“Du lịch TPHCM thích ứng trong điều kiện bình thường mới” (Bài 2) - Thời Sự 05g30 14/11/2021

(VOH) - Kinh tế TPHCM nói chung, ngành du lịch nói riêng được ví như 1 cơ thể sống vừa trải qua một cơn bạo bệnh kéo dài do làn sóng Covid-19 gây ra, hiện đang dần bình phục.

Sự kiện: Thời sự VOH

Các doanh nghiệp ngành du lịch cũng đang gượng dậy với nhiều kế hoạch cho chặng đường phía trước, đồng thời đang trông chờ những cơ chế chính sách hiệu quả từ Trung ương lẫn địa phương để giúp ngành có thể trụ vững và bắt đầu những bước đi vững chãi cho tương lai.

Tiếp tục Loạt bài “Du lịch TPHCM thích ứng trong điều kiện bình thường mới”, phóng viên Ngọc Phong chuyển đến quý vị bài 2 nhan đề “Chính sách phù hợp tạo đà phát triển”.

Bài 2: Chính sách phù hợp tạo đà phát triển

Trải qua 4 làn sóng dịch Covid 19 trong gần 2 năm qua, ngay cả những doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhà nước trong ngành du lịch cũng đều trong hoàn cảnh tương tự khi nguồn tài chính đã cạn dần, nguồn nhân lực thì thiếu hụt nghiêm trọng, nhiều cơ sở, địa điểm du lịch xuống cấp do không đủ kinh phí để duy trì…tất cả đang là một bài toán khó khi thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.

Nói như ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel, lúc này các doanh nghiệp đang cần dòng vốn như con người cần nguồn oxy để nuôi sống  cơ thể: “Nhà nước nên tính toán bung dòng tiền ra để các tổ chức tín dụng hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch vay. Việc này rất quan trọng như nguồn oxy để cứu các doanh nghiệp vực dậy”.

Trên thực tế thì sau đợt dịch Covid-19 năm 2020, Chính phủ cũng đã triển khai các gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, tuy nhiên theo nhiều doanh nghiệp việc tiếp cận không hề đơn giản, vì đa phần không đáp ứng điều kiện về các thủ tục theo quy định.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, thì Chính phủ cần phải có chính sách về tài chính đủ mạnh mới có thể giúp doanh nghiệp, trong đó có ngành du lịch phục hồi: “Với mặt bằng lãi suất hiện nay thì doanh nghiệp gặp khó khăn. Chính phủ cần dành một nguồn lực đủ lớn để hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp vay. Trong đó có những lĩnh vực như lưu trú, nhà hàng, hàng không thuộc ngành du lịch, bị ảnh hưởng rất nặng”.

Cùng với dòng vốn đang thiếu hụt trầm trọng, thì các doanh nghiệp ngành du lịch cũng đang cần tháo gỡ những quy định về thể chế, để tạo thuận lợi hơn trong việc phát triển du lịch liên tỉnh, liên vùng trong điều kiện bình thường mới.

Ông Võ Anh Tài - Phó Tổng Giám đốc Saigontourist đề xuất: “Mở ra các chương trình liên kết giữa các tỉnh, thành trong điều kiện bình thường mới để tạo thuận lợi, an toàn cho du khách. Trong đó sự vào cuộc của lãnh đạo các địa phương đóng vai trò quyết định”.

Hiểu và dự báo trước những khó khăn mà các doanh nghiệp trong ngành du lịch sẽ gặp phải trong quá trình phục hồi trong giai đoạn bình thường mới, bên cạnh việc đề xuất những cơ chế chính sách phù hợp cho doanh nghiệp, Ủy ban nhân dân TPHCM đã chủ động đến nhiều tỉnh thành để tổ chức các hội nghị liên kết du lịch trở lại sau thời gian gián đoạn.

Trước đó, TPHCM đã liên kết với 40 tỉnh, thành trên cả nước để thúc đẩy phát triển du lịch. Sự chủ động của Thành phố đã tiếp thêm sức mạnh cho các doanh nghiệp du lịch đồng thời cũng đón nhận được sự hợp tác tích cực từ các tỉnh, thành.

Theo ông Trần Hữu Thế - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, việc liên kết phục hồi du lịch giữa các địa phương với nhau, nhất là với TPHCM trong bối cảnh hiện nay là điều kiện tiên quyết để ngành du lịch sớm vượt qua khó khăn.

“Chúng ta thống nhất dùng ứng dụng công nghệ để nắm và link các thông tin khách du lịch. Khi khách đến thì chúng ta quản lý được có bao nhiêu người đảm bảo an toàn. Không thể dùng cách quản lý truyền thống bằng giấy gây khó khăn cho du khách”, ông Hữu Thế cho biết thêm.

Các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong những ngày gần đây đều bày tỏ vui mừng khi lãnh đạo TPHCM đã chủ động đến từng địa phương để kết nối du lịch trở lại. Tại các buổi làm việc, lãnh đạo các địa phương cùng các doanh nghiệp đã khảo sát thực tế tại các địa điểm du lịch đặc trưng của từng nơi, từ đó các doanh nghiệp đã có nhiều ý tưởng để thiết kế các tour tuyến phù hợp thu hút du khách từ TPHCM đến với các tỉnh thành.

Ông Võ Tiến Thành - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp, bày tỏ khi mối liên kết du lịch với TPHCM được tái khởi động sau thời gian giãn cách vì dịch Covid-19: “TPHCM đã chọn Đồng Tháp làm nơi phục hồi. Đây là cơ hội để chúng tôi giới thiệu cảnh quan của Đồng Tháp. Tiếp tục ký kết với các doanh nghiệp TPHCM để triển khai nhiều tour”.

Theo kế hoạch phục hồi của ngành du lịch Thành phố thì trong giai đoạn 2 từ tháng 11 đến 31/12/2021 sẽ ưu tiên mở hoạt động du lịch theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của từng tỉnh thành, tập trung ở các vùng xanh. Trong đó, dịch vụ lữ hành được tổ chức theo phương thức khách đoàn đối với các chương trình du lịch có điểm đến tại nhiều tỉnh thành và đối với khách du lịch từ các tỉnh, thành đến thành phố.

Để chuẩn bị cho giai đoạn này, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Phan Thị Thắng cho biết đã bàn và triển khai nhiều giải pháp cụ thể: “Trong điều kiện thích ứng an toàn, khi làm việc với các tỉnh chúng tôi bàn bạc rất kỹ. Với tinh thần năng động sáng tạo của các doanh nghiệp, tôi nghĩ các doanh nghiệp sẽ thích ứng. Thích ứng từ việc ăn uống, đến tổ chức tour. Vừa phát triển du lịch nhưng vừa phải đảm bảo phòng chống dịch bệnh”.

Với tinh thần chủ động, sáng tạo dù thực tế tình hình dịch Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, nhưng ngành du lịch TPHCM đã linh hoạt đề ra nhiều giải pháp cho quá trình phục hồi không chỉ riêng cho thành phố, mà còn kết hợp chặt chẽ với các tỉnh thành để tạo nên sự tuần hoàn thúc đẩy toàn ngành phát triển.

Tại hội nghị trực tuyến phục hồi du lịch vừa qua, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao nỗ lực của ngành du lịch TPHCM, trong việc triển khai nhiều giải pháp phục hồi đồng thời chia sẻ thêm một số giải pháp hỗ trợ trong thời gian tới: “Đồng hành cùng doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Đề nghị Chính phủ có những gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp vực dậy. Cùng doanh nghiệp ổn định nguồn nhân lực cho ngành du lịch”.

Sẽ không dễ dàng để ngành du lịch TPHCM nhanh chóng trở lại vị trí dẫn đầu như trước đây trong thời gian ngắn vì hiện nay dịch Covid-19 còn phức tạp, tâm lý người dân vẫn còn e ngại đi du lịch.

Tuy nhiên nếu được sự tiếp sức, hỗ trợ kịp thời, phù hợp từ cơ chế chính sách của nhà nước, sự hợp tác hiệu quả giữa các tỉnh, thành cộng với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp sẽ giúp ngành du lịch tiếp tục trụ vững và tạo đà tăng tốc cho giai đoạn tiếp theo.

VOH

Bình luận

Đọc Báo