Bài 2: Văn hóa công vụ - dốc lòng phục vụ nhân dân - Thời sự 5g30 17/3/2020

(VOH) - Từ những khẩu hiệu đã biến thành phương châm hành động của người công chức viên chức nhà nước, hướng tới mục tiêu cao nhất là phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ủy ban nhân dân về kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ. Việc chấp hành của các sở, ngành thành phố, Ủy ban nhân dân các quận/huyện/phường/xã đã đi vào nền nếp. Công tác quản lý cán bộ có nhiều đổi mới, tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức đã có nhiều chuyển biến tích cực được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân ghi nhận.

Bà Bùi Thị Nhẫn – Bí thư Đảng ủy Phường 13 Quận 3 thông tin với chúng tôi: Ngay khi nhận được những thông tin phản ánh về thái độ phục vụ chưa được tốt tại đơn vị bằng nhiều hình thức như thư góp ý hay cả trên trang mạng xã hội, cơ quan đơn vị cũng đã có những chấn chỉnh kịp thời, biết lắng nghe, đối thoại với nhân dân. Trong đó việc xử lý nghiêm tình trạng vi phạm đạo đức công vụ và công tác giáo dục nâng cao đạo đức công vụ ngày càng được chú trọng hơn: “Tại phường thì coi trọng văn hóa công vụ và đạo đức công vụ, của cán bộ công chức, đặc biệt là vấn đề nêu gương của người đứng đầu. Cho nên chúng tôi luôn quan tâm nhắc nhở đối với lại đội ngũ đảng viên công chức. Xác định hoạt động kỷ luật của nhà nước tại địa phương là được nhân dân ủy thác và vì dân để phục vụ cho nên chú ý trong công tác đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ của cán bộ công chức viên chức để phục vụ nhân dân được tốt hơn, văn minh công sở được đảm bảo. Thái độ phục vụ và xử lý công việc nhanh nhẹn luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu.”

Bác Hồ đã căn dặn rằng “Cán bộ muốn cho xứng đáng, phải làm được việc. Muốn làm được việc, thì phải được dân tin, dân phục, dân yêu”. Học tập tư tưởng “gần dân” của Người, trong những năm qua, Thành phố đã rất chú trọng đến công tác phục vụ nhân dân. Đã có nhiều giải pháp nâng cao công tác cải cách hành chính cũng như thái độ phục vụ của cán bộ công chức đối với người dân, cải cách nền hành chính công. Nắm được tinh thần chỉ đạo đó, Ủy ban nhân dân Phường 8 Quận 10 đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Với 2 mô hình khá thực tế là: 4C: cười – chào hỏi – chia sẻ - cám ơn và mô hình 4T: Tận tụy – trách nhiệm – thuận lợi – tinh gọn. Việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân khi tham gia giao dịch hành chính công tại phường được chia thành 3 cấp độ là tốt – khá – kém. Trong năm 2019, có khoảng 60 – 80% người dân đến giao dịch hành chính công tại phường tham gia đánh giá. Kết quả đáng ghi nhận là trên 90% cán bộ công chức được đánh giá mức độ phục vụ tốt. Đây là niềm vui, khích lệ to lớn để mỗi cán bộ đảng viên chuyên nghiệp hơn trong phục vụ nhân dân.

Ông Huỳnh Hữu Tài – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Phường 8 Quận 10 nêu thêm giải pháp để ngày càng thực hiện đạo đức công vụ nơi công sở tốt hơn nữa: “Thứ nhất là đặt lịch hẹn qua tin nhắn SMS. Người dân có thể đặt lịch hẹn để tiếp công dân hoặc giải quyết tư vấn một vấn đề về thủ tục hành chính nào đó. Tin nhắn qua hệ thống SMS thì bộ phận văn phòng của ủy ban tiếp nhận, trả lời cũng như đặt lịch hẹn cụ thể đối với người dân, để khi người dân lên thì được giải quyết trực tiếp gọn nhanh. Kế tiếp, chúng tôi luôn chỉ đạo anh chị em cán bộ công chức là phải tinh gọn hơn nữa, đặc biệt là hồ sơ pháp lý nào mà có thể giảm được cái ngày trao trả thì giảm. Cái nữa là chúng tôi có phục vụ tại nhà với những hộ mà người dân đi lại khó khăn, bệnh tật. Chúng tôi có cử công chức tới nhà để làm các ủy quyền, để họ nhận được các chế độ chính sách của phường.”

Chính tinh thần cầu thị, lắng nghe góp ý từ người dân mà thái độ phục vụ của người cán bộ công chức viên chức nhà nước đã có rất nhiều cải thiện tích cực, được người dân tin yêu quý trọng. Để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ công chức về văn hóa công vụ trong công tác, Ủy ban nhân dân phường 8 quận Phú Nhuận đã triển khai ngay khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án văn hóa công vụ thực hiện phong trào thi đua cán bộ công chức. Đồng thời, nhiều biện pháp cũng được đặt ra để đạo đức văn hóa công vụ dần đi vào đời sống, phụng sự nhân dân tốt nhất. Ông Vũ Ngọc Minh – Chủ tịch Ủy ban nhân dân Phường 8, Quận Phú Nhuận cho hay: “Công chức phường cũng đã nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm kỷ cương hành chính trong việc thực hiện công vụ. Đối với bộ phận tiếp dân cũng nâng cao sự hài lòng của người dân qua việc đánh giá khảo sát mức độ hài lòng của người dân tại quầu kios tra cứu tin. Chúng tôi cũng đề nghị cán bộ công chức phải thực hiện nghĩa vụ cán bộ công chức để đảm bảo được giao tiếp đối với người dân. Phường chúng tôi cũng đã đề ra một số khẩu hiệu như là nói dân biết – làm dân tin, hay khẩu hiệu tận tâm – tận tụy – tận tình, để phục vụ người dân được hài lòng.”

Trước yêu cầu và đòi hỏi ngày càng cao của xã hội và để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân tại địa phương, cán bộ xã An Phú huyện Củ Chi thực hiện phong trào “3 Có”. Đó là “có nói lời Cảm ơn, có xin lỗi và có hướng dẫn tận tình người dân” khi đến giao tiếp hành chánh. Thực hiện “3 không” là “Không né tránh, không đùn đẩy, không thoái thác nhiệm vụ”. 

Ủy ban Nhân dân Quận 1 thực hiện thí điểm tiếp nhận đăng ký giải quyết thủ tục hành chính không giấy. Cách làm này tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, tiết kiệm được chi phí giấy, in ấn. Người dân chỉ cần thao tác 5 bước đơn giản trên trang tin điện tử của Quận, các thủ tục còn lại sẽ do cán bộ, công chức, viên chức của Ủy ban Nhân dân các phường hoặc Ủy ban Nhân dân Quận xử lý và thông tin lại. Thời gian giải quyết trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Bà Nguyễn Thị Thanh Vân bày tỏ sự vui mừng, tin tưởng về cách phục vụ của cán bộ công chức nơi đây: “Giảm thiểu thời gian chúng tôi đi lại, khai báo, đăng ký, chờ xét duyệt thì mọi thủ tục đều online như vậy thì tiện ích vô cùng”.

Thực tế cho thấy, chính thái độ thân thiện, gần gũi hơn của cán bộ, công chức hiện nay đã giúp người dân và cán bộ phục vụ không còn khoảng cách. Bà Nguyễn Thị Tài - ở xã Đông Thạnh huyện Hóc Môn cho biết, hiện nay, việc thực hiện các thủ tục hành chính đơn giản, khi đến nộp hồ sơ, bà được hướng dẫn rõ ràng và cảm thấy rất an tâm: “Thủ tục cấp phép thấy nhanh, hướng dẫn nhanh, chỉ cần mình vô hỏi cán bộ người ta hướng dẫn cho mình thì về có thể làm liền, đơn giản”.

Hiểu được tầm quan trọng của việc trọng dân, gần dân, “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong” nên việc xây dựng nền văn hóa công vụ là yêu cầu cấp thiết trong xã hội ngày nay. Văn hóa công vụ góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ; đáp ứng yêu cầu phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. 

Minh Hiệp – Ngọc Bích – Minh Phước

VOH

Bình luận

Đọc Báo