Tiêu chí chấm giải Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 là gì? - Thời sự 17 giờ 29/11/2017

(VOH) - Bộ phim kỷ lục phòng vé “Em chưa 18” được nhận giải Bông sen vàng. Đây có phải là tín hiệu vui khi tiêu chí chấm giải Liên hoan phim đã xích lại gần hơn với thị hiếu khán giả?

Cuộc phỏng vấn giữa Phóng viên Hải Hạnh với Đạo diễn, Nghệ sĩ nhân dân Đặng Nhật Minh - Trưởng Ban Giám khảo phim truyện nhựa.

VOH: Ông đánh giá chất lượng các phim tham dự LHP năm nay như thế nào?

Nghệ sĩ nhân dân Đặng Nhật Minh: Năm nay chia làm 2 mảng, giải trí phục vụ đối tượng trẻ và mảng xã hội. Ở mảng giải trí tôi thấy chất lượng hơn 2-3 năm trước. Không có hài nhảm, làm nghiêm túc, chu đáo, diễn xuất tốt, đặc biệt diễn viên trẻ, bối cảnh, dựng phim tốt, không có sự cẩu thả trong phim. Còn mảng phim xã hội cũng có nhiều phim tốt nhưng chiếm tỷ lệ ít hơn.

VOH: Bộ phim Em chưa 18 đạt giải Bông sen Vàng, đây cũng là phim đạt kỷ lục doanh thu phòng vé năm 2017. Đây có phải là một tiêu chí đánh giá trao giải hay không?

Nghệ sĩ nhân dân Đặng Nhật Minh: Chúng tôi khi thảo luận chung không ai nhắc đến tiêu chí này. Chúng tôi chỉ đánh giá trên chất lượng và nội dung phim thôi. Cũng nói thêm mỗi thành viên BGK có sự đánh giá riêng của mình. Sau đó cộng lại phim nào cao điểm nhất thì phim đó đạt giải.

VOH:Riêng cá nhân ông, ông nhận xét như thế nào về phim Em chưa 18?

Nghệ sĩ nhân dân Đặng Nhật Minh:Phim này thuộc mảng giải trí, trong mảng này thì phim có tìm tòi nhất định và nổi trội hơn cả.

VOH: Năm nay không có phim nhà nước nào tham gia, ông có nghĩ đây là điều đáng tiếc?

Nghệ sĩ nhân dân Đặng Nhật Minh: Cái này là xu hướng tất yếu, nền điện ảnh nào trên thế giới cũng đều do tư nhân xã hội hóa hết. Nhà nước hổ trợ chứ không đứng ra sản xuất từ A đến Z, chúng ta phải chấp nhận điều này.

VOH: Và hãng phim tư nhân cũng đã có những phim mang chất lượng nghệ thuật cao, đúng không ạ?

Nghệ sĩ nhân dân Đặng Nhật Minh: Đúng, ngoài phim giải trí thì tôi thấy nhiều hãng tư nhân làm phim xã hội đặt vấn đề khá mạnh mẽ. Ví dụ như phim Cha cõng con, Cô ba Sài Gòn cũng có ý nghĩa nhất định, bảo vệ truyền thống dân tộc. Dần dần hãng phim tư nhân cũng sẽ quan tâm làm phim nghệ thuật, tôi hi vọng như vậy.

VOH: Còn về công tác tổ chức ông nhận xét ra sao?

Nghệ sĩ nhân dân Đặng Nhật Minh:Tôi dự nhiều LHP quốc gia, lần này khâu tổ chức chu đáo, đi vào chuyên nghiệp, sự trục trặc không có. Đặc biệt mở ra phim ASEAN là sáng kiến rất hay, giúp phim Việt tiếp cận điện ảnh trong khu vực, rất tốt.

VOH: Ông cảm nhận tình cảm của khán giả  dành cho phim Việt qua LHP lần này?

Nghệ sĩ nhân dân Đặng Nhật Minh: khán giả Đà Nẵng quá tuyệt vời, tôi và đồng nghiệp có 1 buổi giao lưu với trường Đại học Duy Tân, quá hay. Riêng tôi có dịp cám ơn khán giả Đà Nẵng đã đón nhận bộ phim “Cô gái bên sông” của tôi rất nhiệt tình cách đây 30 năm. Và bây giờ họ xem lại và phát biểu nhiều câu rất cảm động. Cám ơn khán giả Đà Nẵng.

VOH: Xin cảm ơn ông!                                                                              

VOH

Bình luận

Đọc Báo