Đất chưa có sổ đỏ có quyền di chúc để lại cho con ?

(VOH) - Ba tôi muốn cho tôi miếng đất để xây nhà ở nhưng miếng đất chưa làm sổ đỏ...

(VOH) - Ba tôi muốn cho tôi miếng đất để xây nhà ở nhưng miếng đất chưa làm sổ đỏ, vậy phải làm sao ? Nếu ông viết di chúc để lại miếng đất cho tôi (khi ông mất chưa kịp làm sổ đỏ) thì có giá trị pháp lý ?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Căn cứ vào khoản 1, Điều 167 Luật Đất đai năm 2013 quy định: Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của luật này.

Khoản 1, Điều 168 của Luật Đất đai 2013 cũng quy định rõ: “Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp, người sử dụng đất thực hiện quyền sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất...”.

Theo trình bày của bạn, đất của cha bạn chưa có sổ đỏ nhưng di chúc mà cha bạn để lại thì bạn lấy tờ di chúc nầy làm cơ sở để chứng minh nguồn gốc của đất  để làm thủ tục chuyển quyền sử sụng sở hữu cho bạn, đó là cơ sở pháp lý và nguồn gốc xuất xứ đất.

Di chúc tài sản để chứng minh nguồn gốc, là căn cứ để sang tên chủ quyền  cho bạn.

Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm trên tư vấn pháp luật  

>>>> Mất giấy mua bán đất viết tay, làm sổ đỏ được không?

>>>> Thủ tục để nhận tài sản thừa kế ?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo