Những người mang sứ mệnh kết nối VOH với thính giả - Thời sự 5g30 16/6/2021

(VOH) -  Người phát thanh viên, dẫn chương trình, họ dùng giọng nói để tạo nên một câu chuyện hay, một bức tranh sinh động đầy thanh sắc và tượng hình để truyền đến cho người nghe.

Với người  họa sĩ, họ dùng cọ để vẽ nên bức tranh đẹp. Còn với người phát thanh viên, dẫn chương trình, họ dùng giọng nói để tạo nên một câu chuyện hay, một bức tranh sinh động đầy thanh sắc và tượng hình để truyền đến cho người nghe.

Những phát thanh viên, người dẫn chương trình của Đài tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) cũng vậy. Đã 45 năm trôi qua kể từ ngày chính thức mang tên Đài tiếng nói nhân dân TPHCM, các thế hệ phát thanh viên, người dẫn chương trình đã miệt mài đóng góp sức lực của mình để kết nối, tương tác và mang đến cho thính giả những chương trình độc đáo, hấp dẫn, lôi cuốn với phần dẫn dắt đầy thú vị.

Một văn bản ai cũng có thể đọc. Nhưng đọc làm sao để gây ấn tượng, thu hút được người nghe, làm cho người nghe tập trung cảm nhận và lôi cuốn theo lời dẫn dắt của mình, thì đó là một câu chuyện khác. Suốt 45 năm qua, các thế hệ phát thanh viên, người dẫn chương trình trên làn sóng VOH đã lần lượt thay phiên nhau làm tốt sứ mệnh này, cùng nhau xây dựng, làm lan tỏa làn sóng của Đài đến với các thính giả trên mọi miền đất nước.

VOH

Biên tập viên - Phát thanh viên kênh FM 99.9 Mhz

Các phát thanh viên, người dẫn chương trình thế hệ đầu như nghệ sĩ ưu tú Phi Điểu, phát thanh viên Ngọc Nhi, nghệ sĩ ưu tú Đức Uy, phát thanh viên Kim Phượng đã mang đến cho thính giả những sắc thái khác nhau của phát thanh, chuyển tải từ văn bản chữ viết sang văn bản âm thanh một cách trung thực, lôi cuốn, giúp cho người nghe cảm nhận được giá trị nội dung cũng như giá trị tác phẩm. Để làm được như vậy, ngoài việc trời trao cho một giọng đọc đặc trưng, nó đòi hỏi người phát thanh viên, dẫn chương trình một sự rèn luyện, sự yêu nghề và không ngừng học hỏi để đi lên. Nói về nghề, nghệ sĩ ưu tú Phi Điểu cho biết: “Khi mình đọc cho người khác nghe, khi mình đọc phục vụ nhân dân trên làn sóng, mình chỉ có quyền làm tăng, hay hơn cái đọc bình thường, mình phải tâm đắc điều đó thì mình mới sống được với cái nghề phát thanh viên. Mình đọc làm sao để người ta nghe, người ta vẫn thấm đọng, người ta yêu mến. Ngoài cái hiểu rồi, người ta nắm tinh thần của tin bài rồi thì nó còn cái gì đó nó đọng lại, thì cái đó là cái phấn đấu mãi, phấn đấu suốt đời.”

Ngoài sự chân thành, nhiệt huyết, các thế hệ đi trước luôn bám với nghề, cống hiến với nghề, luôn mong muốn làm người kết nối để đem những âm thanh của cuộc sống lan tỏa đến từng thính giả nghe đài.Trong một cuộc trò chuyện với thế hệ trẻ, Phát thanh viên kỳ cựu Kim Phượng chia sẻ: “Trên nửa đời người, cô đã bám với công tác xướng ngôn. Ngày giờ này cô rất cảm ơn. Cô từng nói: cô cảm ơn Đài, cảm ơn thính giả, cảm ơn bạn nghe đài đã đồng hành với cô trên bước đường công tác của cô. Thính giả thương cô thì xin có những cái gì đó, cô đọc những cái gì đó còn sai sót, thính giả bỏ qua cho cô. Rồi giờ này thính giả nhớ cô, đó là niềm hạnh phúc của cuộc đời cô.”

 Sau những thế hệ đi trước, những người tiếp nối đã thừa hưởng những thành quả đó, tiếp tục nỗ lực, rèn luyện để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao hơn, ngày càng khó hơn của thính giả nghe đài. Nếu như ngày xưa yêu cầu của một phát thanh viên khá đơn giản, giọng đọc tốt, đọc đầy đủ những gì người khác viết, thì đến nay, họ không chỉ đọc mà đọc một cách linh hoạt hơn, cuốn hút hơn. Họ được gọi thêm một cái tên hiện đại hơn là Host Radio, là người nói ra những gì trong suy nghĩ của mình, trong hiểu biết của mình theo một kịch bản chương trình đã chuẩn bị trước, có sự tương tác với thính giả và đó được gọi là phát thanh hiện đại ngày nay.

 Đối với Đài Tiếng nói nhân thành phố Hồ Chí Minh (VOH), từ những năm 1997, khi Đài tiếp nhận kênh FM 99.9 Mhz từ Đài Truyền hình TPHCM, thì phát thanh hiện đại đã được VOH thực hiện từ khi đó, và người dẫn chương trình, MC đã có sự tương tác với thính giả từ rất sớm. Và đến nay, nghề phát thanh viên, dẫn chương trình là một nghề đặc thù, đòi hỏi có sự cạnh tranh nhất định, đặc biệt là đối với giới trẻ ngày nay, ngày càng tự tin và bản lĩnh hơn trong cách nói, cách dẫn chương trình. Là người dày dạn kinh nghiệm trong công tác phát thanh, cũng như là người đầu tiên tiếp nhận, góp phần làm phát triển làn sóng FM 99.9 Mhz nói riêng và các chương trình phát thanh của Đài nói chung, Nhà báo Công Vinh đánh giá: “Giọng nói ngày hôm nay nó quan trọng nhưng mà nó đòi hỏi phải chuẩn, có khả năng, có 1 kiến thức, có một hiểu biết, có khả năng ngôn ngữ để làm sao chính mình là người làm chủ toàn bộ nội dung mà mình đang chuyển tải cho công chúng. Như vậy, cái đòi hỏi của phát thanh viên ngày hôm nay, họ không chỉ là người đọc, không chỉ là người nói bình thường mà họ phải là người nói ra những cái kiến thức, những thông tin chính từ họ mà họ đã chuẩn bị văn bản rất đơn giản, chứ nó không như ngày xưa là đọc nữa. Thì cái đó là cái điều mà những bạn trẻ làm nghề host Radio chúng ta phải hiểu, chúng ta là người điều khiển toàn bộ cảm xúc của thính giả, cái thông tin cho thính giả, chúng ta là người chủ, thì cái này đòi hỏi khó hơn của thời kỳ này khi mà mạng xã hội nó phát triển rất là mạnh.”

Với thế hệ tiếp bước, mỗi phát thanh viên, người dẫn chương trình ngày nay của VOH, mỗi người có thế mạnh riêng, chất giọng riêng, nhưng họ cùng một sứ mệnh tiếp bước người đi trước để kết nối, lan tỏa làn sóng của Đài đến với nhiều thính giả hơn. Với thế mạnh về đọc thể loại chính luận, phát thanh viên Xuân Khoa trải lòng: “Từ lúc mới vô nghề, chỉ có 20 mấy tuổi thôi nhưng mà may mắn 1 điều là được các cô, các chú hướng dẫn, dìu dắt mà thời đó rất là khó khăn về kỹ thuật, cho nên các cô, chú rất là nhiệt huyết để mà đào tạo lớp trẻ đi theo cái nghề xướng ngôn, là phát thanh viên hiện nay. Không ngại khó khăn, thậm chí là sai chỗ nào bắt dừng chỗ đó để mà sửa những cái nhỏ nhất, những cái cơ bản nhất, tại vì thời điểm đó không có trường lớp để đào tạo nghề phát thanh viên mà đài phát thanh mình lúc đó là nghề làm theo nghề, sẽ tự động thấm nhuần vô cơ thể mình và tới đó mình sẽ biết xử lý những văn bản, những thể loại bài nó như thế nào. Thì may mắn gặp được những cô chú lâu năm trong nghề như chú Đức Uy, cô Kim Phượng và cô Ngọc Hiến dìu dắt.”

 Với chất giọng tươi trẻ, gần gũi, luôn mang đến người nghe phong cách nhẹ nhàng, phát thanh viên Nhã Quỳnh đã thu hút được nhiều người nghe thích thú với những chương trình hấp dẫn, sinh động và không kém phần duyên dáng. Nhận thức được sứ mệnh người tiếp bước, giữ vững những thành quả mà lớp trước để lại, Nhã Quỳnh luôn cố gắng học hỏi, tìm tòi để tự tích lũy kiến thức cho bản thân, làm sao để cho làn sóng VOH luôn vươn lên bền vững, luôn đổi mới để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thính giả nghe đài: “Nhã Quỳnh nghĩ rằng là nếu mình đồng hành với một công việc nào đó, mình sống với nó bằng niềm đam mê, mình dung dưỡng nó bằng niềm đam mê thì bản thân mỗi người sẽ tự tìm cách sáng tạo hơn mỗi ngày để mình không lặp lại lối mòn. Thay vì mỗi ngày phát thanh mình nghĩ rằng đơn giản là chỉ đọc thôi thì bây giờ mình chuyển qua thành ngôn ngữ nói, mình nghĩ đơn giản là bây giờ phát thanh nói là được rồi, nhưng không, mình phải có cái biểu đạt cảm xúc, trạng thái thông qua ngữ điệu của giọng nói, cách diễn tả cảm xúc của mình để mọi người khi mà nghe cảm giác được là họ có thể hình dung được câu chuyện đó, sản phẩm đó được truyền tải qua người dẫn chương trình, một phát thanh viên, nó làm cho sản phẩm đó nó cảm thấy sống động hơn, sinh động hơn và người nghe người ta cũng sẽ dễ hình dung hơn.”

Sứ mệnh của những người kết nối là thế đó. Các phát thanh viên, người dẫn chương trình VOH, tuy họ ở những thời điểm khác nhau nhưng trong tâm trí họ đều luôn mong muốn làm thế nào để mang đến những thanh âm thân thương của làn sóng VOH đến với từng quý thính giả, để phần nào góp phần đáp ứng nhu cầu của thính giả trong việc cập nhật thông tin, thư giãn, giải trí sau những giờ làm việc mệt mỏi, đầy căng thẳng của cuộc sống. Và họ luôn tin tưởng rằng, với sự kết nối bằng tất cả tình cảm, bằng sự trách nhiệm bản thân, bằng cả con tim, thì làn sóng của VOH không chỉ dừng ở 45 năm mà còn vang xa hơn nữa, tiếp tục gắn bó với nhiều thế hệ thính giả TPHCM nói riêng, các vùng miền trên cả nước nói chung.

Phước Tiến

Bình luận

Đọc Báo