Nhiều người dân ủng hộ việc cho phép đốt pháo hoa không gây tiếng nổ - Thời sự 11g00 6/12/2020

(VOH) - Chính phủ đã ban hành Nghị định 137 ngày 27/11/2020 về quản lý, sử dụng pháo.

Theo đó, nghị định cho phép người dân được sử dụng pháo hoa trong các dịp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Sau một thời gian dài Việt Nam cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo, vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định 137 về quản lý, sử dụng pháo. Theo nghị định mới này, từ ngày 11/01/2021 các cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ sẽ được sử dụng pháo hoa trong một số sự kiện như lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Chia sẻ về chủ trương này, anh Lê Quang Thời, quản lý một quán ăn tại Quận 7 cho biết: "Thật ra thì bên mình cũng hay có khách đến đặt tiệc sinh nhật, liên hoan nhưng mà có pháo hoa trong bữa tiệc thì sẽ tạo nên sự thú vị, thì mình cũng vui nữa. Tôi ủng hộ chủ trương này vì thật sự người dân cũng có nhu cầu".

Còn chị Nguyễn Khắc Duy An, nhà ở huyện Bình Chánh làm việc tại Quận 1 cho biết, chủ trương này không chỉ làm cho người dân thoải mái khi không phải lén lút sử dụng pháo mà còn góp phần tăng nguồn thu cho chính sách nhà nước từ việc công khai bán pháo hoa, giảm tình trạng buôn lậu pháo hoa: "Tôi cũng có nghe qua Nghị định này của Chính phủ ban hành, tôi thấy Nghị định cho phép đốt pháo hoa không gây tiếng nổ trong các lễ hội, hay các tiệc sinh nhật hay Tết, nhất là Tết thì người dân thấy vui vui. Thời gian qua khi chưa được phép, nhưng vẫn có một số người lén lút đốt pháo. Giờ có nghị định mới này tôi cũng thấy hay hơn, mọi người cũng không cần phải lén lút nữa mà nhà nước mình còn có thể thu thêm nguồn thu mới từ việc chơi pháo này. Tôi cũng ủng hộ Nghị định này".

Tuy nhiên, theo Nghị định 137, các cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa. Và chỉ được sử dụng các loại pháo hoa không gây nên tiếng nổ. Anh Nguyễn Hữu Trí, sống tại Quận 5 cho biết: "Tôi thấy chủ trương này tôi cũng ủng hộ. Vì thực tế thời gian qua cũng có một số người dân cũng đốt pháo tuy là nhà nước mình cấm. Nhưng cần phải quản lý cho chặt chẽ, nên có những quy định giống như là một hộ dân thì được đốt bao nhiêu, bao nhiêu, rồi đốt thời gian nào để tránh tình trạng cháy nổ đồ, không ảnh hưởng tới môi trường, rồi ảnh hưởng tới những người xung quanh".

Phong tục đốt pháo đã tồn tại từ hàng ngàn năm đối với người Việt Nam chúng ta. Tùy theo từng thời điểm và hoàn cảnh khác nhau mà Nhà nước có những quy định khác nhau để đảm bảo cuộc sống an lành cho người dân. Qua ý kiến ghi nhận của người dân cho thấy đa phần người dân đồng tình và ủng hộ Nghị định 137 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, người dân cần lưu ý khi mua và sử dụng pháo phải có trách nhiệm, đặc biệt là chỉ mua và sử dụng các loại pháo hoa không được sử dụng các loại pháo gây ra tiếng nổ.

Phước Tiến

Bình luận

Đọc Báo