Ký quỹ đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS - Thời sự 11g 20/5/2020

(VOH) - Từ thời điểm 15/5/2020, thực hiện thí điểm ký quỹ đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc.

Theo Quyết định số 12/2020 do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành, từ thời điểm 15/5/2020, thực hiện thí điểm ký quỹ đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (còn gọi là chương trình EPS). Quyết định này quy định về thực hiện thí điểm ký quỹ, hỗ trợ vay để ký quỹ đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS, hoàn trả tiền ký quỹ, quản lý và sử dụng tiền ký quỹ sau khi chuyển vào ngân sách nhà nước. Xung quanh nội dung này, Phóng viên VOH có phỏng vấn ông Bùi Văn Sổn – Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh TPHCM. 

*VOH: Thưa ông, Ngân hàng Chính sách Xã hội có nhận ký quỹ và cho vay để ký quỹ đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (còn gọi là Chương trình EPS). Xin ông thông tin cho thính giả nghe Đài biết các chính sách thực hiện theo chương trình này, cụ thể là việc áp dụng Chương trình này tại TPHCM sẽ được tiến hành ra sao?

Ông Bùi Văn Sổn: Việc áp dụng Chương trình này tại TPHCM sẽ được tiến hành từ thời điểm 15/5/2020, theo đó Người lao động trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS phải thực hiện ký quỹ để bảo đảm thực hiện đúng hợp đồng, về nước đúng thời hạn sau khi chấm dứt Hợp đồng lao động. Mức tiền ký quỹ là 100 triệu đồng với thời hạn ký quỹ là 5 năm 6 tháng tính từ ngày ký quỹ. Người lao động thực hiện ký quỹ tại các Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH quận huyện nơi Người lao động đăng ký thường trú.

Người lao động được nhận lại tiền ký quỹ sau khi thanh lý Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với Trung tâm lao động ngoài nước theo quy định.

Người lao động thuộc đối tượng được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội để đi làm việc ở nước ngoài có nhu cầu vay vốn được vay để ký quỹ mà không phải thực hiện bảo đảm tiền vay.

Ngân hàng Chính sách xã hội thỏa thuận với người lao động trong Hợp đồng tín dụng về thời hạn cho vay, việc trả nợ gốc và lãi suất tiền vay.

Lãi suất cho vay áp dụng theo mức lãi suất của Ngân hàng Chính sách xã hội đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo Hợp đồng phù hợp với từng đối tượng.

*VOH: Đối tượng nào được vay vốn ký quỹ Chương trình này? Mức cho vay mà Ngân hàng Chính sách Xã hội sẽ thực hiện cho vay là bao nhiêu ? Để được vay vốn thì khách hàng cần chuẩn bị những gì?

Ông Bùi Văn Sổn: Đối tượng được vay vốn để ký quỹ là người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và thuộc đối tượng cho vay gồm các đối tượng sau:

a. Người lao động thuộc hộ nghèo theo chuẩn nghèo được Thủ tứng Chính phủ quy định từng thời kỳ;

b. Người lao động thuộc diện hộ cận nghèo theo chuẩn cận nghèo được Thủ tướng Chính phủ quy định từng thời kỳ;

c. Người lao động là người dân tộc thiểu số;

d. Người lao động là thân nhân của người có công với cách mạng. Thân nhân người có công với cách mạng được Ủy ban nhân dân xã xác nhận theo Mẫu số 4 ban hành kèm theo Nghị định số 74/2019/NĐ-CP ngày 23/9/2019 của Chính phủ;

e. Người lao động bị thu hồi đất gồm:

Người lao động thuộc hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp đã được Nhà nước giao đất nông nghiệp theo quy định (trừ trường hợp hộ gia đình, cá nhân là cán bộ, công nhân viên của nông trường quốc doanh, lâm trường quốc doanh đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp) khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà được bồi thường bằng tiền đối với diện tích đất nông nghiệp thu hồi;

Người lao động thuộc hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất ở kết hợp kinh doanh, dịch vụ mà phải di chuyển chổ ở.

f. Người lao động tại các huyện nghèo có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

*) Mức cho vay tối đa là 100 triệu đồng/khách hàng. Khách hàng không phải đảm  bảo tiền vay.

*) Để được vay vốn khách hàng cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

Giấy đề nghị vay vốn theo Mẫu số 03/KQ (trình Ủy ban nhân dân cấp phường xã nơi khách hàng đăng ký thường trú xác nhận về đối tượng thụ hưởng)

Bản sao chứng thực Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại Hàn quốc theo Chương trình EPS.

Bản sao chứng thực hộ chiếu còn hiệu lực của khách hàng.

Bổ sung các giấy tờ sau tùy theo từng đối tượng của khách hàng:

- Bản sao chứng thực Sổ hộ khẩu (khách hàng thuộc đối tượng người lao động tại các huyện nghèo)

- Bản sao chứng thực Giấy xác nhận thân nhân người có công với cách mạng theo Mẫu số 4 ban hành theo Nghị định 74/2019/NĐ-CP ngày 23/9/2019 của Chính phủ (khách hàng thuộc đối tượng thân nhân của người có công công với cách mạng).

- Bản sao chứng thực Quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền (khách hàng thuộc đối tượng người lao động bị thu hồi đất).

Tất cả hồ sơ nêu trên nộp về Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay.

*VOH: Trong trường hợp nếu khách hàng vi phạm hợp đồng, hết thời hạn hợp đồng nhưng không về nước đúng hạn thì Ngân hàng Chính sách Xã hội sẽ có hướng xử lý như thế nào?

Ông Bùi Văn Sổn: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo về việc xử lý tiền ký quỹ của Trung tâm Lao động ngoài nước, Hội sở chính Ngân hàng Chính sách xã hội thông báo bằng văn bản cho Ngân hàng Chính sách xã hội nơi nhận ký quỹ.

Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của Hội sở chính, Ngân hàng Chính sách xã hội nơi nhận ký quỹ làm thủ tục chuyển tiền ký quỹ vào ngân sách nhà nước cấp tỉnh nơi khách hàng đăng ký thường trú trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc, cụ thể:

- Đối với khách hàng không vay vốn, thực hiện tất toán tài khoản tiền gửi ký quỹ và chuyển tiền ký quỹ (bao gồm cả gốc và lãi ) vào ngân sách nhà nước.

- Đối với khách hàng vay vốn, thực hiện tất toàn tài khoản tiền gửi ký quỹ để thu nợ vay và chuyển số tiền còn lại (nếu có) vào ngân sách nhà nước.

*VOH: Xin cảm ơn ông!

Minh Phước

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo