Hoạt động vận tải tại sân bay Tân Sơn Nhất - Cần giải pháp mang tính lâu dài – Thời sự 5g30 8/9/2022

(VOH) - Tình trạng bát nháo ở khu vực đón taxi của nhà ga Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã bị người dân và báo chí liên tục phản ánh thời gian vừa qua.

Nhận được phản ánh, ngay lập tức các cơ quan chức năng đã vào cuộc để xử lý. Bộ Giao thông vận tải có văn bản chỉ đạo các cơ quan cùng phối hợp để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng nhanh chóng chỉ đạo Sở Giao thông vận tải triển khai nhiều giải pháp phối hợp với Cảng hàng không Miền Nam và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chấn chỉnh tình trạng lộn xộn, bất cập, đồng thời tăng cường phối hợp tổ chức giao thông tại khu vực sân bay. Và mới vừa đây, tại hội thảo chuyên đề Quy hoạch giao thông vận tải TPHCM tổ chức ngày 20/8, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Phan Văn Mãi cho biết trước phản ánh của người dân và các cơ quan thông tấn báo chí trong thời gian qua về vấn đề lộn xộn tại sân bay Tân Sơn Nhất, Thành phố đã chủ động, tập trung phối hợp các cơ quan có liên quan để giải quyết. Tình hình gần đây đã có sự cải thiện. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng đã chỉ đạo cần phải xây dựng nhanh các công trình giao thông lân cận để giải quyết các vấn đề bất cập tại sân bay Tân Sơn Nhất. Tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất” do nhóm Phóng viên VOH thực hiện, với sự tham gia của các vị khách mời: Ông Nguyễn Minh Tuấn – Phó giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Nam; Ông Võ Khánh Hưng – Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM; Ông Phạm Vương Bảo – Trưởng Phòng Quản lý điều hành Trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM. 

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất quy định làn A hiện nay chỉ dành cho phương tiện đưa khách ra sân bay. Ảnh ĐangcongsanVN

*VOH: Về giải pháp căn cơ để chấn chỉnh hoạt động của taxi, xe công nghệ tại sân bay, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, với góc nhìn của Sở Giao thông vận tải cũng như Cảng vụ Hàng không miền Nam như thế nào?

Ông Nguyễn Minh Tuấn – Phó giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Nam: Với vai trò quản lý nhà nước về hàng không, nhận định tình hình sau dịch, hàng không phục hồi rất nhanh, Cảng vụ đã tổ chức nhiều cuộc họp để triển khai giải pháp. Trong 7 tháng đầu năm, đã đạt trên 18 triệu lượt khách. Các biện pháp quản lý, đề nghị các hãng taxi tăng cường xe, đến thời điểm hiện tại đã có những chuyển biến tích cực. Khi người dân phát hiện có những nhũng nhiễu thì hãy báo ngay cho cơ quan chức năng.

Ông Võ Khánh Hưng – Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM: Chúng tôi đã thành lập các group taxi truyền thống và xe công nghệ, khi có tình trạng thiếu xe thì các hãng sẽ bổ sung kịp thời. Chúng tôi đã chỉ đạo Trung tâm quản lý giao thông công cộng, tăng tuyến xe buýt vào sân bay, chở hành khách ra khỏi sân bay một cách nhanh chóng. Phối hợp với lực lượng an ninh, tăng cường kiểm tra xử lý các lỗi vi phạm, khắc phục các bất cập. Từ đầu năm đến nay, Thanh tra giao thông đã xử lý 700 vụ vi phạm về công tác kinh doanh vận tải.

*VOH: Việc quá tải và không đủ xe taxi, một hướng mà người dân mong đợi nhiều nhất là hoạt động của xe buýt vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Phạm Vương Bảo – Trưởng Phòng Quản lý điều hành Trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM: Ngoài tuyến 152 và 109 ra thì chúng tôi đề xuất tăng thời gian phục vụ tuyến. Chúng tôi cần chia sẻ thông tin về biểu đồ giờ bay để phục vụ xe buýt tốt hơn. Các tuyến xe buýt hiện nay đang đi ngang qua sân bay thì chúng tôi trình Sở để điều chỉnh, cho các tuyến xe buýt này được đi vào sân bay để rước khách.

*VOH: Nếu sắp tới có thêm các tuyến xe buýt vào sân bay thì có đủ để đậu xe hay không?

Ông Nguyễn Minh Tuấn – Phó giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Nam: Căn cứ tình hình thực tế sẽ bố trí chỗ đậu xe, khảo sát tình hình thực tế. Tân Sơn Nhất sẽ luôn có sự khảo sát để bố trí phù hợp. Vấn đề ở đây là khảo sát và bố trí phù hợp với các khung giờ, vị trí đậu phải cố định, để người dân ra là biết sẽ phải đón xe buýt ở chỗ nào. Đặc điểm hành khách sân bay là có nhiều hành lý. Cảng vụ hàng không miền Nam, sân bay Tân Sơn Nhất cũng sẽ bàn với Sở GTVT để có phương án phù hợp.

Thanh Hùng – Lê Bằng

Bình luận

Đọc Báo