Giải thưởng CNTT, truyền thông 2017: Dấu ấn sản phẩm tiên phong - Thời sự 17g 20/12/2017

(VOH) – Sáng nay, tại Trung tâm hội nghị TP, Sở Thông tin và Truyền thông đã trao giải thưởng Công nghệ thông tin - Truyền thông TPHCM 2017.

20 cá nhân, đơn vị, tập thể được chọn lọc ra từ 67 sản phẩm, công trình cụ thể để vinh danh lần này, thực sự là những công trình tiên biểu, mang tính tiên phong, đột phá của lĩnh vực công nghệ thông tin.

 Ông Lê Quốc Cường -PGĐ Sở Thông tin - truyền thông TPHCM phát biểu tại lễ trao giải.

Ở nhóm doanh nghiệp có sản phẩm và giải pháp phần mềm tiêu biểu, Ban tổ chức chọn ra 3 đơn vị tiêu biểu để vinh danh. Các sản phẩm đều thể hiện tính xuất sắc, được ứng rụng rộng rãi, mang lại hiệu quả hoạt động cho các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, thể hiện được những tiêu chí hướng đến thành phố thông minh.

Điển hình nhất có thể kể đến trong nhóm này là phần mềm DocPro, của Công ty cổ phần đầu tư thương mại và phát triển công nghệ FSI. Ra đời từ năm 2015, hoàn toàn do chính những kỹ sư, Tiến sĩ của Việt Nam tự nghiên cứu, phát triển, đến nay DocPro là công cụ hữu hiệu để các cơ quan, đơn vị số hóa việc lưu trữ các công văn, giấy tờ một cách khoa học, dễ dàng cho việc tìm kiếm.

Phần thưởng được vinh danh rõ ràng là một sự động viên kịp thời để hơn 400 nhân viên của FSI có thêm động lực để sáng tạo nên nhiều sản phẩm mới, hiệu quả hơn. Ông Từ Quang Huy, Phó Giám đốc Công ty cho biết: “Giải thưởng lần này rất có ý nghĩa, bởi đây là lần đầu tiên mình tham gia giải thưởng này và cũng là lần đầu tiên đạt giải luôn. Đây là động lực rất lớn để anh em nghiên cứu, phát triển thêm nữa, làm cho nó tốt hơn, hoàn thiện hơn. Để xây dựng thành phố thông minh, tôi nghĩ cần có những cơ sở dữ liệu về giao thông, y tế, tư pháp, hộ tịch… Rất nhiều cơ sở dữ liệu và tất cả những cơ sở dữ liệu đó đều phải số hóa hết. Khi đó, muốn phần mềm chạy được, chúng ta làm thống kê báo cáo cũng cần phải có cơ sở dữ liệu và phần mềm này cũng như giải pháp số hóa này sẽ đưa ra những biện pháp cho vấn đề đó”.

Xuất hiện trong lễ trao giải còn có một cái tên đáng chú ý khác, đó là sản phẩm ACF của Công ty TNHH ITO Việt Nam. Đây là sản phẩm phần cứng duy nhất được trao giải trong hạng mục được vinh danh. ACF là phần cứng ráp điện thoại bằng công nghệ cao, sử dụng keo dẫn điện bằng ACF.

Ở Việt Nam hiện nay, công ty là đơn vị duy nhất áp dụng công nghệ này trong việc lắp ráp điện thoại thông minh, cung cấp giải pháp kết nối cho 3 hãng điện thoại lớn trên thế giới, trong đó có Samsung, Apple. Bà Công Tằng Tôn Nữ Thùy Trang, Tổng giám đốc Công ty không dấu nổi niềm tự hào: Sự chính xác theo tiêu chuẩn quốc tế giúp ACF đến được cả các thị trường khí tính như Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc.

Thậm chí một hãng sản xuất điện thoại của Nhật Bản đã quyết định chuyển hướng đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam vì hy vọng sự phát triển của công nghiệp phụ trợ công nghệ cao của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, mà sản phẩm của Công ty TNHH ITO là một minh chứng điển hình: “Đây là một giải thưởng có động lực rất lớn cho các kỹ sư người Việt Nam, vì đó hoàn toàn là trí tuệ của người Việt Nam. Giải thưởng này mang lại giá trị tinh thần rất lớn, thôi thúc các bạn sáng kiến nhiều hơn nữa. Hiện nay, tất cả các hãng điện thoại, ráp điện thoại smartphone trên thế giới đều dùng dây chuyền của mình để ráp điện thoại di động. Hiện nay, sản phẩm của mình đã xuất khẩu của Châu Âu, Mỹ, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản… Khi thiết kế và sản xuất, chúng tôi đều xin được chứng chỉ theo tiêu chuẩn châu Âu do chính người Việt Nam làm. Những tập đoàn điện thoại di động, điện tử hàng đầu của Nhật hầu đều có sự so sánh giữa Việt Nam và Trung Quốc và họ chuyển dần qua Việt Nam rất nhiều”.

Ở nhóm lĩnh vực Doanh nghiệp ứng dụng Công nghệ thông tin tiêu biểu, Saigontourist, Vietravel và Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn được vinh dự được Ban tổ chức trao giải. Theo ông Nguyễn Bình Long, Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin, Vietravel: Số hóa trong ngành du lịch, lữ hành đặc biệt có vai trò quan trọng. Sản phẩm E-tour mà Ban tổ chức trao giải cũng hỗ trợ rất tích cực cho việc quản lý bán hàng, khai thác gần như chi tiết nhu cầu của khách hàng: “Hệ thống E-tour này đã trải qua nhiều lần phát triển. Hiện nay, đối với các phiên bản mới này, chúng tôi đã nâng cấp để giúp cho công tác quản lý được chặt chẽ hơn, tương tác với người dùng nhiều hơn cũng như giao diện thân thiện hơn. Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu kinh doanh, hệ thống E-tour này quản trị rất sát trong công tác nghiệp vụ trong điều hành nghiệp vụ cũng như quản lý tour”.

Với chủ đề “Vươn tầm cao mới trên nền tảng công nghệ số” các sản phẩm được trao thực sự có tác động nhất định đến công cuộc phát triển Kinh tế xã hội của thành phố; góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của nhà nước, các cơ quan chính quyền, từng bước nâng cao chất lượng sống, góp phần xây dựng TPHCM trở thành thành phố thông minh, hiện đại, phát triển nhanh và bền vững. Ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: “Năm nay có những sản phẩm rất đặc biệt, qua đó thể hiện sự phát triển vượt bậc của nền công nghiệp công nghệ thông tin thành phố. Nếu như chúng ta bắt đầu xuất phát điểm là chỉ tập trung gia công phần mềm thì bây giờ, chúng ta đã có những sản phẩm phần cứng, tiêu biểu và đặc biệt có những dây chuyền sản xuất được thế giới công nhận như của công ty ITO đã công bố dây chuyền của họ đã tham gia vào quá trình sản xuất iPhone của Apple. Chúng tôi cũng thấy rất mừng là năm nay, các đơn vị sự nghiệp công lập đã chứng minh rằng: họ có thể ứng dụng công nghệ thông tin rất tốt để nâng cao chất lượng phục vụ của mình cho người dân”.

Hữu Nghị

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo