Ai nộp thuế khi ủy quyền mua bán nhà ?

(VOH) - Người ủy quyền hay người được ủy quyền phải đóng thuế thu nhập cá nhân khi mua bán nhà ?

Một độc giả hỏi: Tôi được người thân ủy quyền cho tôi toàn quyền mua bán thế chấp, cho thuê căn nhà của người này. Nay tôi bán căn nhà được ủy quyền này có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?  Nếu đóng thuế thu nhập cá nhân thì đóng cho ai, cho tôi hay cho người này? 

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

 

Điểm b.2, Khoản 3, Điều 1 Thông tư 111/2013/TT-BTC:

Điều 1. Người nộp thuế

b.2) Trường hợp ủy quyền quản lý bất động sản mà cá nhân được ủy quyền có quyền chuyển nhượng bất động sản hoặc có các quyền như đối với cá nhân sở hữu bất động sản theo quy định của pháp luật thì người nộp thuế là cá nhân ủy quyền bất động sản.

Do đó người nộp thuế TNCN cho việc bán nhà là người ủy quyền cho anh. Theo đó anh liên hệ người này để họ thực hiện kê khai, nộp thuế TNCN cho cơ quan quản lý thuế nơi cá nhân nộp hồ sơ khai thuế trong năm.

Tuy nhiên khoản tiền từ việc anh nhận ủy quyền cũng thuộc đối tượng chịu thuế TNCN theo Điểm e, Khoản 5, Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC:

Điều 2. Các khoản thu nhập chịu thuế

e) Thu nhập từ việc ủy quyền quản lý bất động sản mà người được ủy quyền có quyền chuyển nhượng bất động sản hoặc có quyền như người sở hữu bất động sản theo quy định của pháp luật.

Cảm ơn luật sư.

>>>>  Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại Tư vấn pháp luật

>>>> Đất Chưa Có Sổ Đỏ Vẫn Có Thể Cho, Tặng Người Thân?

>>>> Mua Bán Nhà Đất, Làm Hợp Đồng Công Chứng Ở Xã Có Hợp Lệ ?

>>>> Các Loại Thuế, Phí Phải Đóng Khi Mua Đất ?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo