Nấc cục, sinh lý hay bệnh lý ?          

(VOH) - Nấc cục có thể xảy ra khi lo lắng, ăn quá nhanh, vừa ăn vừa nói chuyện... có thể là dấu hiệu một số bệnh lý. Có 2 loại nấc cục sinh lý và  nấc cục bệnh lý là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm.

Phòng mạch FM phát sóng lúc 17h chủ nhật hàng tuần trên sóng FM 99.9MHz.

(VOH) - Nấc cục có thể xảy ra khi lo lắng, ăn quá nhanh, vừa ăn vừa nói chuyện... có thể là dấu hiệu một số bệnh lý. Có 2 loại nấc cục sinh lý và nấc cục bệnh lý là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm.

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Bay, bệnh viện Đại học Y Dược cho biết:

+ Nấc cục sinh lý là đợt co thắt đột ngột và ngắt quãng của cơ hoành được lập đi lập lại. Cơ hoành ở trước ngực dưới chấn thủy ( thượng vị).

Nguyên nhân nấc cục có thể là sặc, nói vội, nuốt vội hoặc do yếu tố tâm lý làm ảnh hưởng co thắt đột ngột, đóng nắp thanh quản lại gây tiếng nấc

+ Nếu chỉ kéo dài 1,2  phút lập đi lập lại trong vòng 24 giờ thì không coi là bệnh lý mà chỉ coi là sinh lý có thể tự khỏi hoặc chữa mẹo. Nếu kéo dài quá 24 tiếng thì mới coi là bệnh lý.

Phải đến bác sĩ chuyên khoa để chữa nguyên nhân mới hết được. Để nấc cục kéo dài gây mệt khó thở…

+ Nguyên nhân do rối loạn hệ thần kinh trung ương.

Vỏ não có những vùng kiểm soát tạo nên các phản xạ này, có các bệnh lý nhiễm trùng, khối u nhiễm trùng, viêm màng não gây kích thích các vùng gây nấc cục.

Não có 12 dây thần kinh trung ương đi xuống điều khiển toàn bộ các công việc của cơ thể. Có dây thần kinh phế vị điều khiển bộ phận phổi, liên quan cơ hoành.

Có bệnh lý ở vùng có dây thần kinh này đi qua thì sẽ bị kích thích cơ hoành tạo nấc (các bệnh như u phổi, màng phổi, họng, thanh quản, rối loạn tiêu hóa, bệnh đường hô hấp, viêm tụy, ruột…)

+ Các bệnh gây rối loạn chuyển hóa (bệnh lý của gan, khi xơ gan làm ứ mật, không tổng hợp được chất đạm gây ứ động urê trong máu cao) thì sẽ gây phản xạ nấc cục.

+ Bệnh tim mạch, bệnh rối loạn lipit máu, rối loạn natri, canxi trong máu cũng gây nấc cục. Khi bị bệnh tim mạch (suy tim, các bệnh van tim khi có tình trạng giảm cacbonic cũng ảnh hưởng tuần hoàn máu gây ra nấc cục).

Cách chữa nấc cục 

+ Chữa nấc cục bằng mẹo có nhiều cách: nín thở, nhai nuốt bánh mì và nín thở vài giây. Khi nín thở đẩy cơ hoành xuống để tạo áp lực lên cơ hoành, giảm phản xạ nấc cục

+ Cho người bị nấc cục hít thở khoảng 10 lần vào túi nilông (để cơ thể hít khí cacbonic nhiều tăng cacbonic trong máu) hoặc làm người bị nấc giật mình bằng cách như vỗ lưng (kêu to) hoặc có thể dùng muỗng đè lưỡi xuống kích thích trong miệng để gây kích thích dây thần kinh phế vị làm giảm nấc cục. 

+Nhai mứt gừng hoặc gừng tươi,dùng vài giọt dấm, chanh  nhỏ vào ly nước lạnh để uống. Nhai cơm và uống nước lạnh là những cách dân gian chữa nấc cục

+ Điều trị  nấc cục bệnh lý thì chữa nguyên nhân gây ra ( các bệnh chính ) Thuốc chữa nấc cục cần đến được các bác sĩ chỉ định. Làm giảm nấc cục bệnh lý có thể uống nước có gas ( tùy trường hợp cụ thể ).

VOH online

BÀI VIẾT TỪ AUDIO

Bình luận

Đọc Báo