Nhiều tờ trình quan trọng sẽ được HĐND TP xem xét thông qua - Thời sự 17g00 6/7/2022

(VOH) - Ngày làm việc đầu tiên tại kỳ họp thứ 6 Hội đồng nhân dân TPHCM, UBND Thành phố đã trình các tờ trình quan trọng liên quan đến đời sống thiết thực của người dân, sự phát triển của TP.

Theo đó, UBND Thành phố trình Hội đồng nhân dân xem xét và thông qua 35 tờ trình quan trọng về các vấn đề kinh tế - xã hội. Trong đó, UBND thành phố xin ý kiến đối với hồ sơ trình chủ trương đầu tư đối với 2 dự án cải thiện hệ thống thoát nước và thích ứng biến đổi khí hậu có số vốn hơn 16.000 tỉ đồng. Theo tờ trình, đây là 2 dự án nhóm A, đối với dự án tại lưu vực Tây Sài Gòn, tổng vốn thực hiện là hơn 8.121 tỉ. Trong đó, vay ưu đãi 6.961 tỉ và vốn đối ứng là hơn 1.160 tỉ từ nguồn vốn đầu tư công của ngân sách thành phố. Hai dự án triển khai nhằm cải thiện hệ thống thoát nước mưa, nước thải, tăng khả năng tiêu thoát nước, giảm thiểu vấn đề ô nhiễm môi trường, ngập nước do mưa, triều và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu lưu vực Tây Sài Gòn và Tham Lương - Bến Cát. Sau khi thẩm tra, Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách Hội đồng nhân dân Thành phố Lê Trương Hải Hiếu cho rằng đây là 2 dự án quan trọng cần sớm được thông qua: “Việc đầu tư dự án là rất cần thiết nhằm cải thiện hệ thống thoát nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm ngập nước do mưa, triều cường. Tăng cường năng lực của các đơn vị giải quyết ngập khu vực Tây Sài Gòn và lân cận”.

Cũng tại phiên họp, UBND TPHCM đã trình tờ trình về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nút giao thông Mỹ Thủy. Cụ thể, dự án được điều chỉnh từ nhóm B sang nhóm A với tổng mức đầu tư hơn 1.990 tỉ, lên đến hơn 3.622 tỉ do tăng chi phí từ công tác bồi thường, tái định cư. Ngoài ra dự án còn thay đổi về quy mô đầu tư và thời gian thực hiện, tách dự án thành 2 thành phần để công tác triển khai thuận lợi hơn. Với Tờ trình về Chương trình phát triển nhà ở Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 – 2030, Hội đồng nhân dân cho rằng nội dung này rất quan trọng và cần khẩn trương các thủ tục triển khai để đáp ứng nhu cầu của người dân và sự phát triển của thành phố, Trưởng Ban Đô thị Nguyễn Thị Thanh Vân kiến nghị UBND Thành phố cần quan tâm thêm 1 số nội dung trong quá trình triển khai: “Đề nghị UBND Thành phố tiếp tục cập nhật nội dung Công văn 2411 của Bộ Xây dựng, đồ án quy hoạch vùng của TPHCM đến 2030, Kết luận của Ban thường vụ Thành ủy, kết hợp với nội dung điều chỉnh quy hoạch chung của TPHCM đến 2045 để đồng bộ”.

Với các Tờ trình về bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 nguồn vốn ngân sách địa phương; Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2022; kéo dài thời gian thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2021 nguồn vốn ngân sách địa phương sang năm 2022 đều được Hội đồng nhân dân Thành phố đánh giá cao và cho rằng cần thiết thông qua để sớm triển khai góp phần giúp TPHCM ổn định và phát triển. Bên cạnh việc  đề xuất các nội dung quan trọng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cũng cho biết thêm 1 số nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế xã hội những tháng còn lại của năm 2022: “Tiếp tục thực hiện các biện pháp phục hồi kinh tế, khắc phục tồn tại, hạn chế, kiểm soát tốt dịch Covid 19. Tiếp tục cập nhật các giải pháp nâng cao hiệu quả chính quyền đô thị, cải thiện môi trường. Đẩy mạnh cải cách hành chính”.

Sau khi nghe các tờ trình, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Thị Lệ cho rằng đây đều là những vấn đề có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn phục hồi và tạo đà tăng tốc phát triển kinh tế - văn hóa xã hội - hạ tầng giao thông cho TPHCM trong thời gian tới. Từ ý nghĩa đó Hội đồng nhân dân Thành phố sẽ thảo luận với tinh thần trách nhiệm cao, xem xét kĩ từng nội dung để biểu quyết thông qua vào cuối kỳ họp tạo điều kiện thuận lợi để UBND Thành phố triển khai thực hiện một cách hiệu quả.

Ngọc Phong

VOH

Bình luận

Đọc Báo