Vùng 5 Hải quân “chắc tay súng, vững tay lái” - Thời sự 5g30 18/10/2022

(VOH) - Các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Vùng 5 Hải quân luôn nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, chắc tay súng, vững tay lái, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo...

Loạt bài: Hành trình đáng nhớ trên vùng biển Tây Nam (4 bài)

Bài 4: Phỏng vấn Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Chính ủy Vùng 5 Hải quân: Vùng 5 Hải quân “chắc tay súng, vững tay lái”

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đứng chân trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Trong thực hiện nhiệm vụ, giữa muôn trùng sóng gió và dù trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, có lúc phải đối mặt với khó khăn, nguy hiểm nhưng các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Vùng 5 Hải quân luôn nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, chắc tay súng, vững tay lái, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Thời gian qua, nhận được tình cảm, sự chung tay xây dựng lực lượng hải quân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân vô cùng trân quý. Trao đổi với phóng viên Huệ Như, Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Chính ủy Vùng 5 Hải quân đã có những chia sẻ về ý chí vượt khó, kinh nghiệm phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao của cán bộ, chiến sĩ nơi đây, mời quý thính giả cùng theo dõi:

* VOH: Thưa ông, là một trong những lực lượng nơi đầu sóng ngọn gió, không chỉ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc mà còn có ý nghĩa góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân vùng biển đảo phía Tây Nam của tổ quốc. Ông nhìn nhận thế nào về những thay đổi diện mạo nơi đây?

Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Tiến: Vùng 5 Hải quân được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ một vùng biển rộng lớn, từ cửa Gành Hào của tỉnh Bạc Liêu đến mũi Hà Tiên của tỉnh Kiên Giang. Vùng biển rộng khoảng 150.000 km2. Đây là vùng biển được xác định là trọng điểm trong khu vực biển đảo Tây Nam. Trước sự phát triển của tình hình kinh tế xã hội nói chung, một số điểm đảo được sự quan tâm của các địa phương đã có bước phát triển, cải thiện rất nhiều về đời sống của nhân dân. Khi đời sống của người dân được nâng cao thì nhìn chung đời sống của cán bộ, chiến sĩ nhân dân Vùng 5 Hải quân cũng được nhiều cải thiện. Chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi rất lớn về diện mạo vùng biển Tây Nam. Đặc biệt là các đảo lớn như: đảo Phú Quốc, đảo Thổ Chu, Nam Du, Hòn Đốc…đã được quan tâm đầu tư xây dựng trở thành những điểm du lịch hoặc trở thành những trung tâm kinh tế của vùng biển Tây Nam. Đây cũng là sự quan tâm, nhìn nhận đúng đắn về vị trí, vai trò quan trọng của vùng biển Tây Nam trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế biển cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Tuy nhiên, trước những diễn biến chung từ thực tế trong vùng biển Tây Nam, tình trạng xâm lấn ngư trường của ngư dân trong đánh bắt thủy, hải sản đối với các nước trong khu vực, tình hình chính trị của một số nước trong khu vực cũng có những biến động…ảnh hưởng rất nhiều đến việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5. Thứ hai nữa là, các đơn vị của Vùng 5 đóng quân chủ yếu trên các điểm đảo xa đất liền, trên núi cao, điều kiện công tác, sinh hoạt còn gặp nhiều khó khăn; Mặc dù được Đảng, Nhá nước, quân đội, quân chủng hải quân quan tâm đầu tư xây dựng và phát triển, nhưng so với nhu cầu, so với cuộc sống chung của xã hội thì còn nhiều khó khăn. Chẳng hạn như thiếu nước ngọt, rau xanh, phương tiện đi lại rất khó khăn, một số điểm đảo chỉ có một phương pháp duy nhất đó là đi bộ, không có phương tiện gì vận chuyển cả, việc tiếp phẩm hoặc đưa cán bộ đi lại chủ yếu sử dụng tàu xuồng của ngư dân để đi vào đất liền hoặc tiếp tế lương thực thực phẩm.

* VOH:  Thưa ông, trước những đặc thù công tác như thế thì lực lượng cán bộ, chiến sĩ Hải quân Vùng 5 đã phấn đấu khắc phục khó khăn như thế nào để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao?

Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Tiến: Vùng biển Tây Nam nhìn chung ổn định. Tuy nhiên, giữa Việt Nam và các nước trong khu vực vẫn có những vùng biển chồng lấn, vùng đất lịch sử cũng chưa được phân định rõ ràng. Chính vì vậy, việc quản lý chủ quyền của mỗi nước cũng có những đặc thù khác với nhau. Thứ hai là, tình trạng ngư dân chúng ta tham gia khai thác, đánh bắt thủy hải sản còn xâm phạm vùng biển của các nước trong khu vực. Mỗi nước có phương pháp bảo vệ nguồn lợi thủy sản cũng như vảo vệ chủ quyền khác nhau. Chính vì vậy mà tình trạng bắt, xử lý, phạt tiền hoặc là đánh chìm, đánh đắm các tàu thuyền của ngư dân Việt Nam đối với các nước trong khu vực cũng thường xuyên xảy ra. Trước tình hình đó, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cũng phối hợp với các lực lượng trong khu vực như là cảnh sát biển, bộ đội biên phòng, bộ chỉ huy quân sự các tỉnh cùng phối hợp, tạo điều kiện tối đa giúp để giúp dân, bảo vệ dân trong quá trình đánh bắt, khai thác thủy hải sản. Trước hết, chúng tôi làm công tác tuyên truyền cho ngư dân hiểu được  việc đánh bắt phải theo đúng quy định của nước ta cũng như theo quy định chung của quốc tế; Thứ hai là đánh bắt đúng ngư trường của Việt Nam, không xâm phạm chủ quyền ngư trường của các nước trong khu vực; Thứ ba nữa là không dùng các phương tiện, các vật dụng đánh bắt gây hủy diệt đối với nguồn lợi thủy hải sản; Thứ tư nữa là chúng tôi cũng giúp đỡ, hỗ trợ ngư dân trong quá trình vươn khơi bám biển. Đặc biệt là chúng tôi cũng hỗ trợ cho ngư dân khi đánh bắt trên các vùng biển xa về nước ngọt, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, tuyên truyền giúp đỡ ngư dân khi đi vào những vùng biển của các nước, thực hiện đúng quy định khi đánh bắt.

Vùng 5 Hải quân cũng được sự chỉ đạo của Quân chủng Hải quân đã ký kết với hai tỉnh là Cà Mau và Kiên Giang thực hiện chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”. Trong 3 năm qua, chúng tôi đã triển khai thực hiện theo đúng các nội dung và đạt được nhiều hiệu quả thiết thực. Chúng tôi tổ chức các hoạt động tuyên truyền hỗ trợ ngư dân trong quá trình đánh bắt, sẵn sàng lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, tặng cờ tổ quốc, tặng phao và nhiều nội dung khác. Việc thực hiện chương trình này đã mang lại hiệu quả rất lớn: tình trạng ngư dân đánh bắt xâm phạm chủ quyền của các nước đã giảm hẳn; Người dân vươn khơi bám biển rất an tâm vì lúc nào cũng có tàu hải quân và các lực lượng sẳn sàng ứng cứu, ứng phó khi ngư dân cần. Có thể nói rằng, nhìn chung vùng biển Tây Nam tương đối ổn định, tuy nhiên trước những diễn biến phức tạp thì chúng tôi đã phối hợp cùng các lực lượng để cùng gìn giữ tốt vùng biển Tây Nam của tổ quốc.

* VOH: Ông có thể chia sẻ thêm kinh nghiệm, trong quá trình phát huy tốt nhất nội lực, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để đơn vị có thể “chắc tay súng – vững tay lái”, thưa ông?

Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Tiến: Ngoài sự nỗ lực, cố gắng chung của mình để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, thì chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện rất lớn của đồng bào, đống chí cả nước. Trong đó, thành phố Hồ Chí Minh là một đơn vị tiêu biểu nhất. Các đồng chí đã có những quan tâm đặc biệt đối với những cán bộ, chiến sĩ của Vùng 5 Hải quân. Năm nay, 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã cử một đoàn công tác, do đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu làm trưởng đoàn đến với bộ đội chúng tôi. Chúng tôi thật sự cảm động trước tình cảm, sự quan tâm của các đồng chí đã động viên, chia sẻ, thăm hỏi giúp cho chúng tôi yên tâm công tác, vững tay súng, chắc tay lái ở nơi đầu sóng ngọn gió. Bên cạnh đó, các đồng chí còn tặng rất nhiều các phần quà thiết yếu cho cuộc sống. Từ những chiếc tivi đến cái máy in, rồi chiếc xe máy, công trình vệ sinh, vườn rau tăng gia có máy che, rồi máy lọc nước…Những món quà đó là tình cảm hết sức đặc biệt, đã giúp cho cán bộ, chiến sĩ của vùng bớt đi nhựng khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống, trong học tập và trong công tác.

Chúng tôi bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã dành cho chúng tôi trong suốt thời gian qua và trong chuyến công tác lần này. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đối với chúng tôi, để cùng với sự quan tâm chung của Đảng, Nhà nước, quân đội, Quân chủng Hải quân và sự cố gắng của cán bộ, chiến sĩ của vùng, chúng tôi chắc chắn sẽ vững tay súng, chắc tay lái, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa Tây Nam của tổ quốc trong tình hình mới.

* VOH: Cảm ơn Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Tiến đã dành cho Đài Tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cuộc phỏng vấn này.

VOH

Bình luận

Đọc Báo mới