Nữ tiểu thương thầm lặng làm việc thiện - Thời sự 11g00 9/9/2022

(VOH) - Ngoài là một tiểu thương làm kinh tế giỏi, chị Đỗ Ngọc Linh còn là một Hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng các phong trào, phát động của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp.

Chị Đỗ Ngọc Linh, tổ trưởng Tổ ngành hàng nhang đèn - Chợ Thiếc, quận 11 là tiểu thương tiêu biểu thực hiện đúng 5 tiêu chí thương nhân văn minh, và là hội viên phụ nữ xuất sắc có nhiều đóng góp cho công tác thiện nguyện, hỗ trợ đời sống cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, người neo đơn, cơ nhỡ. Đặc biệt, 20 năm qua chị còn gắn bó với Quỹ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, theo chị không chỉ đơn thuần là hỗ trợ vật chất, bù đắp một phần thiếu thốn mà trên hết là lan tỏa giá trị sống đẹp, lòng nhân ái của mỗi cá nhân nhằm chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo hiếu học được tiếp tục đến trường.

Lớn lên trong gia đình lao động có mẹ là tiểu thương đã hơn 30 năm kinh doanh tại chợ Thiếc, sau khi tốt nghiệp ngành Kinh doanh xuất nhập khẩu - Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại, chị Linh gác lại mơ ước làm một cô nhân viên văn phòng, phụ mẹ buôn bán và để có thời gian chăm sóc cho đứa con thơ mới lọt lòng. Chị chia sẻ, dù từng phụ mẹ trước đó nhưng công việc buôn bán vất vả, gặp nhiều khách hàng khó chiều, cộng thêm chăm con nhỏ khiến chị nhiều đêm trăn trở về lựa chọn của mình. Thế rồi hoàn cảnh không cho phép quay đầu, chị nỗ lực học việc từ mẹ, nghề dạy nghề, đến nay, chị Ngọc Linh đã 20 năm buôn bán và hoàn toàn tiếp quản sạp hàng từ mẹ mình. Tuy khó khăn nhưng chị khẳng định rằng, công việc này mang lại cho chị cơ hội tiếp xúc với nhiều kiểu người, mảnh đời khác nhau. Sự thương người bắt đầu thôi thúc chị hành động và càng ngày, chị Ngọc Linh càng thấy gắn bó, tâm huyết với công việc của mình hơn: “So với thời đi học, tôi thấy mình năng động hơn, lanh lẹ hơn, sức chịu đựng cũng tốt hơn. Vào các tháng đắt hàng, có thể không ăn 1-2 cử vẫn có thể làm được. Nói chung làm riết thì quen, sức chịu đựng với công việc tốt hơn nhiều. Với lại làm cực, kiếm đồng tiền khó thì mình biết trân trọng đồng tiền mình làm ra. Khi ở môi trường chợ, mình thấy một số hoàn cảnh, người ta phải kiếm từng đồng từng cắc, rất cực khổ, từ đó mình hiểu và biết thương người ta hơn. Nhiều người cũng phụ nữ như mình mà người ta cực khổ lắm”.

Nhớ về những hoàn cảnh đã từng nhận được sự giúp đỡ của mình, chị Linh thừa nhận có chút khó khăn vì chị không thể nhớ nổi mình đã hỗ trợ cho bao nhiêu người: “Nói chung thì nhiều người biết họ hay dẫn lại chỗ mình. Ví dụ như có mấy bé cần đi sinh mổ, còn thiếu bao nhiêu xin thêm là tôi hỗ trợ. Rồi hồi trước có một em ở chợ này, con bị ung thư máu cần vô máu, mỗi tháng vô máu thì mỗi tháng đều đến xin mình thì mình đều cho. Những trường hợp như vậy, mình gặp là mình giúp thôi chứ không có ghi nhận lại gì. Ví dụ như con người ta bệnh tới xin này kia thì mình sẵn sàng cho hết, khả năng mình bao nhiêu thì mình hỗ trợ người ta bấy nhiêu vậy đó”.

Tháng 7 năm ngoái, thành phố đúng vào đợt cao điểm dịch. Chợ Thiếc nằm ngay vùng đỏ, ngõ nhà lắp rào chắn, lại không có giấy đi đường, ở nhà người già, trẻ con đều có. Dù công việc kinh doanh phải chịu cảnh đóng cửa ngay vào mùa đắt nhất trong năm, chị Linh vẫn không quên sứ mệnh giúp đỡ mọi người. Ngoài hỗ trợ Ban Quản lý chợ mua sắm vật dụng và lắp bồn rửa tay phục vụ cho thương nhân trong mùa dịch Covid-19 vừa qua, chị còn ủng hộ các loại thuốc cơ bản như vitamin C, hạ sốt, thuốc xông cho những gia đình cần trên địa bàn Quận 11 và hỗ trợ những người có cuộc sống khó khăn vì ảnh hưởng của đại dịch: “Thí dụ như dịch dã, người chung quanh người ta thiếu tiền, họ cần tiền sinh hoạt thì mình cũng giúp. Tại vì dịch thì mình bị ngưng kinh doanh nhưng do ngày thường mình tích góp thì mình cũng có chút đỉnh thì mình nghĩ mình nên chia sẻ với những người khó khăn hơn mình. Một số người cũng nói mình ghi tên lại đi, mình cũng không chịu ghi vì làm việc thiện mà nói này nói kia thì thành ra không hay. Mình làm tay mặt thì đừng để tay trái biết, như người Hoa của mình, những cái gì mình làm thì thường không ra mặt”.

Ngoài là một tiểu thương làm kinh tế giỏi, chị Đỗ Ngọc Linh còn là một Hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng các phong trào, phát động của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp. Đánh giá về đóng góp của chị Ngọc Linh đối với Hội Phụ nữ chợ Thiếc, chị Huỳnh Ngọc An Thường - Chủ tịch Hội Phụ nữ Chợ Thiếc cho biết: “Với vai trò là Chủ tịch Hội, tôi đánh giá rất cao sự nhiệt tình, khả năng đóng góp của chị Linh, nhiệt tình trong công tác Hội, hỗ trợ hoạt động Hội. Chị Linh nằm trong Ban Chấp hành nên chị sẽ người hỗ trợ đầu tiên. Ví dụ như, vận động thương nhân không xả rác hay hạn chế sử dụng túi nilon, mình thông báo xuống thì chị sẽ đi vận động thương nhân, trước tiên là trong tổ của chị trước. Còn với tư cách cá nhân thì rất là ngưỡng mộ chị Linh khi mà chị có thể hy sinh công việc của chị để chọn về buôn bán lo cho gia đình, lo cho con cái. Cũng nhờ kinh doanh mà chị có thể chia sẻ bớt lợi nhuận của mình cho những người có cuộc sống khó khăn hơn”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 11 đánh giá cao tinh thần tương thân tương ái, vì cộng đồng của chị Ngọc Linh: “Chị Linh là một người cán bộ Hội tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện của quận. Đặc biệt là trong mùa dịch vừa rồi, chị chủ động tuyên truyền, vận động thương nhân chấp hành tốt các nội quy, thực hiện hỗ trợ an sinh xã hội cũng như đi chợ giúp dân. Ngoài ra, chị còn tham gia hoạt động xã hội tại các địa phương khác. Đây là một gương thương nhân văn minh, tiêu biểu và tích cực trong các hoạt động Hội cùa quận 11 trong những năm vừa qua”.

Với tâm nguyện được làm cầu nối giúp đỡ những em học sinh nghèo, mồ côi nhưng hiếu học, từ những khó khăn, trăn trở ngày đầu về một công việc tưởng chừng không dành cho mình, chị Linh đã vượt qua mọi thử thách và nhận ra sứ mệnh giúp ích cho người nghèo, cho đời và cho xã hội bằng những việc làm thiết thực giữa đời thường. Chị Đỗ Ngọc Linh là một tấm gương không chỉ cho nữ tiểu thương chợ Thiếc mà còn của cán bộ, hội viên, phụ nữ nói chung ngày càng nhận thức sâu sắc hơn giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phương Dung

VOH

Bình luận

Đọc Báo