Bài 2 “Những tín hiệu tích cực ban đầu từ liên kết du lịch” - Thời sự 5g30 23/2/2021

(VOH) - Chỉ trong vòng 1 năm, khởi đầu từ liên kết giữa TPHCM với 13 tỉnh thành ĐBSCL, đến nay ngành du lịch Thành phố đã liên kết với 41 tỉnh thành và lên đến tận các tỉnh Đông Bắc và Tây Bắc.

Điều đáng nói là trong năm 2020 cùng lúc phải thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Nhưng với sự quyết tâm cao của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp ngành du lịch Thành phố vượt qua khó khăn và phối hợp liên kết chặt chẽ với các tỉnh thành góp phần khôi phục du lịch, hạn chế thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Chỉ tính riêng liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long thì trong năm 2020 các đơn vị có liên quan tổ chức khảo sát, xây dựng hàng chục sản phẩm, kết nối 50 chuyến du lịch từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó nổi bật là các tuyến du lịch “Non nước hữu tình”, “Những nẻo đường phù sa” và “Sắc màu vùng biên” đến các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre. Chưa dừng lại, trong kế hoạch liên kết với các tỉnh thành bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã và đang triển khai rất nhiều công việc và được kỳ vọng sẽ hỗ trợ nhiều cho quá trình phát triển ngành: “Làm sao để chúng ta phát triển cái liên kết hợp tác đi vào trọng tâm. Một trong những nội dung trọng tâm thực hiện trong thời gian tới là công tác xây dựng thương hiệu và quảng bá để từ đó xây dựng bản sắc thương hiệu du lịch vùng.  Căn cứ vào  đó thì chúng tôi đặt tên chung của vùng và xây dựng logo chung”.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, du lịch cả nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng với nỗ lực cùng với những cách làm mới, nhất là triển khai tốt sự liên kết đã giúp du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đạt được những kết quả dù thấp nhưng thật sự ấn tượng. Theo đó khách quốc tế giảm đến 84,8% với khoảng 1,3 triệu khách, du lịch nội địa giảm 54,2% đạt 15 triệu. Trong bối cảnh đó, ngành du lịch thành phố đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động nhằm phục hồi hoạt động kinh doanh du lịch trong trạng thái bình thường mới. Với chủ đề "Liên kết phát triển bền vững" chương trình liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng mở ra cơ hội cho các đơn vị trong ngành khai thác tiềm năng du lịch, thế mạnh của từng địa phương. Đồng thời hình thành nhiều sản phẩm du lịch liên tuyến, liên vùng, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử, tài nguyên du lịch của từng địa phương và thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch.

Cùng với lãnh đạo các tỉnh Tây Bắc và Đông Bắc ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đặt nhiều niềm tin vào sự liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh với khu vực này: “Tôi tin tưởng rằng nhằm tăng cường hơn nữa sự thu hút các nhà đầu tư cũng như du khách từ TPHCM đến Tây Bắc và ngược lại. Từ đó tạo được động lực phục hồi ngành du lịch, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương và cả nước”.

Ngay sau Tây Bắc thì Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã ký kết với các tỉnh Đông Bắc, tiếp đến là các tỉnh, thành miền Trung, Hà Nội và miền Đông Nam Bộ. Dự kiến trong quý 1 năm nay sẽ ký kết với các tỉnh thành còn lại để khép kín 63 tỉnh thành cùng hỗ trợ nhau phát triển bền vững. Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu từ sự liên kết của lãnh đạo các tỉnh thành sẽ là cơ sở hết sức quan trọng để ngành du lịch mỗi địa phương nỗ lực làm mới các sản phẩm, cam kết chất lượng phục vụ tốt hơn cho du khách: “Trước hết chúng ta phải đảm bảo an toàn cho du lịch. Các tỉnh phải triển khai các chương trình cụ thể. Có những phẩm kích thích cho người dân và du khách đến nhiều hơn. Chúng ta phải tạo ra vùng rộng lớn để tạo ra chương trình kích cầu thành công hơn”.

Là trung tâm thu hút khách du lịch nhiều nhất cả nước, với những thuận lợi về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, vốn và nhân lực, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang chia sẻ tích cực với các tỉnh thành trên cả nước. Chính các hoạt động liên kết này theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong phục hồi khách nội địa, chặn đà suy giảm mạnh trong năm qua: “Trụ vững được trong năm 2020 vừa qua đó là sức mạnh sự liên kết, sự đồng lòng. Dù bị ảnh hưởng những ngành du lịch liên kết với nhau nhiều hơn. Chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cũng liên kết nhiều hơn. Ngành du lịch luôn chuẩn bị sẵn sàng các kế hoạch để thu hút khách trở lại”.

Trong điều kiện dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên thế giới và dự báo ít nhất phải hết năm 2021 mới có thể lạc quan. Do đó  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng muốn tồn tại thì ngành du lịch phải tuyệt đối đảm bảo an toàn và tận dụng khai thác tốt du lịch nội địa thông qua các chương trình liên kết. Trong bối cảnh khó khăn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sáng kiến liên kết hợp tác phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương trên cả nước trong thời gian qua. Bởi lẽ, theo Phó Thủ tướng liên kết từ lâu vốn là điểm yếu của các địa phương, các ngành, trong đó có du lịch: “Tôi rất hoan nghênh TPHCM đã có sáng kiến tổ chức các liên kết với các vùng. Liên kết này góp phần ghúc đẩy du lịch, đồng thời khắc phục được những điểm yếu của ngành du lịch lâu nay. Bằng các chương trình này chúng ta cố thúc đẩy du lịch phát triển hơn”.

Cùng với đẩy mạnh sự liên kết với các tỉnh thành, trong năm 2020 là ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các ngành, các địa phương liên quan tập trung triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa. Bên cạnh đó ngành du lịch cũng công bố chính thức vận hành website kích cầu du lịch nhằm cung cấp thông tin và chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp, các đơn vị lữ hành, các cơ sở lưu trú nhằm tạo ra những chương trình hấp dẫn cho khách trong nước đến Thành phố Hồ Chí Minh. Cách làm mới này theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đã giúp Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển du lịch và trở thành điểm sáng của Du lịch Việt Nam: “Các chương trình hoạt động đều bắt được nhịp thở của các doanh nghiệp và xã hội vì vậy đạt được kết quả tích cực. Làm giảm thiểu ảnh hưởng do Covid-19 gây ra. Là điểm sáng của Du lịch Việt Nam”.

Các tỉnh thành của nước ta có rất nhiều tiềm năng, nhiều nét văn hóa độc đáo, có cả biển, đảo, đồi núi, cùng nhiều di tích, danh lam thắng cảnh, du lịch tâm linh nổi tiếng…. Thế mạnh là vậy, nhưng trong suốt nhiều năm qua mỗi tỉnh, thành thường làm một kiểu du lịch khác nhau, đi vào lối mòn và thậm chí là dẫm trùng lên nhau, khiến cho du khách không cảm thấy thích thú và thường ít quay trở lại. Sự liên kết lần này giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh thành được kỳ vọng sẽ mở ra một cơ hội làm mới cho du lịch nước nhà và phù hợp với sự phát triển bền vững cho ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung .

Ngọc Phong

VOH

Bình luận

Đọc Báo