Nữ công nhân Nguyễn Ngọc Mai: Học để thay đổi số phận - Thời sự 17g00

(VOH) - Từ một công nhân đóng gói Công ty Cổ phần Bông Bạch Tuyết, Nguyễn Ngọc Mai đã không bằng lòng với số phận của mình mà tiếp tục học tập để nâng cao trình độ.

Ngọc Mai vừa tốt nghiệp hệ liên thông Trường Đại học Kinh tế TPHCM được điều chuyển để trở thành nhân viên kế toán của công ty. Bằng con đường chinh phục tri thức, Ngọc Mai đang tiếp tục thực hiện ước mơ của mình.

Vào ngày cuối tuần chúng tôi đến gặp Nguyễn Ngọc Mai, công nhân vượt khó, chăm chỉ học tập, rèn luyện để vượt qua số phận. Với vóc dáng nhỏ nhắn, tính tình khá nhút nhát, nhưng khi nhắc đến chuyện học tập, Ngọc Mai cho hay, dù đi làm ở vị trí công nhân nhưng luôn thôi thúc đặt ra những câu hỏi: tại sao mình không được sinh ra trong gia đình khá giả? Tại sao lại làm một công việc mà mình không mong muốn, nhưng lại không dám thay đổi? Tại sao đã có cơ hội lựa chọn nhưng không dám quyết định?

"Do hoàn cảnh gia đình nên năm 2006 sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, em xin làm công nhân tại công ty Cổ phần Bông Bạch Tuyết. Sau một thời gian làm công nhân, em thấy công việc không được nhẹ nhàng, nên em muốn chuyển sang công việc tốt hơn, nên em đăng ký học trung cấp kế toán vừa học vừa làm. Năm 2012 thì em tốt nghiệp Trung cấp, thời gian đó công ty có tuyển kế toán kho và  em nộp bằng lên và được công ty điều chuyển lên làm kế toán kho".

Sau một thời gian làm thống kê kho, Ngọc Mai muốn học thêm để nâng cao kiến thức, đăng ký học liên thông đại học. Cuối năm 2018, Mai tốt nghiệp ngành kế toán, Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, được lãnh đạo công ty tin tưởng và điều chuyển về làm tại Phòng Kế toán. Nguyễn Ngọc Mai, cho biết thêm: "Thời gian vừa làm vừa học tốn rất nhiều tiền bạc và công sức nhưng em không có bỏ cuộc, vì em không muốn cả đời mình làm công nhân hoài. Em tin là chỉ cần bản thân mình cố gắng thì tất cả mọi chuyện mình sẽ làm được hết".

Bên cạnh tinh thần yêu thích học tập, rèn luyện nâng cao kiến thức bản thân, Mai còn là một đoàn viên ưu tú, năng nổ, tích cực tham gia tốt các phong trào đoàn tại công ty, và được Ban chấp hành đoàn công ty giới thiệu kết nạp đảng. Bí thư đoàn Công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết, Thiều Thị Cẩm Tú, cho biết: "Trong phong trào đoàn thì Mai là một người đoàn viên rất ưu tú, hoạt động đoàn thì tham gia tích cực công tác, và luôn là một đàn chị gương mẫu, đi đầu trong hoạt động đoàn, Mai thì có tinh thần cầu tiến rất tốt".

Nhận xét về nhân viên của mình, ông Ngô Xuân Hương - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết, cho rằng: "Mai là 1 người công nhân có tính cầu tiến, không ngừng học tập để nâng cao trình độ kiến thức để đáp ứng nhu cầu công việc tại công ty. Bản tính Mai thì cần cừu ít nói, nhưng lĩnh hội rất nhanh những nội dung truyền đạt của cấp trên. Lãnh đạo luôn tôn trọng và đặt con người làm trọng tâm mà, nên luôn luôn khuyến khích mọi người cứ học hỏi, phấn đấu, phát huy hết khả năng, năng lực của mình, tôi cũng mong có nhiều anh em lao động khác lấy Mai làm tấm gương để không ngừng phấn đấu học tập và nâng cao kiến thức góp phần chung cho việc phát triển của công ty".

Qua câu chuyện của Nguyễn Ngọc Mai, có những người nói số phận sẽ lựa chọn chúng ta, nhưng cũng có những người không chấp nhận số phận mình sẽ do ai đó quyết định, họ đã vượt lên số phận bằng việc tự rèn luyện bản thân, không ngừng học tập, với tinh thần học, học nữa, học mãi. Và Nguyễn Ngọc Mai là một trong những minh chứng đó.

Phước Tiến

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo