Hai người cùng rút tiền trên một sổ tiết kiệm được không ?

(VOH )- Tôi gửi tiền tiết kiệm ngân hàng nhưng muốn con tôi cũng đứng tên trên sổ tiết kiệm để khi cần thì con tôi có thể thay tôi đến ngân hàng rút tiền có được không?

Nếu 2 người cùng đứng tên trên sổ tiết kiệm thì có nghĩa là tiền của 2 người và cả hai cùng có quyền ngang nhau về số tiền gửi đúng không? Khi đó ngân hàng cấp 1 sổ hay 2 sổ tiết kiệm? Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Khoản 3, Khoản 4, Khoản 6 Điều 6 Quyết định 1160/2004/QĐ-NHNN:

Điều 6. Giải thích từ ngữ

3. Chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm là người đứng tên trên thẻ tiết kiệm.

4. Đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm là 2 cá nhân trở lên cùng đứng tên trên thẻ tiết kiệm.

6. Tài khoản tiền gửi tiết kiệm là tài khoản đứng tên một cá nhân hoặc một số cá nhân và được sử dụng để thực hiện một số giao dịch thanh toán theo quy định tại Quy chế này.

Do đó, việc chủ sở hữu đứng tên trên sổ tiết kiệm thì được phép cho con mình cùng đứng tên với hình thức đồng chủ sở hữu trong 01 sổ tiết kiệm và có quyền lợi ngang nhau với số tiền gửi.

Điều 10 Quyết định 1160/2004/QĐ-NHNN:

Điều 10. Đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm

Thủ tục nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm trong trường hợp đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm do tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm quy định phù hợp với các văn bản pháp luật có liên quan.”

Theo đó, việc rút tiền tiết kiệm trong trường hợp đồng sở hữu sẽ do ngân hàng nhận tiền gửi tiết kiệm quy định cụ thể. Tuy vậy, theo quy định chung của pháp luật dân sự về đồng sở hữu cùng quy định chung của nhiều ngân hàng, trường hợp đồng sở hữu tiền gửi tiết kiệm thì việc rút tiền phải do các đồng sở hữu cùng thực hiện.

Trường hợp đồng sở hữu không thể có mặt để cùng thực hiện thủ tục rút tiền thì phải làm văn bản ủy quyền hợp pháp, hợp lệ cho đồng sở hữu còn lại hoặc người khác thực hiện thủ tục rút tiền.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật.

>>>> Chuyển Khoản Nhầm Vào Tải Khoản Khác, Phải Làm Sao ?

>>>> Chuyển Tiền Học Phí Cho Con Du Học Thế Nào ?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo