Cho thuê nhà: có nhiều phòng trống thì có tính thuế không?

(VOH) - Cho người nước ngoài thuê phòng, khách thuê có được ở chung với chủ nhà hay không? cách tính thuế ra sao khi phòng thuê trống liên tục?

*Bạn đọc Tiến (tiennv@...thanhxuan.com.vn) hỏi: Tôi có các phòng cho thuê nhưng không ở liên tục (phòng trống) thì tính thuế thế nào?

*Bạn đọc Nguyễn Hạ Vy (havyxr...@gmail.com) gửi thư hỏi với nội dung như sau: “Mình đăng ký giấy phép nhà cho người nước ngoài thuê. Mình cho thuê 1 phòng, vậy chủ nhà có được phép ở chung nhà với khách thuê hay không ạ?  Xin cám ơn luật sư”.

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn,

A/  Trả lời câu hỏi của bạn Tiến, căn cứ tính thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản là doanh thu tính thuế và tỷ lệ thuế tính trên doanh thu, theo quy định hiện nay chúng tôi phân ra 02 trường hợp có doanh thu từ 100 triệu đồng trở xuống và có doanh thu 100 triệu đồng trở lên như sau:

Trường hợp 1:

Khoản 7 Điều 1 Thông tư 119/2014/TT-BTC quy định hộ gia đình, cá nhân có tài sản cho thuê mà tổng số tiền cho thuê trong năm thu được từ một trăm triệu đồng trở xuống hoặc tổng số tiền cho thuê trung bình một tháng trong năm từ 8,4 triệu đồng trở xuống thì không phải khai, nộp thuế GTGT, thuế TNCN và cơ quan thuế không thực hiện cấp hóa đơn lẻ đối với trường hợp này.

Với lệ phí môn bài cũng được miễn đối với trường hợp trên theo Khoản 1 Điều 3 Nghị định 139/2016/NĐ-CP.

Trường hợp 2:

  • Thuế môn bài: Mức thu lệ phí môn bài đối với cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư 302/2016/TT-BTC:

“a) Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm: 1.000.000 (một triệu) đồng/năm;

b) Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng/năm: 500.000 (năm trăm nghìn) đồng/năm;

c) Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng/năm: 300.000 (ba trăm nghìn) đồng/năm.”

  • Thuế GTGT, thuế TNCN: Quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư 92/2015/TT-BTC

c) Xác định số thuế phải nộp

Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x Tỷ lệ thuế GTGT 5%

Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x Tỷ lệ thuế TNCN 5%

Như vậy để xác định số thuế phải nộp không phải dựa trên số phòng trống hay không mà dựa trên doanh thu của việc cho thuê vì thế anh căn cứ vào doanh thu để xác định số thuế phải nộp.

B/ Khi bạn đã thực hiện việc đăng ký giấy phép cho người nước ngoài thuê nhà và đáp ứng đủ các điều kiện cho thuê cũng như các giấy tờ hợp pháp của người nước ngoài thì chị có thể cho người nước ngoài thuê nhà, tuy nhiên chị cần lưu ý về việc đăng ký tạm trú cho người đó. Còn việc ở chung nhà với người thuê pháp luật không quy định nên chị có thể ở chung tuy nhiên không được vi phạm các quy định khác của pháp luật.

 Xin cảm ơn  luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Nhà Đất Chưa Có Giấy Chủ Quyền, Có Thể Chấp Vay Tiền Ngân Hàng ?

>>>> Bán Căn Nhà Thứ 2 Có Đóng Thuế Hay Không?

>>>> Thủ Tục Cho Người Nước Ngoài Thuê Nhà Như Thế Nào?

 

 

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo