TPHCM giãn cách xã hội toàn thành phố từ 0h ngày 31/5  - Thời Sự 17g00 30/05/2021

Sáng nay, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã họp khẩn với TP HCM về tình hình Covid-19 trên địa bàn.

Tại cuộc họp, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM đề xuất, thực hiện giãn cách toàn quận Gò Vấp theo Chỉ thị 15; ngưng mọi hoạt động không cần thiết khác, nếu có tổ chức thì phải dưới 20 người và tuân thủ 5K; ngưng toàn bộ các hoạt động tôn giáo, cửa hàng, siêu thị ngưng hoạt động (trừ các hoạt động thiết yếu); cấm tụ tập nơi công cộng dưới 5 người. Bên cạnh đó, khuyến khích các công ty doanh nghiệp, làm việc trực tuyến. Các cơ quan nhà nước sắp xếp làm việc tại nhà, tuân thủ 5K trong quá trình làm việc. GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh cũng đề xuất, tạm ngừng tổ chức thi đầu vào vào lớp 10 cho đến khi tình hình dịch bệnh ổn định. Ngưng hoạt động xe buýt trong thành phố (chỉ hoạt động dưới 30 chỗ). Các quận huyện mở rộng khu cách ly (tối thiểu 100 giường).

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, trước tình hình diễn biến phức tạp như thế này chúng ta phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Chỉ thị nói không tụ tập trên 10 người trở lên ngoài công sở, trường học, bệnh viện; đề nghị Sở Y tế TPHCM nghiên cứu thực hiện không phải từ 10 người trở lên mà chỉ 5 người thôi và số biện pháp tăng cường hơn nữa.

Ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: "Chúng ta thực hiện giãn cách xã hội tại TPHCM là Chỉ thị 15 “cộng” (có tăng cường hơn so với Chỉ thị 15). Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, Quận 12 phong tỏa trong 15 ngày. Các biện pháp này được áp dụng kể từ 0 giờ ngày 31-5”. Việc phong tỏa quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) theo nguyên tắc gia đình cách ly gia đình, khu phố cách ly khu phố, phường cách ly phường. Đề nghị triển khai thực hiện nghiêm các Chỉ thị của UBND TPHCM trước đó. Trong đó, doanh nghiệp sản xuất, các cơ sở kinh doanh hàng hóa thiếu yếu vẫn hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm quy định trong phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu, ngành y tế tiến hành lấy mẫu và xét nghiệm trên diện rộng toàn TPHCM. Trước mắt triển khai lấy mẫu ngay tất cả các đơn vị bầu cử, tổ công tác bầu cử nơi có các thành viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tham gia bầu cử.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh cách ly và giãn cách để chúng ta tầm soát và mở rộng có trọng tâm, trọng điểm nhất là những nơi buộc phải hoạt động liên tục như các khu công nghiệp, khu chế xuất, các cơ sở sản xuất kinh doanh. Cần hoãn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sau 2 tuần, hoặc có thể 1 tháng thì có thể tổ chức thi lại.

Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đồng ý TPHCM áp dụng Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16. Các hoạt động kinh doanh, đối với khu vực sản xuất phải duy trì, muốn sản xuất thì bố trí phải chặt chẽ, phải có quy trình, phải có sự kiểm tra giám sát, kỷ cương để không xảy ra tình trạng đứt gãy sản xuất. TPHCM cũng phải dự phòng nhu yếu phẩm thiết yếu, bình ổn giá… Các hoạt động khác phải trực tuyến, làm ở nhà, làm ở xa, tạo giãn cách trong xã hội được tốt. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đề nghị ngoài 9 khu vực ưu tiên tiêm vaccine, TPHCM cũng cần lưu ý tiêm cho các công nhân ở khu công nghiệp, khu có dịch. TPHCM phải chủ động, làm sao giải quyết được khu vực sản xuất, đảm bảo an toàn, không để vỡ trận về kinh tế.

VOH

Bình luận

Đọc Báo