7/4 - Ngày toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện - Thời sự 05g30 04/07/2019

(VOH) - Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, là cơ hội để mỗi người chia sẻ những giọt máu hồng, trao cho người mắc bệnh hiểm nghèo niềm hy vọng, sức khỏe, sự sống...

Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, là cơ hội để mỗi người chia sẻ những giọt máu hồng, trao cho người mắc bệnh hiểm nghèo niềm hy vọng, sức khỏe, sự sống, thể hiện truyền thống nhân đạo của người Việt Nam.

 

hiến máu nhân đạo

Ảnh minh họa. (suckhoedoisong)

Hôm nay 7/4, nhân ngày “Toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện”, Phóng viên VOH có cuộc phỏng vấn ông Trần Trường Sơn – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố về công tác hiến máu tình nguyện của thành phố trong thời gian qua:

VOH: Thưa ông, xin ông cho biết một số kết quả nổi bật trong phong trào hiến máu tình nguyện của thành phố trong thời gian qua?

Ông Trần Trường Sơn: Công tác hiến máu tình nguyện của thành phố trong nhiều năm qua là một trong những hoạt động tiêu biểu trong hoạt động xã hội nhân đạo của TP. Cụ thể trong năm 2018 thành phố đã vận động và thực hiện đạt khoảng 241. 634 túi máu so với chỉ tiêu là 240.000 túi máu, đạt 100,68% trong đó tỉ lệ máu sạch đạt khoảng 98,34%. Tuy nhiên, so với chỉ tiêu của UBND TP giao chỉ mới đạt khoảng 94,85%.

VOH: Phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn thành phố đang phát triển ngày càng sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu về máu trong công tác cấp cứu, chữa bệnh, vậy công tác hiến máu tình nguyện hiện gặp những khó khăn như thế nào?

Ông Trần Trường Sơn: Trong thời gian qua tuy đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện, chúng ta cũng đạt chỉ tiêu của ban chỉ đạo quốc gia hiến máu tình nguyện giao cho. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung thì vẫn chưa đạt được trường hợp này, vấn đề đó đã được thể hiện trong nhiều năm qua chính là những ngày lễ tết thường hay thiếu máu khẩn. Điều này cũng cho thấy nhiều nguyên nhân chính là do các cấp ủy chính quyền cũng như một số sở ban ngành chưa thường xuyên chỉ đạo nhiều đơn vị, cơ quan chỉ xem rằng đây là phong trào, chưa trở thành một hoạt động thường xuyên nâng cao hoạt động tự nguyện tự giác của những người dân đến tham gia và xem rằng đây là một nghĩa cử không phải là nghĩa cử nhất thời mà là nghĩa cử thường xuyên để cho việc vận động và tiếp nhận máu đạt yêu cầu so với bệnh viện đề ra. Việc thứ hai là trong quá trình thực hiện hiến máu thì trung tâm hiến máu tình nguyện trực thuộc Hội chữ thập đỏ cũng gặp nhiều khó khăn, đó chính là cơ sở vật chất trang thiết bị so với những yêu cầu thì hiện nay nó đã lạc hậu, nó cũng đã có những cái lỗi thời. Như vậy, khi có những nhu cầu những đơn vị đăng ký để hiến máu thì lịch bố trí đến những đơn vị này cũng không được trọn vẹn và thậm chí là lực lượng đội ngũ của khâu tiếp nhận máu cũng không đủ, do đó đôi lúc làm cho cản trở cũng như là làm phiền trong việc là chưa tạo điều kiện tốt nhất cho những người đi hiến máu. Điểm thứ ba là quá trình hiến máu thì việc thực hiện các chính sách, chế độ trên địa bàn thành phố thì nhiều nơi, những đơn vị mà được tiếp nhận máu thì chưa thống nhất được những chính sách, chế độ cũng như là đảm bảo được việc tạo được sự ghi nhận công lao của những người đi hiến máu. Điểm thứ tư là hiện nay trong nhận thức của một số cơ quan đơn vị có suy nghĩ là chỉ tiêu ban chỉ đạo giao cho vẫn còn cao, nhưng thực chất ra cái yêu cầu phấn đấu trên tỷ lệ 2% dân số tham gia hiến máu thì hiện nay thành phố chưa tiệm cận được tỷ lệ này. Mỗi năm như vậy chúng ta phải có một phấn đấu một tỷ lệ cao hơn để đảm bảo được nguồn máu dự trữ tốt để phục vụ cho công tác điều trị tại các bệnh viện.

VOH: Hiện nay vẫn còn nhiều người dân chưa biết và không muốn tham gia hiến máu tình nguyện, ông nghĩ sao về vấn đề này? Để người dân hiểu rõ cũng như thực hiện mục tiêu toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện thì thành phố có những giải pháp như thế nào?

Ông Trần Trường Sơn: Việc này có thể nói rằng là bên cạnh một số người dân rất hiểu biết và thậm chí đã có một sự tuyên truyền ngẫu nhiên giữa những người dân với nhau về vấn đề này một khi có một ý kiến gì đó không rõ, không hiểu thì nhiều người từng đi hiến máu thì người ta đã có việc giải thích lại, tôi cho rằng đây là những tuyên truyền viên hết sức tốt, tạo ra sự hiểu biết về công việc hiến máu và người ta không nghĩ đây là câu chuyên cho đi và nhận lại như thế nào. Điều này là một ý thức tốt. Bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận người dân vẫn thờ ơ, có thể là chưa cảm nhận được hiến máu. Có nhiều lý do, thứ nhất là công tác truyền thông làm chưa đến nơi đến chốn và thậm chí chúng ta chỉ chú ý bề nổi, về chiều sâu chúng ta chưa quan tâm. Điều lo ngại của người dân là hiến máu có thể gây ra những bệnh tật hoặc những việc gì hay không thì hoàn toàn chúng ta chưa giải tỏa được sự lo lắng của người dân, mà nếu chúng ta làm tốt điều này và cộng đồng dân cư có nhiều người đi hiến máu thì đây là một ý nghĩa sẽ tác động lại cho việc nhiều người dân sẽ hiểu biết và người ta sẽ đến hiến máu. Bên cạnh đó cần phải tăng cường lực lượng tuyên truyền viên có thể giải thích góp phần cho người dân hiểu thêm về ý nghĩa và mục đích của việc hiến máu tình nguyện. Bên cạnh đó thì cơ quan thường trực Hội chữ thập đỏ thành phố cần phải phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông. Đây là kênh tốt nhất chúng ta có thể tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức nó đảm bảo công tác hiến máu tình nguyện phải được thực hiện công khai minh bạch làm cho lòng tin của xã hội lòng tin của người dân tốt lên thì việc hiến máu sẽ đạt được kết quả trong nhiều năm sau.

VOH: Xin ông cho biết thành phố có những hoạt động cụ thể gì và mục tiêu của chiến dịch ngày “Toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện” 7/4 năm nay?

Ông Trần Trường Sơn: Ngày 7/4, ngày toàn dân hiến máu tình nguyện đã được Hội chữ thập đỏ thành phố phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ tổ chức tuyên truyền, đưa ra những thông điệp “hiến máu cứu người, xin đừng thờ ơ”, “hiến máu tình nguyện, xin làm thường xuyên” và “hiến máu tình nguyên bắt đầu từ những cán bộ công chức, viên chức”, thông điệp này đưa ra trong ngày toàn dân hiến máu và lần này chúng tôi cũng muốn công bố chỉ tiêu hiến máu trong năm 2019 đó là phấn đấu khoảng 260.000 túi máu và trong đó phấn đấu đạt 60% loại túi máu 350 – 450ml và sẽ đảm bảo được chỉ tiêu là máu sạch trên 94%, đồng thời chúng tôi cũng đã có kiến nghị với thường trực Ủy ban nhân dân thành phố ban hành các chỉ thị liên quan đến vấn đề hiến máu, trong đó thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng, đặc biệt là chăm lo đội hình dự bị hiến máu ở cơ sở cũng như quan tâm về chính sách, chế độ cho câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, hiến máu hiếm để đảm bảo vừa gián tiếp vừa trực tiếp những nguồn máu trong dân, trong các lực lượng đặc biệt nhất là lần này chúng tôi kêu gọi cán bộ công nhân viên chức, lực lượng vũ trang các cơ quan ban ngành đoàn thể tham gia tích cực với một số lượng đông đảo hơn so với những năm qua.

VOH: Xin cám ơn ông.

Ngọc Thanh

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo