điều trị vừa phải làm mọi thứ để trấn an cho bệnh nhân về mặt tâm lý rất dữ dội, mình phải làm mọi thứ cho bệnh nhân tốt nhất".

Không chỉ khó khăn trong điều trị chuyên môn mà trong nhiều trường hợp, đội ngũ y, bác sĩ tại các bệnh viện còn phải tích cực trấn an tinh thần cho bệnh nhân, hiểu được tâm lý bệnh nhân. Để thực hiện được như vậy thì đội ngũ y bác sĩ phải tràn đầy tấm lòng y đức, cứu chữa bệnh nhân bằng sự nhiệt huyết, tận tâm của người thầy thuốc, xem bệnh nhân như người thân của mình, làm những điều tốt nhất để có thể chữa trị và đem lại sự sống, niềm vui cho bệnh nhân.

Điều dưỡng Lê Thị Thu Hương - Trưởng Phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Dã chiến Củ Chi chia sẻ về việc vừa chữa trị cho bệnh nhân Covid-19 vừa trấn an tinh thần cho họ: "Một trường hợp của 1 em du học sinh từ Pháp về. Bản thân em này thì thời gian nằm lưu trị tại bệnh viện dã chiến thì kéo dài 2,5 tháng. Em thì còn rất trẻ và cái chuyện các em nhớ nhà, lo lắng về bệnh tật cũng có. Nhưng mà qua thời gian nằm điều trị tại bệnh viện dã chiến thì nhân viên ở đây thường xuyên chia sẻ để em đó yên tâm trong phần điều trị. Nhân viên bệnh viện nghĩ ra 1 việc là mình tổ chức sinh nhật cho em đó, đồng thời nhân viên thì mặc trang phục y tế lên tặng quà, nhạc mở lên, thì tạo nên 1 cảm giác là em được tổ chức sinh nhật. Và mình nhìn thấy được cảm xúc của em đó, tức là em đó không nói nên lời và nó quay mặt lại, mình cảm nhận được cái giọt nước mắt rất vui. Thì mình thấy là dù chuyện đó rất là đơn giản, rất là bình thường nhưng mà ở trong hoàn cảnh bệnh nhân này đang cảm thấy rất cô đơn, xa gia đình và lo lắng bệnh tật, thì có được sự chia sẻ và thông cảm của nhân viên y tế thì đó là động lực cho em đó".

Chính từ sự tận tụy của mình, hết lòng vì người bệnh như lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lương y như từ mẫu” nên đội ngũ y, bác sĩ nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ người dân. Trong dịp đi thăm và chúc tết Tân Sửu 2021 cán bộ, nhân viên các bệnh viện, tại bệnh viện Nhi Đồng 1, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải xúc động trải lòng: "Có rất nhiều nghề đi làm trong xã hội thì có 2 nghề rất cao quý, một là thấy giáo, hai là thầy thuốc. Với 1 lòng tin và sự kỳ vọng thì cá nhân tôi thấy y, bác sĩ của thành phố thì y đức tôi suy nghĩ chắc là không thua ai. Rất mong với 1 lòng tin, làm thế nào đó khi nhắc đến người bác sĩ, một người y tá, một người phục vụ trong ngành y của thành phố là một niềm tự hào, không phải bản thân của người y, bác sĩ mà tự hào của những người dân, người con thành phố, những người không làm trong nghề. Nhưng so với những gì chúng ta có, những gì trân trọng của xã hội, của người dân, màu áo blouse trắng sẽ lúc nào cũng là một màu áo đẹp trong lòng người dân thành phố thì tôi nghĩ đó là cái cao quý nhất, hạnh phúc nhất rồi".

Với những kết quả đáng tự hào của ngành y tế nước ta trong thời gian qua, đặc biệt là trong công tác phòng chống dịch Covid-19, mong rằng ngành y nước nhà sẽ tiếp tục phát triển và đi lên để cùng sánh vai với các cường quốc năm châu trong lĩnh vực y tế hiện đại, từ đó góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, tiếp tục tạo niềm tin và sự tự hào tuyệt đối cho nhân dân, góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng và hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và của cả nước nói chung.

Phước Tiến

Bình luận

Đọc Báo