Quy định mới về tiêu chuẩn Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch các tỉnh. thành

(VOH) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Thông tư quy định tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo ngành văn hóa, thể thao và du lịch các tỉnh, thành phố thuộc trung ương.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Thông tư 09/2019/TT-BVHTTDL quy định tiêu chuẩn chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Du lịch thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở).

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/10/2019.

 

Ảnh chụp Thông tư 09/2019/TT-BVHTTDLẢnh chụp Thông tư 09/2019/TT-BVHTTDL

Các tiêu chuẩn cụ thể về trình độ, năng lực cho chức danh Giám đốc và Phó Giám đốc sở:

Tốt nghiệp đại học trở lên phù hợp với vị trí và lĩnh vực phụ trách.

Tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị hoặc tương đương.

Đang giữ ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương trở lên.

Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước đối với lãnh đạo, quản lý cấp Sở.

Có chứng chỉ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT.

Có chứng chỉ ngoại ngữ tương đương bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT hoặc có chứng chỉ đào tạo tiếng dân tộc thiểu số do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp.

Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ theo quy định.

Bảo đảm quy định về độ tuổi bổ nhiệm; bổ nhiệm lần đầu phải đủ để công tác trọn một nhiệm kỳ, trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Người bị kỷ luật từ khiển trách trở lên không được bổ nhiệm trong thời gian ít nhất 01 (một) năm kể từ khi có quyết định kỷ luật. Người đang trong thời gian xem xét kỷ luật thì chưa xem xét bổ nhiệm.

Ngoài ra, đối với chức danh Giám đốc sở phải có 05 năm công tác trở lên trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, trong đó có ít nhất 03 năm đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý từ cấp trưởng phòng hoặc tương đương trở lên.

Với chức danh Phó Giám đốc sở phải có 03 năm công tác trở lên trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, trong đó có ít nhất 02 năm đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý từ cấp phó trưởng phòng hoặc tương đương trở lên.Và được quy hoạch chức danh Phó Giám đốc Sở hoặc tương đương trở lên.

Ngoài các tiêu chuẩn cụ thể về trình độ năng lực trên còn có các tiêu chuẩn chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức lối sống và ý thức tổ chức kỷ luật như:

Trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc và nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tưởng về độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội và đường lối đổi mới của Đảng.

Có lập trường, quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên quyết đấu tranh bảo vệ Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước.

Có tinh thần yêu nước, đặt lợi ích của Đảng, quốc gia - dân tộc, nhân dân, tập thể lên trên lợi ích của cá nhân; chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Có phẩm chất đạo đức trong sáng; lối sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, giản dị; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Tâm huyết, có trách nhiệm với công việc; có tinh thần đoàn kết, xây dựng, dân chủ.

Không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi và tích cực đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ;kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, cửa quyền, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, lối sống cơ hội, thực dụng, bè phái, lợi ích nhóm, nói không đi đôi với làm; công bằng, chính trực, trọng dụng người tài, không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi.

Tuân thủ, thực hiện nghiêm nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng.

Có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược; phương pháp làm việc khoa học, có năng lực tổng hợp phân tích và dự báo.

Có kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, năng lực thực tiễn, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước

Năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo; gương mẫu, quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể, cá nhân; được cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tin tưởng, tín nhiệm.

…..

BT(tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo