Việt kiều về nước mở nhà hàng nhỏ kinh doanh cá thể được không?

(VOH) - Một bạn đọc hỏi người bạn là Việt kiều có thể về TPHCM để mở nhà hàng cỡ nhỏ kinh doanh cá thể được không?

Một độc giả có gửi email hỏi hộ một người bạn ở nước ngoài, anh ấy (người gốc Việt) có quốc tịch nước ngoài muốn về TP HCM để mở nhà hàng ăn uống, loại hình nhà hàng nhỏ chỉ độ 10 người nhân viên (hộ kinh doanh cá thể ngành ăn uống) có được không? Vậy nếu  được thì cần những thủ tục gì? Nếu không được thì phải làm sao? Mong luật sư trả lời giúp?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Theo Luật đầu tư 2014:

“Điều 36. Trường hợp thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

1. Các trường hợp phải thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư:

a) Dự án đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài;”

Hồ sơ dự án đầu tư quy định tại Khoản 1 Điều 33 Luật đầu tư 2014 và thực hiện theo Điều 37 thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Thời gian để đăng ký đầu tư là 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ lên cơ quan chức năng. Tuy nhiên, lĩnh vực nhà hàng ăn uống là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Do vậy, trên thực tế, để hoàn tất được thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư, thời gian thực hiện có thể bị kéo dài do cơ quan chức năng cần hỏi xin ý kiến các bộ ngành liên quan về việc này.

Hiện nay pháp luật Việt Nam không cho phép người nước ngoài thành lập hộ kinh doanh cá thể. Vì vậy, người nước ngoài có thể ủy quyền cho một người Việt Nam thực hiện hoạt động kinh doanh thay mình hoặc thực hiện thành lập doanh nghiệp, Bạn có thể lựa chọn các loại hình doanh nghiệp sau: Công ty hợp danh (Điều 21), TNHH (Điều 22), Cổ phần (Điều 23) Luật doanh nghiệp 2014.

Sau khi hoàn tất việc thành lập doanh nghiệp, công ty sẽ phải tiến hành xin xác nhận về điều kiện phòng cháy chữa cháy của nhà hàng (Nghị định 79/2014/NĐ-CP), xác nhận về đáp ứng các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm (Thông tư 26/2012/TT-BYT) và cam kết bảo vệ môi trường, thực hiện việc đăng ký thuế.

Căn cứ vào các nội dung trên đã trình bày, bạn vận dụng cụ thể vào trường hợp của người bạn mình để thực hiện việc kinh doanh tại Việt Nam.

Xin cảm ơn luật sư.

>>>>  Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại Tư vấn pháp luật

>>>> Hộ Kinh Doanh Doanh Thu Bao Nhiêu Được Miễn Đóng Thuế?

>>>> Làm Quản Lý Nhà Hàng Có Phải Khám Sức Khỏe Định Kỳ ?

>>>> Cách Viết Số Tiền Bằng Chữ Trên Hóa Đơn Chứng Từ Kế Toán

 

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo