Bệnh ho khạc đàm - Điều trị ra sao ? ( phần 2 )

(VOH) Cách điều trị ho bằng thuốc Tây y, và những dược thảo dân gian Phòng mạch FM phát sóng lúc 17h chủ nhật hàng tuần  trên sóng FM 99.9MHz.

Phòng mạch FM phát sóng lúc 17h chủ nhật hàng tuần trên sóng FM 99.9MHz.

(VOH)  Cách điều trị ho bằng thuốc Tây y và những dược thảo dân gian.

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Bay, bệnh viện Đại học Y Dược cho biết:

+ Có rất nhiều loại thuốc ho trong Tây y điều chế bằng hóa chất tổng hợp. Trước khi điều trị ho thì phải điều trị các nguyên nhân gây ra ho như nhiễm trùng, giãn phế quản, bệnh phổi tắt nghẽn mãn tính, lao phổi, suy tim sung huyết, ung thư…

+ Điều trị ho khan và ho có đàm có nhiều loại thuốc ho hóa chất tổng hợp, có loại  sirô ho có thêm thuốc an thần để làm dịu những cơn ho quá nhiều. Nếu uống  thuốc vài ngày không khỏi thì phải đến thầy thuốc.

Nếu ho có đàm, có lẫn máu… cũng phải đến thầy thuốc. Tuyệt đối không nên tự uống thuốc ho quá 5 ngày mà vẫn không hết. Khi đó cần đến khám

+  Theo quan niệm Đông y, bệnh là do sự mất cân bằng trong cơ thể nên quan điểm điều trị là tạo lại sự cân bằng. Tuy nhiên,cũng có những loại dược thảo điều trị trúng đích vào nguyên nhân gây ho, làm giảm phản xạ ho, làm tiêu đờm, long đờm để dễ  khạc ra.

Các loại dược thảo thông thường điều trị trúng đích như: hạnh nhân, cát cánh thiên môn, mạch môn , tang bạch bì , tang diệp, xuyên bối mẫu, kha tử…  Các loại dược thảo làm tiêu đờm như trần bì ( vỏ quýt), báng hạ ,bạch linh, cam thảo.

Ngoài ra còn có các bài thuốc phối hợp các loại dược thảo  để làm giảm ho, tiêu đờm và  cũng có bài thuốc có tính kháng sinh.

+ Những cây thuốc dân gian đễ chữa ho thường thấy như: dùng trái tắc chưng với mật ong, đường phèn, dùng tỏi giã nát chưng với mật ong, dùng lá tía tô, tần dày lá đâm nhuyễn lấy nước cốt uống.

+ Dùng lá hẹ nấu nước uống làm mát cơ thể, long đờm,giảm ho. Dùng bông đu đủ chưng cách thủy với đường phèn hoặc  dùng cây bạc hà, kinh giới đâm nhuyễn dùng cho ho khan.

Ho có đàm hoặc ho do trào ngược thực quản thì dùng gừng,nghệ giã nhuyễn pha mật ong… Nước chanh, pha gừng mật ong uống từng ngụm nhỏ dùng để thông họng, giảm ho…

 

 

 

VOH online

BÀI VIẾT TỪ AUDIO

Bình luận

Đọc Báo