Bài 1: Dấu lặng sau cuộc chiến chống đại dịch - Thời sự 24/10/2021

(VOH) - Đợt bùng phát dịch lần thứ 4 tại TPHCM xảy ra rất khốc liệt khiến nhiều gia đình bị chao đảo vì Covid -19. Trong cuộc chiến này đã có nhiều hy sinh, mất mát.

Con số hơn 1.500 trẻ em ở TP. Hồ Chí Minh trở thành mồ côi khiến biết bao trái tim nhói đau. Có em bé vừa sinh ra đã mất mẹ. Nhiều em mất cha hoặc mẹ, hoặc mất cả cha lẫn mẹ. Đến nay, toàn thành phố có 1.392 trẻ em (dưới 16 tuổi) mồ côi cha, mẹ hoặc là mồ côi cả cha lẫn mẹ, và gần 600 thanh thiếu niên 16 đến 18 tuổi, 66 bé từ 1 đến 2 tuổi, trong đó có 19 bé là trẻ sơ sinh mới sinh ra đã mồ côi vì Covid-19. Con đường phía trước của các em đang chông chênh trong tương lai côi cút, rất cần sự khích lệ, nâng đỡ cả vật chất lẫn tinh thần, để các em được bù đắp phần nào tình yêu thương. Đó cũng là nội dung loạt bài “Trẻ em mồ côi vì Covid-19 – Giọt nước mắt bấp bênh vào đời” của phóng viên VOH.

“Vòng tay yêu thương” - đỡ đầu, hỗ trợ 1.200 trẻ em mồ côi  ến 18 tuổi 1 Bà Nguyễn Trần Phượng Trân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tặng quà và học bổng cho trẻ mồ côi vì Covid-19

Hai tháng trước, mẹ của bé Nguyễn Phương Quỳnh Như học sinh lớp 8 ngụ tại quận Tân Bình và bà nội của em qua đời vì Covid-19, để lại 3 đứa trẻ bơ vơ. Anh của Quỳnh Như đang học lớp 11 nhưng không có tiền lo học phí nên phải nghỉ học để phụ cha đi làm kiếm tiền. Quỳnh Như chia sẻ:“Mẹ con mất được 2 tháng, hiện tại con chăm sóc em, tại vì nhà không còn phụ nữ. Hiện tại em con mới được 3 tháng. Mẹ con mất khi em được 1 tháng 5 ngày. Ở nhà con thường chăm em và con sẽ cố gắng học thật giỏi để có được việc làm sau này chăm lo cho em sống tốt. Con thì thích làm đầu bếp, tại vì con thích mẹ con nấu ăn rất ngon. Còn anh con học lớp 11, nhưng vì cuối năm mẹ con không có tiền đóng học nên anh con không có được thi”.

Cũng hơn hai tháng nay, hai anh em Nguyễn Hữu Khanh 12 tuổi, Nguyễn Tường Vy 6 tuổi vẫn không thể nào tin được đại dịch Covid-19 đã cướp đi người mẹ thân yêu của mình. Trong căn phòng trọ khoảng 30 mét vuông trong xóm lao động nghèo trên đường Nguyễn Cửu Phú, phường Tân Tạo A, cậu bé Nguyễn Hữu Khanh phải nén nỗi đau để dỗ dành đứa em gái. Thật không khỏi chạnh lòng khi chứng kiến cậu bé mới 12 tuổi cùng em gái đã phải mồ côi cả cha lẫn mẹ, em phải trở thành người trụ cột trong gia đình. Hai năm trước, cha 2 bé mắc bệnh ung thư rồi qua đời, đã mồ côi cha giờ lại mồ côi mẹ. Giữa không gian tĩnh mịch của căn phòng trọ cũ kĩ, đâu đó lại vang lên tiếng khóc xé lòng khiến khu trọ vốn ảm đạm vì dịch giờ càng xót xa hơn. Khanh tâm sự:“Buồn, dạ còn nhớ. Con thường đút cơm cho em ăn. Con cũng từng nấu ăn, con nấu được mì với trứng, thịt, xúc xích. Xúc xích thì con chiên. Con còn biết nấu cơm. Con sẽ ráng chăm sóc em và chăm học rồi sau này đi làm lo cho em ăn học, con sẽ tập nấu ăn, lo việc nhà, như vậy thì con mới lo được cho em”.

Đã gần 3 tháng trôi kể từ ngày ba mẹ em Nguyễn Đức Bảo – học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Hữu Huân – Thành phố Thủ Đức qua đời, nhưng không khí tang thương, buồn bã vẫn còn đượm lại trên gương mặt của hai anh em:“Vào ngày 7/8 thì ba em mất tại nhà và 22/8 thì mẹ em cũng không qua khỏi. Bây giờ con đang sống với anh trai. Anh bị bệnh Down, năm nay anh 23 tuổi. Anh hai rất buồn, bỏ ăn, bỏ uống luôn. Rồi anh cứ hỏi mẹ, mẹ đâu? Tại sao mẹ chưa về? Còn ba do mất tại nhà nên anh hai biết nên anh hai cứ nói: “Ba, ba chết rồi. Ba chết rồi!”. Anh của con có thể tự tắm rửa và ăn uống. Con chỉ cần lo cơm nước cho anh thôi”.

Một trường hợp khó khăn tương tự khác đó là gia đình chị Trần Như Yến, ở đường Tân Thới Nhất, phường Tân Thới Nhất, quận 12. Hai vợ chồng chị Yến từ quê lên TPHCM lập nghiệp cũng gần 14 năm qua. Anh làm bảo vệ cho một công ty gần khu trọ, còn chị làm công nhân. Cuộc sống khó khăn nhưng rộn rã tiếng cười kể từ khi anh chị lần lượt đón 2 đứa con gái chào đời lần lượt vào các năm 2013 , 2015. Đó cũng chính là nguồn động viên, là niềm tin để anh chị cố gắng làm lụng vất vả để dành dụm, tiết kiệm lo cho các con. Cuộc sống vốn lặng lẽ, yên bình của vợ chồng chị Yến và 2 con bỗng chốc bị xáo trộn hoàn toàn khi dịch Covid-19 bùng phát. Chồng chị Yến không may mắc phải Covid-19 và ra đi cách đây gần 2 tháng, để lại chị và 2 đứa con nhỏ bơ vơ trong căn nhà trọ chật hẹp, trước mặt là biết bao điều khó khăn phải đối diện. Chị Yến nghẹn ngào:“Mong sao lo được cho các bé ăn học, cơm nước mà nay cũng chưa có đi làm lại được. Hoàn cảnh cũng khó khăn… Anh đi rồi, giờ cũng không biết nói làm sao. Chị rất thương tụi nó, mất cha rồi, giờ còn mẹ, cũng phải cố gắng sống để nuôi bé”.

Dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, xót xa hơn là lấy đi hơi ấm của những em bé còn rất nhỏ, chưa kịp đón nhận vòng tay của mẹ, chưa được uống một giọt sữa nào từ mẹ mình và cũng mãi mãi không được biết mặt mẹ trên cuộc đời này. Hoàn cảnh của con anh Trần Văn Nam là một trường hợp như thế. Ngày 15/8 vừa qua, vợ anh sinh hạ được một bé trai kháu khỉnh, vừa sinh con xong thì chị phải đi cách ly và 10 ngày sau đó chị đã qua đời vì mắc phải Covid-19. Trước khi mất, chị Lan, vợ anh Nam là một giáo viên làm việc tại Trường Tiểu học Trần Phú, quận 12, còn anh là lao động tự do. Chưa kịp hạnh phúc khi gia đình có thêm thành viên mới thì giờ đây anh đã phải chịu cảnh chia ly. Trải qua cú sốc quá lớn, giờ đây, anh Nam còn phải sống cảnh gà trống nuôi con, vụng về chăm sóc cho đứa con chưa đầy 2 tháng tuổi của mình: “Lúc mình chăm sóc con đây, những lúc con khóc cũng như con ngoan đều khiến mình nhớ khoảnh khoắc cuối đời của vợ, lúc 16 giờ 25 phút lúc đó là gặp nhau lần cuối cùng, gặp nhau trong cổng bệnh viện khi anh đến đưa cho vợ một số đồ dùng… cảm giác lúc đó khó tả lắm, và đó cũng là lần anh nhìn theo bước chân cuối cùng của vợ”.

Đến nay chưa thể lường hết hậu quả của đại dịch Covid -19 nhưng thực trạng trẻ mồ côi vì đại dịch khiến chúng ta phải suy nghĩ. Không chỉ là các nguồn hỗ trợ mà vấn đề lớn nhất là sang chấn tâm lý sẽ để lại những hậu quả xã hội lớn hơn nhiều, đặc biệt là với những trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ trong đại dịch. Hiện các ngành, các cấp, các địa phương đang cùng các nhà hảo tâm và cộng đồng dang rộng vòng tay trao hơi ấm, chở che đùm bọc các em trên bước đường đời thiếu cha, vắng mẹ. 

Phương Dung

Bình luận

Đọc Báo