Thành phố phấn đấu tăng chỉ số hài lòng của người dân – Thời sự 5g30 27/5/2020

(VOH) - TPHCM luôn nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính.

Theo báo cáo kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2019 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Bộ Nội vụ công bố thì TPHCM đứng hạng thứ 7, tăng 3 bậc so với năm 2018. Chỉ số thành phần về sự hài lòng của người dân tăng được 10 bậc, từ bậc thứ 60 lên bậc 50.

Thành phố cũng nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Thành phố đã ban hành 668 bộ thủ tục hành chính công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4; trong quý 1 năm nay đã xử lý trực tuyến cấp độ 4 được 316 ngàn hồ sơ. Bên cạnh đó, thành phố cũng áp dụng công nghệ thông tin công khai chỉ số quy hoạch cho người dân, tránh tình trạng người dân, doanh nghiệp phải chạy xin thông tin về quy hoạch.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: Chỉ số cải cách hành chính của TPHCM năm qua có nhiều cải thiện. Tuy nhiên, thành phố xác định cần phải tiếp tục đẩy mạnh công tác này hơn nữa, vì mục tiêu của thành phố là phấn đấu tăng lên bậc thứ 5.

Về vấn đề này phóng viên Minh Hiệp có phỏng vấn ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

*VOH: Thưa ông, theo đánh giá của Ban chỉ đạo cải cách hành chính Quốc gia đối với các địa phương về chỉ số cải cách hành chính của TPHCM năm 2019 đạt được kết quả khả quan hơn năm trước. Xin ông cho biết cụ thể hơn về kết quả này?

Ông Trần Vĩnh Tuyến: Đánh giá chỉ số về cải cách hành chính của Ban chỉ đạo cải cách hành chính quốc gia đối với các địa phương là một cách đánh giá khoa học, khách quan, cho các địa phương, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh thấy được những điểm mạnh trong năm 2019, cũng như những điểm hạn chế cần khắc phục. Tập trung vào 3 tiêu chí lớn đó là: đánh giá của người dân và doanh nghiệp đối với chính quyền thành phố, thứ 2 là đánh giá của nội bộ các sở ngành chính quyền thành phố cụ thể là sự phối hợp giữa các đơn vị với nhau và thứ ba là tác động của cải cách hành chính đối với sự tăng trưởng kinh tế của thành phố. Phải nói rằng năm nay 2019, Thành phố có nhiều nỗ lực từ chỉ đạo của Thành ủy- Hội đồng nhân dân- Ủy ban nhân dân thành phố đã có nhiều nỗ lực cải cách từ phường xã, quận huyện, thị trấn nên kết quả năm nay có nhiều tiến bộ. Cụ thể là chúng ta tăng lên 3 thứ hạng, từ năm 2018 là hạng 10, năm nay theo đánh giá cải cách hành chính quốc gia là hạng 7 với số điểm đạt được là 8,56 điểm, so với năm 2018 thì 79,63 điểm.

*VOH: Thành phố đã phải nỗ lực ra sao để đạt được những kết quả này?

Ông Trần Vĩnh Tuyến: Hiện nay năm 2019, 2020 dưới sự chỉ đạo của Ban thường vụ Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố về những phong trào thi đua như 200 ngày thi đua chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc, đều tập trung vào những nhiệm vụ cơ bản về cải cách hành chính. Các địa phương có nhiều tiến bộ trong việc chủ động học tập những mô hình hay của các đơn vị bạn. Ví dụ như mô hình những trang tin online để có thể lắng nghe ý kiến người dân và doanh nghiệp phản ánh xử lý ngay tại chỗ từ Hóc Môn, Bình Thạnh, quận 1, quận 12 thì được nhân rộng đến 24 quận huyện hoặc là dịch vụ công trực tuyến đưa lên cổng dịch vụ công quốc gia có hơn 30 nội dung được đưa lên cổng Quốc gia, cho thấy người dân ở Thành phố ở bất cứ vị trí nào làm thủ tục ở bất cứ một vị trí nào được địa phương nào làm thủ tục tại thành phố đều có thể tham gia lên cổng dịch vụ công quốc gia. Tương tự như vậy có nhiều mô hình các địa phương quận huyện, phường xã đều có sự chủ động học tập để nhân rộng khác với so với trước là sự thụ động thì điều này giúp cho thành phố nhân rộng những mô hình. Nói cách khác các đơn vị phải hết sức chủ động chứ không phải chờ đợi sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, tất nhiên mỗi địa phương, mỗi xã phường, quận huyện đều có cách làm khác nhau phù hợp điều kiện thực tế của quận huyện, phường xã. Tôi thấy nỗ lực này người đứng đầu các đơn vị đã thể hiện rất rõ trong năm 2020 này.

*VOH: Mặc dù năm 2019 kết quả về chỉ số cải cách hành chính có khả quan hơn, nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra. Vây đâu là những giải pháp cần đẩy mạnh trong năm 2020 này?

Ông Trần Vĩnh Tuyến: Tôi thấy rằng những vấn đề thành phố đạt được còn khá khiêm tốn, so với nghị quyết đại hội thì chúng ta phấn đấu đạt thứ hạng top 5, vì vậy Thành phố cần có nhiều nỗ lực hơn nữa và Ban chỉ đạo cải cách hành chính trong kỳ họp tới đây sẽ có đánh giá đầy đủ về các chỉ số thi đua đối với tiêu chí cải cách hành chính. Ví dụ về PCI năm nay hạng thứ 14 so với năm 2018 là hạng 10, tuy nhiên về số điểm ở các tiêu chí thành phần và thứ hạng chúng ta đều có tăng trưởng, ví dụ chúng ta theo nhóm đánh giá của PCI từ nhóm khá năm 2018 lên nhóm tốt năm 2019. Tuy nhiên các chỉ số thành phần về thiết kế pháp lý, tức là những vấn đề về giải quyết những tranh chấp khiếu nại về doanh nghiệp, việc thi hành án cho các dự án của tranh chấp kinh tế còn chậm hoặc là chỉ số năng động của chúng ta có tăng trưởng nhưng vẫn còn thấp so với địa phương, thì thành phố sẽ có nghiên cứu để làm thế nào có những cách khắc phục cụ thể. Hoặc là chỉ số PAPI  theo đánh giá của các tổ chức ở thành phố có tăng thứ hạng là khoảng 31 so với năm 2018 là chúng ta hạng 52, thì chúng tôi sẽ phân tích rõ cụ thể những điểm hạn chế để thông qua lấy ý kiến người dân góp ý cho chính quyền thành phố thì vấn đề này cần phải có sự phân tích, đánh giá cụ thể khách quan và khắc phục từ cơ sở đến thành phố, và tự nhận thức thái độ của cán bộ công chức đến người lãnh đạo của đơn vị và chúng ta làm quyết tâm làm cách nào cải cách hành chính của thành phố phải đi vào thực chất đi vào giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân và doanh nghiệp, để làm thế nào thực hiện được mục tiêu cao nhất là chính quyền thành phố luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, luôn là người giúp phục vụ cho người dân và mục tiêu hàng đầu là làm thế nào kinh tế thành phố tăng trưởng cao nhất, đóng góp cho sự phát triển chung của cả nước.

*VOH: Xin cám ơn ông đã dành thời gian trả lời phỏng vấn.

Minh Hiệp

VOH

Bình luận

Đọc Báo