Điều kiện nhờ mang thai hộ và chi phí thuốc men?

(VOH) - Một nữ độc giả hỏi: Tôi nghe nói Việt Nam đã cho mang thai hộ có đúng không? Tôi muốn nhờ người  mang thai hộ thì phải tốn chi phí bao nhiêu, điều kiện ra sao xin tư vấn giúp?

(VOH) - Một nữ độc giả hỏi: Tôi nghe nói việt nam đã cho mang thai hộ có đúng không? Tôi muốn nhờ người mang thai hộ thì phải tốn chi phí bao nhiêu, điều kiện ra sao xin tư vấn giúp? Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Điều kiện

Căn cứ  vào Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 và Nghị định số 10/2015/NĐ-CP quy định sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo (sửa đổi bổ sung bằng nghị định 98/2016/NĐ-CP)

Tại Điểm a Khoản 3 Điều 95 Luật HNVGĐ quy định điều kiện nhờ mang thai hộ: 

 “Là người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng nhờ mang thai hộ”. Quy định này được hướng dẫn tại Khoản 7 Điều 2 Nghị định số 10/2015/NĐ-CP ngày 28/01/2015 của Chính phủ Quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo như sau: “Người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng nhờ mang thai hộ bao gồm: Anh, chị, em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha; anh, chị, em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì của họ; anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của người cùng cha mẹ hoặc cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha với họ”. Thực tế là luật pháp Việt Nam cho phép mang thai hộ. Đó là ý thứ nhất.

 Chi phí thuốc men

Điểm thứ 2 bạn hỏi, Căn cứ Thông tư số 32/2016/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành quy định việc chi trả các chi phí thực tế để bảo đảm việc chăm sóc sức khỏe sinh sản thuộc trách nhiệm của bên nhờ mang thai hộ cho người mang thai hộ vì mục đích nhân đạo chính thức có hiệu lực ngày 1/11/2016.

Trên thực tế, Thông tư nêu rõ, bên nhờ mang thai hộ phải chi trả đầy đủ chi phí theo quy định cho người mang thai hộ vì mục đích nhân đạo không có thẻ BHYT.

Ngược lại, người mang thai hộ vì mục đích nhân đạo có thẻ BHYT khi sử dụng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được cơ quan bảo hiểm thanh toán chi phí theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng quy định của pháp luật về BHYT. Bên nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo có trách nhiệm chi trả các chi phí quy định sau khi trừ đi phần chi trả của cơ quan Bảo hiểm xã hội (nếu có).

Thực tế tại Việt Nam hiện có 3 bệnh viện được phép thực hiện kỹ thuật này là Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Từ Dũ TP HCM. Chi phí một lần thực hiện mang thai hộ khoảng 2.000-3.000 USD, tương đương 60-70 triệu đồng trong trường hợp ca khó; ca bình thường thì chi phí 40-45 triệu đồng. Chi phí này chủ yếu do lượng thuốc hỗ trợ phải sử dụng nhiều hay ít.

Căn cứ vào câu hỏi của vị thính giả, chúng tôi xin tư vấn một số qui định trong luật Hôn nhân Gia đình và các nghị định để bạn vận dụng thực hiện.

Xin cảm ơn luật sư.

Xem thêm các tư vấn khác tại tư vấn pháp luật

>>>> Vợ sinh con, chồng có được nghỉ làm?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo