Làm sao ly hôn với chồng ở nước ngoài không về Việt Nam ?

(VOH) - Muốn ly hôn với chồng có quốc tịch nước ngoài nhưng không muốn về Việt Nam làm thủ tục ly hôn thế nào ?

Vài năm trước đây, tôi kết hôn với người nước ngoài (quốc tịch Mỹ) khi đó làm thủ tục tại TPHCM và sau đó qua Mỹ sống. Nay tôi đã về Việt Nam ở.

Tôi muốn làm thủ tục ly hôn ở TPHCM với chồng tôi (ở Mỹ) được không? Chồng tôi thuận tình ly hôn nhưng không muốn về Việt Nam làm giấy tờ. Tôi còn quốc tịch Việt Nam, chưa vào quốc tịch Mỹ.

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn liên quan thủ tục ly hôn người nước ngoài không về Việt Nam làm thủ tục. 

 

Khoản 1 Điều 207 Bộ luật tố tụng dân sự 2015:

Điêu 207. Những vụ án dân sự không tiến hành hòa giải được

1. Bị đơn, người có quyn lợi, nghĩa vụ liên quan đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn cố  tình vắng mặt.

Khoản 2 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự 2015:

Điu 227. Sự có mặt của đương sự, người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

2. Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai, đương sự hoặc người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự phải có mặt tại phiên tòa, trừ trường hợp họ có đơn đ nghị xét xử vng mặt; nếu vng mặt vì sự kiện bt khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì Tòa án có th hoãn phiên tòa, nếu không vì sự kiện bt khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì xử lý như sau:

b) Bị đơn không có yêu cầu phản tố, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cẩu độc lập vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt họ;

Mục 2.4 phần II Nghị quyết 01/2003/NQ-HĐTP:

2.4. Đối với trường hợp công dân Vỉệt Nam ở trong nước xỉn ly hôn với người nước ngoài đang cư trú ở nước ngoài.

Công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài, nhưng người nước ngoài đã về nước mà không còn liên hệ với công dân Việt Nam, nay công dân Việt Nam xin ly hôn, thì Toà án thụ lý giải quyết.

Thẹo quy định tại Điều 18 Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 thì vợ chồng có nghĩa vụ chăm sóc giúp đỡ nhau, cũng xây dựng gia đình hạnh phúc; do đỏ, nếu người nước ngoài bỏ về nước không thực hiện nghĩa vụ vợ chng theo quy định, thời gian không có tin tức cho vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam từ một năm trở lên mà đương sự, thân nhân của họ và các cơ quan có thm quyn (cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước họ, các cơ quan có thm quyn mà người đó là công dân), sau khi đã điu tra xác minh địa chỉ của họ theo thủ tục xuất nhập cảnh, địa chỉ mà họ khai khi đăng ký kêt hôn, theo giấy đăng ký kết hôn... nhưng cũng không biết tin tức, địa chỉ của họ, thì được coi là trường hợp bị đơn cố tình giấu địa chỉ và xử cho ly hôn.

Cám ơn luật sư.

>>>>  Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại Tư vấn pháp luật

>>>>  Vợ Bỏ Nhà Đi Cắt Đứt Liên Lạc, Có Ly Hôn Được Không?

>>>>  Con Nhỏ Dưới 1 Tuổi  Thì Chồng Không Thể Ly Hôn ?

>>>>  Không Đăng Ký Kết Hôn Có Cần Làm Thủ Tục Ly Hôn?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo