Giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống

(VOH) - Mấy ai có thể có một giấc ngủ “yên bình” trong cuộc sống ? Vì sao ngày nay, người ta thấy nhiều, nghe nhiều mà nhớ  lại không được bao nhiêu ? Làm sao  để có thể có trí nhớ tốt được ?

Chương trình Y khoa vui vẻ trên kênh FM 99.9 MHZ chiều thứ 5 và sáng thứ 2 hàng tuần.

(VOH) - Mấy ai có thể có một giấc ngủ “yên bình” trong cuộc sống ? Vì sao ngày nay, người ta thấy nhiều, nghe nhiều mà nhớ  lại không được bao nhiêu ? Làm sao để có trí nhớ tốt ?

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho biết:

+ Trong cuộc sống ngày nay có nhiều yếu tố làm mất đi khả năng chuyển một kích ứng thành ký ức. Cường độ có quá nhiều kích ứng dồn dập thì kích ứng sau mạnh hơn sẽ bôi xóa kích ứng trước và cuối cùng cao lắm người ta chỉ giữ được kích ứng cuối cùng hoặc có khi cũng không giữ được. Đó là lý do người ta muốn nhớ nhưng lại không nhớ nỗi.

 + Khi kích ứng có cảm xúc thì đó là cú hích để  kích ứng lọt qua vùng ký ức. Với những kích ứng dồn dập mà không có cảm xúc đi kèm  thì đó chính là lý do người ta không nhớ được bao nhiêu.

+Yếu tố để một người nhớ dai đó chính là phải có một giấc ngũ tự nhiên, có một giấc ngũ phù hợp với nhịp sinh học và ngũ đủ số giờ cần thiết.Phần lớn từ 30- 50% năng lượng cơ thể dùng là cho bộ não và dùng cả trong giấc ngũ thậm chí trong giấc ngũ dùng nhiều hơn cả lúc thức.

+  Nước cũng là một yếu tố quan trọng cho bộ não. Tỷ  lệ số người uống đủ nước không đến 10% ở các nước vùng ôn đới , ở các nước vùng nhiệt đới tỉ lệ còn thấp  hơn.Nếu ăn lạt quá thì chức năng tư duy không được như mong muốn,vì ăn lạt huyết áp thấp và không đủ  khoáng tố Natri có chức năng trong dẫn truyền thần kinh.

+ Tế bào não cần năng lượng nên đều cần đường, đạm  nhưng quan trọng nhất  là cần chất béo để bảo vệ  vỏ bọc và cấu trúc phần nhân của tế bào não.

+Stress là yếu tố tạo tình huống đòi hỏi cơ thể phải cố gắng thích ứng, chỉ khi Stress xảy ra quá thường xuyên thì sẽ xảy ra  mất quân bình về nội tiết tố dẫn đến mất ngũ, cau có, buồn bực, trầm uất…  

+Trên thực tế, những người ngồi yên, ít vận động sẽ dễ trầm uất, khó ngũ và ngược lại người hay vận động thường có chức năng tư duy bén nhạy hơn.

+ Có những căn bệnh kéo dài  có thể gây ảnh hường lên chức năng tư duy của não đó là  cao huyết áp và huyết áp thấp.Có những loại thuốc gây ra những  tác hại cho não đó là các loại thuốc an thần, thuốc giảm đau,thuốc cường dương,thuốc trị trầm uất… Có thể cải thiện chức năng tư duy của  não bằng các loại thuốc Đông y một cách khoa học.

VOH online

Bình luận

Đọc Báo mới